Tháng 5 cả nước nắng nóng nhiều hơn, có nơi đặc biệt gay gắt

2024-05-02 14:36
- Trên cả nước ghi nhận nhiều trạm có giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ tháng 4, có nơi còn cao hơn giá trị cao nhất năm từng quan trắc được. Dự báo sang tháng 5, nắng nóng còn gay gắt hơn.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 4, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra hơn 30 trận giông, lốc, sét và mưa đá tập trung chính ở các tỉnh miền Bắc.

Trong khi đó, ở khu vực Tây Bắc Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa - Phú Yên đã xuất hiện 3 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt (1 - 4.4, 12 - 17.4 và 19 - 30.4). Trong đó, từ ngày 26 - 30.4 nắng nóng xuất hiện toàn bộ Bắc bộ và Trung bộ, riêng các tỉnh Tây Bắc Bắc bộ và từ Thanh Hóa - Phú Yên có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 39 - 42 độ C, Trung bộ có nơi trên 43 độ C.

Tháng 5 cả nước nắng nóng nhiều hơn, có nơi đặc biệt gay gắt

Tại khu vực Tây nguyên và Nam bộ xuất hiện nắng nóng và nắng nóng gay gắt kéo dài trong tháng. Trên cả nước đã ghi nhận nhiều trạm có giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ tháng 4 và có nơi còn cao hơn giá trị cao nhất năm từng quan trắc được.

Cơ quan khí tượng dự báo, trong tháng 5, áp thấp nóng phía tây tiếp tục hoạt động mạnh nên ở khu vực Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Khu vực Tây nguyên, Nam bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung trong 20 ngày đầu tháng. Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ.

Mưa giông có xu hướng gia tăng dần trong thời kỳ dự báo ở khu vực Bắc bộ. Trong giai đoạn 10 ngày cuối tháng 5.2024, gió mùa tây nam ở phía nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng hơn ở khu vực Tây nguyên và Nam bộ.

Tình trạng khô hạn ở khu vực Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ còn tiếp diễn; riêng khu vực Tây nguyên và Nam bộ khô hạn có xu hướng giảm dần từ khoảng thời kỳ 10 ngày cuối tháng 5.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Đoán độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời của 12 con giáp