4 kiểu đồng nghiệp chẳng ai muốn đến gần, trà xanh công sở đứng thứ mấy?
Tin liên quan
Ma cũ bắt nạt ma mới
Khi mới gia nhập một công ty, cảm giác được một đồng nghiệp kỳ cựu dẫn dắt và hỗ trợ có thể khiến bạn cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không phải lúc nào những người cũ cũng thật sự tử tế. Trong một số trường hợp, những "ma cũ" này có thể hành xử một cách qua loa hoặc thậm chí cố tình gây khó dễ cho bạn, chỉ vì họ sợ rằng bạn sẽ thay thế vị trí của họ.
Nhiều người tin rằng các “ma cũ” thường âm thầm chống đối, lén lút đâm sau lưng những người mới. Tuy nhiên, có những người không che giấu sự thù địch của mình. Họ có thể ghét bỏ bạn mà không rõ lý do, không nhiệt tình hỗ trợ bạn trong công việc, cố tình chỉ dẫn sai lệch để sau đó chỉ trích bạn, từ đó tự nâng cao vị thế của mình và củng cố vị trí của họ trong công ty.
Sơ hở là nói xấu và tọc mạch
Mặc dù tính tò mò là bản chất của con người nhưng việc quá mức quan tâm đến chuyện của người khác có thể gây ra sự khó chịu và chán ghét trong môi trường làm việc. Nhiều người trong văn phòng có thể lén lút kiểm tra bàn làm việc của đồng nghiệp mà không được phép hoặc cố tình khai thác những vấn đề riêng tư để bàn tán.
Một trong những hành động tồi tệ nhất là khi một đồng nghiệp cố tình nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc điện thoại của bạn để đọc tin nhắn hoặc xem bạn đang làm gì. Tình huống có thể xảy ra khi bạn đang trao đổi thông tin quan trọng với đối tác hoặc thực hiện công việc cá nhân, và một đồng nghiệp nào đó đi qua, nhìn vào màn hình của bạn và sau đó đem nội dung đó ra bàn tán. Điều này thực sự rất khó chịu và thiếu tôn trọng.
“Trà xanh” chốn công sở
Tương tự như “trà xanh” trong chuyện tình cảm, “trà xanh” trong môi trường công sở cũng là những người giả vờ tử tế và chia sẻ nỗi lo lắng của mình với bạn để làm bạn mất cảnh giác. Khi bạn bắt đầu chia sẻ cảm xúc và những vấn đề cá nhân của mình với họ, bạn có thể phát hiện rằng họ đã đem những thông tin này đi nói xấu sau lưng bạn, hoặc khiến mọi người có ấn tượng xấu về bạn.
Những người này thường bề ngoài có vẻ ngây thơ và vô hại, nhưng thực chất họ có thể rất nguy hiểm và đáng sợ. Để tránh những tình huống không mong muốn, bạn nên cẩn trọng khi chia sẻ cảm xúc riêng tư hoặc phàn nàn về đồng nghiệp và công ty. Đừng để mình rơi vào tình cảnh phải hối tiếc vì đã dốc bầu tâm sự với một “trà xanh” trong công sở, bởi hậu quả có thể nghiêm trọng hơn bạn tưởng.
Phàn nàn, phàn nàn và phàn nàn
Người ta có câu "trẻ con phải biết khóc mới có kẹo" nhưng loại người này lại cực kỳ gây khó chịu ở môi trường làm việc. Họ liên tục nói về việc mình mệt mỏi thế nào, làm bao nhiêu việc, không có thời gian nghỉ ngơi,... Những điều này khiến người khác thấy áp lực, ảnh hưởng đến tâm trạng chung của cả văn phòng. Có thể ban đầu mọi người làm việc với tinh thần đầy nhiệt huyết nhưng cuối cùng bầu không khí lại trở nên u ám, mệt mỏi.
Thực tế, những người này thường không phải là người chăm chỉ nhất mà ngược lại. Chỉ cần phải OT một ngày là họ có thể kể công cả tuần, cho rằng mình làm việc nhiều nhất, chịu đựng nhiều áp lực nhất nhưng có khi những người xung quanh đã làm thêm giờ cả tuần rồi.
Vân Chi (Tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất