Muôn kiểu “móc túi” khách hàng núp bóng ở các siêu thị, trung tâm mua sắm

Emdep.vn - Tết đến, người người, nhà nhà đi mua sắm. Đây cũng là dịp để các đơn vị làm ăn gian dối “móc túi” khách hàng bằng nhiều chiêu khuyến mãi, trúng thưởng mua sắm… trá hình.

Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng “chuộng” các sản phẩm bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ… nên nhiều đơn vị đã “lập lờ đánh lận con đen”, lừa đảo người tiêu dùng bằng việc thuê lại mặt bằng tại các “điểm nóng” trên để trưng bày, bán sản phẩm.

Đặc biệt, dịp Tết, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao nên một số đơn vị đã tung ra đủ chiêu thu hút khách hàng như giảm giá 50%, mua 1 tặng 1, bốc thăm trúng thưởng…

Tại một trung tâm mua sắm trên phố Tây Sơn, chị Nguyễn Thị Dịu (Thanh Xuân, Hà Nội) khấp khởi mừng khi là người may mắn được bốc thăm trúng thưởng khi mua sắm tại đây. Theo đó, để “ẵm” được vé trúng thưởng đó, chị đã phải bỏ tiền mua 3 chiếc áo lông vũ với trị giá 1,2 triệu đồng/chiếc và một vài món đồ khác. Tổng hóa đơn mua hàng của chị lên đến 5 triệu đồng.

Chị Dịu kể, sau khi mua hàng với hóa đơn 5 triệu đồng, chị được hãng thời trang C. “ưu ái” tặng một thẻ “VIP”- khách hàng vàng và được bốc thăm trúng thưởng. Sau khi bốc thăm, chị đã trúng thưởng 1 chiếc áo len lông dê với trị giá 650 nghìn đồng. Với món quà đó, chị Dịu khá ưng ý khi mua được hàng chuẩn lại kèm quà tặng.

Cẩn thận với chiêu "bốc thăm trúng thưởng" (Ảnh minh họa).

Thế nhưng, khi về đến nhà, vừa khoe với mọi người, chị mới hay, đó chỉ là chiêu “làm màu” của đơn vị bán hàng mà thôi. Với chiếc áo len lông cừu cùng loại như vậy, trên thị trường rao bán 800-900 nghìn đồng, thậm chí là hàng nhập ngoại.

Không những thế, dòng sản phẩm này tại một thương hiệu dệt may khá nổi tiếng khác trong nước cùng “tọa lạc” trên phố Chùa Bộc bình thường được bán với giá 900 nghìn đồng và hiện đang được giảm giá 50%.

“Tôi không thể tin, mình đã mua hàng với giá được đẩy lên “chót vót” rồi được đơn vị bán hàng ưu ái cho bốc thăm trúng thưởng. Với số tiền 3,6 triệu chi ra để mua 3 chiếc áo lông cừu kia tôi có thể mua được 4 chiếc áo cùng loại, thậm chí 8 chiếc áo lông cừu đang được giảm giá ở nơi khác mà tôi đã tìm hiểu. Vì thế, mọi người cần cảnh giác với chiêu bốc thăm trúng thưởng, đừng ham quà mà phải mua hàng với giá đắt”, chị Dịu bức xúc nói.

Không chỉ chị Dịu mà rất nhiều người “ấm ức” với chiêu bán hàng lập lờ bằng hình thức rút thăm trúng thưởng hiện nay.

Anh Nguyễn Tiến Dũng (Giáp Nhất, Hà Nội) mới đây có đến một siêu thị điện máy ở quận Hoàng Mai để mua tủ lạnh. Tại đây, trước khi lựa chọn tủ lạnh, anh được "mời" bốc thăm trúng thưởng và đã bốc trúng một chiếc lò vi sóng cùng nhãn hiệu. Nhưng để được sở hữu sản phẩm "trúng thưởng" trên, anh Dũng phải mua chiếc tủ lạnh theo chỉ định của nhân viên bán hàng.

Kết cục, để có phần quà hậu hĩnh trên, anh Dũng phải mua chiếc tủ lạnh với giá 12,9 triệu đồng. Nếu không muốn lấy phần quà đó, anh Dũng được phép quy đổi chiếc lò vi sóng lấy 1 triệu đồng. Trong khi đó, giá của chiếc lò vi sóng đó được bán tại siêu thị đó là 1,5 triệu đồng.

“Nhẩm tính trong đầu, tôi thấy mình chọn phương án nào cũng thiệt. Nếu mua tủ lạnh để được phần thưởng thì tôi phải chọn mặt hàng ngoài khả năng của mình. Trong khi có rất nhiều chiếc tủ lạnh cùng công suất, dung tích nhưng của hãng khác, chất lượng tương đương lại rẻ hơn rất nhiều. Đây là chiêu ép mua hàng dưới hình thức bốc thăm chứ không phải là… ưu đãi cho khách”, anh Dũng bộc bạch.  

Thực tế hiện nay, trên thị trường tồn tại không ít đơn vị bán hàng theo kiểu “lập lờ”, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc rồi áp dụng hình thức bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng để họ dễ “mờ mắt”. Tuy nhiên, sau khi mua sản phẩm của các công ty này, các khách hàng mới giật mình vì giá cả cao gấp nhiều lần so với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường. Còn chất lượng sản phẩm cũng không thể thẩm định được vì khách hàng chỉ nghe theo lời giới thiệu, tư vấn của nhân viên bán hàng.

lừa đảo trúng thưởng

Đừng quá ham sản phẩm khuyến mãi, trúng thưởng mà bị “móc tiền” một cách trắng trợn”. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thị H. từng là nhân viên một siêu thị bật mí, các hình thức lừa đảo người tiêu dùng thường là bán một sản phẩm không rõ xuất xứ, chất lượng với giá trị lớn và khuyến mại một món hàng kèm theo. Hoặc khách hàng chọn ngẫu nhiên một mặt hàng và may mắn trúng thưởng. Nhưng để sở hữu món đó đó, khách hàng phải chi số tiền bằng 1/3, 1/2 giá trị sản phẩm trúng thưởng; nâng giá sản phẩm rồi chào thưởng,...

Với những thủ đoạn trên, người tiêu dùng dễ bị lạc vào “ma trận” hàng khuyến mãi, quà tặng, bốc thăm trúng thưởng của các đơn vị làm ăn gian dối.

Chị H. chia sẻ: “Có một điều không thể chối cãi là nhiều lúc người tiêu dùng quyết định mua một món hàng chỉ vì thấy thích sản phẩm khuyến mãi kèm theo của nó hoặc mua hàng để được trúng thưởng. Điều này không có gì sai nếu món hàng vừa mua mang lại cho họ giá trị sử dụng triệt để. Nhưng thực tế có nhiều người vì ham trúng thưởng chỉ mua nó về rồi để đó sẽ vô cùng lãng phí. Vì vậy, mọi người đừng quá ham sản phẩm khuyến mãi, trúng thưởng mà bị “móc tiền” một cách trắng trợn”.

          Minh Hà

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa