Xem “Lạc giới” đừng mong cảnh nóng táo bạo!

Khôi Nguyên 2014-10-14 10:08
- (Em đẹp) - Khác hẳn với những thông tin, những đồn đoán và cả tấm poster đầy tính đánh lừa thị giác khán giả, nếu xem “Lạc giới” để chờ đợi những cảnh yêu đồng tính, song tính, có lẽ bạn sẽ thất vọng.

Ngay từ khi công bố dự án, “Lạc giới” đã thu hút sự chú ý bởi đây là dự án phim đầu tiên trên màn ảnh rộng về đề tài song tính. Mảnh đất màu mỡ này tưởng chừng dễ khai hoang nhưng nếu để làm cho ra chất vốn không hề đơn giản. Và thách thức càng lớn hơn đối với ekip sản xuất vì ở thể loại phim này làm sao để nêu bật được tính nhân văn, xử lý với cảnh nóng như thế nào là bài toán cần sự giải đáp linh hoạt, thông minh và cực kì nhạy bén.

Poster đầy tính "câu khách" của "Lạc giới".

Câu chuyện của “Lạc giới” không phức tạp vì toàn bộ truyện phim xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật chính là: Trung (Trung Dũng) - một tội phạm trốn tù, Kim (Mai Thu Huyền) - một nữ y tá và Hải (Bình An) - một chàng trai mắc căn bệnh đặc biệt. Cả ba người họ gặp nhau trong một tình huống đặc biệt và cứ như thế bị cuốn vào mối tình tay ba có nhiều khúc cua, ngã rẽ đầy bất ngờ.

Dĩ nhiên, nói đến “Lạc giới”, vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là cảnh nóng của phim. Tuy nhiên, nếu cứ nghĩ theo cách trần trụi nhất mà nhiều phim Việt, đặc biệt phim về giới thứ 3 vẫn khai thác thì “Lạc giới” chọn đi con đường không giống ai. Toàn bộ chiều dài phim, thay vì những cảnh nóng mang tính cao trào, phim lại khai thác ở hướng gợi mở, không trần trụi hóa hình ảnh nhân vật trên màn ảnh rộng. Vì thế, những cảnh đụng chạm của hai nhân vật Kim – Trung ở nhiều tình huống chỉ được thể hiện với một vài góc lia máy khá nhanh, đôi khi dừng ở mức khiến khán giả… hụt hẫng.

Cảnh đụng chạm giữa Trung và Hải cũng khá nhẹ nhàng.

Những cảnh tình cảm giữa Trung và Hải: tắm trong bùn, tắm trong hồ nước bao quanh là núi đá, Trung tắm cho Hải bằng sữa dê… tất cả đều được tiết chế ở mức tối đa. Ngoài những cái vuốt ve trên khuôn mặt, đôi chân khẽ cọ cọ vào nhau… hai nhân vật nam chính chưa hề có một cảnh đụng chạm xác thịt nào ở mức táo bạo. Cảnh Hải ôm Trung trên bãi bùn hay trong nhà bếp những tưởng sẽ bạo liệt hơn nhưng sau đó lập tức trùng xuống bất ngờ.

Một điều khiến những cảnh nóng trong “Lạc giới” không trở nên trần trụi đó là bản thân đạo diễn luôn xen kẽ vào đó những câu thoại hoặc chi tiết khiến khán giả không thể nhịn cười. Việc nhân vật Trung hết dùng rượu rồi đến sữa dê để tưới lên người của Kim, rồi Hải sẽ khiến khán giả cười nhiều hơn là đỏ mặt. Thậm chí ngay cả cảnh quay Trung Dũng nude toàn bộ nhưng chỉ lấy góc máy từ phía sau khán giả chỉ ồ lên ngạc nhiên. Những phần đụng chạm nhạy cảm nhất giữa Trung và Hải, Trung và Kim có lẽ sẽ khiến một bộ phận khán giả cảm thấy… chơi vơi. Chính bởi cách khai thác khá lạ, hoàn toàn khác biệt so với các bộ phim về đồng tính thường thấy trên màn ảnh Việt nên phim tạo cho người xem tâm lý nhẹ nhàng.

Nhiều cảnh quay đẹp trong "Lạc giới"

Nếu để nói về điểm cộng, cái được lớn nhất của phim chính là những góc máy “đã mắt”. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra quanh ngôi nhà trên đồi với đồi cát trắng, những con đường chạy dài tít tắp hay cả một khoảng không bao la một màu đất đỏ hoang sơ. Những cú lia máy từ trên cao tạo nên cảm giác sảng khoái cho khán giả, có chút gì đó tựa như trong các phim về miền viễn Tây. Chất điện ảnh trong phim khá rõ nét và dễ làm hài lòng khán giả.

Xét trên phương diện là một bộ phim về giới thứ 3, “Lạc giới” có cái nhìn khá nhân văn từ việc tạo hình huống, giải quyết câu chuyện hay kết thúc vấn đề. Không lạm dụng cảnh nóng, phim tập trung vào việc miêu tả thay đổi diễn biến tâm lý của nhân vật, đặc biệt với Trung và Hải. Với Hải – một chàng trai có quá khứ từng bị cha ruồng bỏ khi biết con mình là gay, anh sống trong sự u uất rồi mang căn bệnh kỳ lạ. Nhưng ngay từ lần đầu nhìn thấy hình ảnh Trung ngực trần rắn giỏi, tràn đầy sức sống anh đã có cảm giác về giới tính. Những cử chỉ quan tâm của Trung, sự gần gũi giữa hai người khiến anh được cảm hóa và trở thành một con người hoàn toàn khác, dám thừa nhận mình là gay và sống lạc quan hơn. Hải được Bình An lột tả khá tròn trịa những cung bậc cảm xúc khác nhau khi đau khổ lúc lạc quan, khi hân hoan lúc bi lụy… trong đường dây câu chuyện không quá chóng vánh. Trong khi đó, Trung Dũng phải thể hiện 4 mặt khác nhau trong 1 con người. Đó là một tội phạm sống chui lủi, một người đàn ông vẫn đam mê xác thịt với phụ nữ, một người luôn đấu tranh có dám yêu người cùng giới hay không và khi ngộ ra anh sẵn sàng chết và dâng hiến. Trung Dũng trong phim đã phần nào lột tả được thành công được cả mặt ác đến lạnh lùng, sự đam mê tột cùng và cả sự hy sinh thầm lặng. Nước mắt của Bình An và Trung Dũng trong phim dễ tạo nên sự đồng cảm dù ít nhiều vẫn còn khiên cưỡng.

Tình tay ba trong "Lạc giới"

Với khán giả, có lẽ việc Mai Thu Huyền vào vai Kim là một điểm trừ đáng tiếc. Bản thân nhân vật Kim chính là nút thắt quan trọng nhất trong phim để đẩy đưa tình huống câu chuyện theo nhiều ngã rẽ khác nhau trước khi nó được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, lối diễn khá cứng, chưa bộc lộ được đúng cảm xúc nhân vật của Mai Thu Huyền vô hình khiến nhiều chi tiết trong phim trở thành khiên cưỡng. Người ta chưa thấy Mai Thu Huyền thể hiện được niềm khao khát yêu đương hay sự tức giận, ghen tuông với Hải. Ngay cả khi cao trào nhất phải chấp nhận Trung là người lưỡng giới, nhân vật Kim vô tình biến câu chuyện trở thành… kịch hóa.

Trung Dũng và Mai Thu Huyền

Xét về mặt logic, điểm trừ từ nhân vật nữ chính và phần lời thoại không ít ngô nghê khiến cách giải quyết vấn đề chưa hoàn toàn thuyết phục. Ở phần kịch tính nhất của bộ phim, khán giả chưa cảm được lý do thuyết phục để Trung quyết định dám sống thật với giới tính của mình, sẵn sàng hy sinh cái chết vì Hải. Câu chuyện diễn tiết hợp lý nhưng thiếu đỉnh điểm để tạo nút thắt – mở. Một số chi tiết trong phim như cảnh vắt sữa dê, cảnh nhân vật Kim liên tục ra vào phòng tắm đôi bị lặp lại nhàm chán mà chưa bật rõ dụ ý của đạo diễn. Phân cảnh cuối khi cảnh sát vây bắt Trung cũng còn những kẻ hở vẫn thường thấy ở nhiều bộ phim Việt.

“Lạc giới” được viết kịch bản và đạo diễn bởi đạo diễn Phi Tiến Sơn. Phim sẽ ra mắt khán giả từ ngày 17/10 tới đây.

Khôi Nguyên
logo smaill


Scandal Ngô Diệc Phàm tạo nên cuộc 'phong sát' lớn nhất và lập kỷ lục trên mạng xã hội