Ngao ngán cảnh bày bừa đồ ăn, xả rác ở nhà hàng sau khi ăn

Emdep.vn - Hình ảnh đồ ăn, đĩa, cốc lộn xộn sau bữa ăn của nhóm thực khách khiến nhiều người giật mình.
Cư dân mạng vừa chia sẻ hình ảnh đồ ăn, cốc và đĩa vứt chỏng chơ tại một nhà hàng ở Hà Nội. Hình ảnh được cho là chụp sau khi một nhóm khách hàng dùng bữa xong. Theo các hình ảnh được chia sẻ, thay vì các đĩa, cốc, thức ăn xếp gọn gàng trên bàn để nhân viên dọn, thì các vị khách để mọi thứ lộn xộn đến mức ai nhìn cũng phải kinh hoàng.
Dưới sàn nhà, vỏ ốc quế của kem đang ăn dở vứt la liệt, trên bàn đồ ăn vương vãi, đĩa nằm chồng lên nhau...Theo một số người, có thể trong quá trình ăn, nhóm khách này đã trêu đùa nhau quá mức làm cho mọi thứ trở nên bày bừa như vậy.
Hình ảnh này một lần nữa đặt ra vấn đề ý thức giữ gìn vệ sinh ở chốn đông người. Việc ăn uống cần được thoải mái nhưng trong loạt hình ảnh mới được chia sẻ khiến nhiều người không khỏi khiếp đảm, vì các vị khách đã coi nhà hàng như chốn không người, vô tư xả rác và phó mặc tất cả cho nhân viên phục vụ.
Ngao ngán cảnh bày bừa đồ ăn, xả rác ở nhà hàng sau khi ăn
Ảnh Beat

Chị Thảo (Một cư dân mạng) cho rằng: "Ý thức để ở đâu mà mọi thứ lại khủng khiếp đến như vậy. Nếu muốn ăn uống thoải mái, trêu đùa nhau thì nên chọn một địa điểm ngoài trời như đi picnic, dã ngoại chứ sao vào tận nhà hàng mà lại hành động như thế này. Kể cả ăn uống ngoài trời, sau khi ăn cũng phải dọn dẹp sạch sẽ. Nếu ở đâu cũng xả rác, vứt cốc nước rồi đĩa lung tung như thế này thì môi trường sẽ không còn xanh - sạch - đẹp nữa. Nhân viên nhà hàng nói là phục vụ khách nhưng bày bừa lộn xộn thế này thì ai mà dọn dẹp nổi, rồi còn cả những vị khách sau đó nữa".

Trong khi đó, chị Phương Anh (Đống Đa, Hà Nội) nêu quan điểm: "Đây có thể là nhóm khách đông gặp mặt hay tổ chức liên hoan, nhưng dù thế nào đi nữa cũng không nên khiến mọi thứ trở nên lộn xộn như vậy. Làm như thế này, nhân viên mất thêm thời gian dọn dẹp, người vào sau lại phải chờ đợi mệt mỏi. Ngay những hành động từ nhà hàng ăn là một không gian hẹp còn chưa có ý thức thì làm sao có thể giữ môi trường bên ngoài sạch, đẹp hay không vứt rác bừa bãi được".
Khi đi ăn ở nhà hàng chú ý gì?
Đối với các thực khách đi ăn nhà hàng, một trong những quy tắc cần nhớ là không được xả rác, vứt đồ ăn lộn xộn ra sàn nhà làm cho khách hàng khác cũng như nhân viên khó chịu. Sự bày bừa, đổ đồ ăn ra sàn nhà sẽ làm mất thêm thời gian dọn dẹp của nhân viên. Thêm vào đó, cách ứng xử ở nhà hàng cũng sẽ phản ánh phần nào cách mà bạn ứng xử khi ở môi trường bên ngoài. Bằng hành động nhỏ nhất như xếp bát, đĩa, đũa, cốc nước gọn gàng, không để đồ ăn lộn xộn....bạn sẽ rèn luyện cho mình lối sống ngăn nắp, vệ sinh khi ở nhà hay đi ngoài đường.
Khi đến nhà hàng, bạn cần một chỗ ngồi nên sẵn sàng chọn bàn chưa được dọn. Tuy nhiên, bạn không nên quá vội vàng, hãy đợi nhân viên dọn dẹp sạch sẽ, nếu bạn ngồi xuống sẽ làm cho việc dọn dẹp khó khăn hơn.
Khi vào nhà hàng, bạn cần tôn trọng các thực khách khác. Không nên nói chuyện quá to, cười đùa ồn ào hay mở nhạc từ điện thoại, máy nghe nhạc sẽ phá vỡ bầu không khí chung. Bởi có những người xem chuyện ăn uống là một cách thư giãn, có người sẽ thích sự yên tĩnh, nên nói chuyện vừa đủ nghe nhằm không ảnh hưởng đến người xung quanh.
Nổi cáu với nhân viên hay mắng té tát là tình huống vẫn thường thấy khi đi ăn ở nhà hàng. Điều này xảy ra khi món ăn phục vụ chậm, khách đợi quá lâu...Tuy nhiên, thay vì nổi cáu bạn cần giữ bình tĩnh. Nhân viên của nhà hàng rất nhiều việc nên đôi chút sơ suất là điều không tránh khỏi. Thay vì quở mắng, quát nạt thì nên ôn tồn góp ý để lần sau họ rút kinh nghiệm.
Bạn hãy suy nghĩ kỹ càng về món ăn, đồ uống rồi mới gọi nhân viên. Bạn không nên vừa gọi vừa suy nghĩ, thậm chí không thể đưa ra quyết định sẽ khiến cho nhân viên mất thời gian, trong khi rất nhiều thực khách khác cũng đang chờ đợi.
Sau khi đã thanh toán tiền, bạn nên rời khỏi nhà hàng để nhường chỗ cho các thực khách khác. Nếu bạn ngồi quá lâu, nhân viên sẽ không dọn dẹp được đồ ăn thừa, cốc, bát, đĩa trên bàn ăn. Trong khi đó, có thể khách hàng khác sẽ phải đứng chờ đợi sự chây ì của bạn.
Hàn Phong
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa