Chạy bộ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe? Nghe xong ai cũng muốn chạy bộ luôn

Ngọc Huyền 2022-10-20 21:39
- Chạy bộ được đánh giá là bài tập cải thiện sức khỏe của cơ thể. Vậy bạn đã biết tác dụng tuyệt vời của chạy bộ đối với sức khỏe chưa?

Chạy bộ giúp kéo dài tuổi thọ

Chạy bộ không chỉ giúp bạn giảm cân và lấy lại vóc dáng đẹp mà còn có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu được công bố cách đây 8 năm cho thấy những người chạy ít nhất 5 phút mỗi ngày đều có thể kéo dài tuổi thọ. Chạy bộ còn giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và tất cả các nguyên nhân khác. Người ta cũng đã chứng minh rằng những người chạy bộ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tim mạch thấp hơn lần lượt là 30% và 45%, cũng như thêm 3 năm sống.

Một số nghiên cứu khác trên 230.000 người tham gia cho thấy những người hay chạy bộ có nguy cơ tử vong thấp hơn 27%. Những người chạy bộ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 30% và ung thư là 23%. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc bạn chạy bộ bao nhiêu lần hoặc bao lâu mỗi tuần không quan trọng. Chạy bộ mỗi tuần một lần hoặc 50 phút mỗi tuần là đủ để tăng cường sức khỏe và quá trình trao đổi chất. Nghiên cứu này thậm chí còn khẳng định rằng 1 giờ chạy bộ mỗi tuần có thể tăng tuổi thọ thêm 7 giờ. Và các hoạt động như đạp xe cũng có thể có lợi cho sức khỏe của con người, nhưng chúng không thể so sánh với chạy bộ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện trong nghiên cứu này mang tính liên kết, có nghĩa là những người chạy bộ là những người có xu hướng sống lâu hơn, chứ không phải việc chạy bộ giúp họ có tuổi thọ cao hơn.

Chạy bộ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe? Nghe xong ai cũng muốn chạy bộ luôn

Chạy bộ giúp bạn tự tin hơn

Khi bạn chạy bộ thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn đang tiến bộ. Một số vận động viên chạy bộ nhận thấy rằng khi họ liên tục đạt được các mục tiêu về tốc độ hoặc quãng đường chạy bộ hoặc vượt qua kỷ lục cá nhân, lòng tự trọng của họ sẽ được cải thiện. Ngoài ra, chạy bộ giúp bạn có cơ thể săn chắc và tự tin với vẻ ngoài của mình. Vì vậy, nếu bạn là một người có lòng tự trọng thấp, hãy chạy bộ thử và quan sát sự tự tin của bạn.

Chạy bộ giúp giảm căng thẳng

Chạy bộ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe? Nghe xong ai cũng muốn chạy bộ luôn

Bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng hầu hết mọi người đều chọn chạy bộ. Chạy bộ đã giúp rất nhiều người giảm căng thẳng. Chạy bộ có lợi ích về thể chất cũng như tâm lý. 

Căng thẳng có thể cấp tính cũng như lâu dài. Nó làm suy giảm sức khỏe tinh thần của bạn và tạo ra những tác động tiêu cực. Hầu hết các bộ phận của cơ thể như não, phổi, tim, tiêu hóa và hệ miễn dịch đều bị ảnh hưởng bởi căng thẳng. Các triệu chứng của căng thẳng mãn tính thậm chí còn tồi tệ hơn. Chạy bộ có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này. 

Theo một nghiên cứu, chạy bộ cho bạn một khoảng thời gian nhất định để suy nghĩ một mình. Những người chạy bộ thường xuyên khẳng định rằng họ sống một cuộc sống hạnh phúc và không căng thẳng như những người xung quanh. 

Chạy bộ giúp giải phóng endorphin - hormone tạo cảm giác tốt cho cơ thể. Hormone này giúp giải tỏa căng thẳng, làm chậm quá trình lão hóa, chống lo âu và tăng cường hệ miễn dịch. Chạy bộ còn làm chậm quá trình giải phóng cortisol - hormone căng thẳng, giúp bạn tránh căng thẳng và lo lắng. Chạy bộ giúp bạn đối phó với căng thẳng và vượt qua các thử thách hàng ngày mà không bị hoảng sợ. Bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi ngừng suy nghĩ quá nhiều. Điều này là do thực tế là chạy có thể ngay lập tức làm giảm hoạt động của vỏ não trước. 

Chạy bộ sẽ giúp bạn giải tỏa tâm trí và cảm thấy tốt hơn về bản thân. Nó sẽ thải độc các hợp chất liên quan đến căng thẳng ra khỏi cơ thể. Do đó, chạy bộ là cách đơn giản và lành mạnh nhất để giúp bạn thoát khỏi guồng quay hàng ngày.

Chạy bộ giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Chạy bộ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe? Nghe xong ai cũng muốn chạy bộ luôn

Chạy bộ kích hoạt vùng não chịu trách nhiệm điều hành các chức năng như kiểm soát sự chú ý, trí nhớ và tính linh hoạt trong nhận thức. Nó sẽ giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình. Duy trì thể chất có thể giúp máu lưu thông bình thường đến mô não, giảm nguy cơ tổn thương hoặc suy giảm chất lượng.

Vì vậy, lần tới khi bạn đang vật lộn để ra khỏi giường và chạy bộ vào buổi sáng hoặc cân nhắc đến việc bỏ chạy bộ thì hãy nghĩ về tất cả những lợi ích bạn sẽ nhận được khi chạy bộ.

Ngọc Huyền – Theo brightside và pinkvilla

Loạt ảnh cưới thời xưa cực độc của sao Việt