Từ vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn và hiệu quả

2024-03-15 12:18
- Thẻ tín dụng thường bị xem là một công cụ tài chính tiêu dùng, nhưng khi sử dụng bạn cần phải đặc biệt chú ý để không phải đối mặt với nhiều rùi ro tài chính.

Một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu mở tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vì chưa từng trả nợ cả gốc lẫn lãi nên từ nợ gốc năm 2013, sau 11 năm, lãi chồng lãi khiến khoản nợ 8,5 triệu tăng lên 8,8 tỷ đồng.

Dù vụ việc này chưa đi đến hồi kết để phân định đúng sai, song qua đây cũng phần nào cho thấy, không phải người dùng thẻ nào cũng ý thức được mức độ nghiêm trọng của việc không thanh toán nợ cho ngân hàng.

Khi dùng thẻ tín dụng cần lưu ý:

Tìm hiểu đầy đủ các điều khoản sử dụng thẻ

Hầu hết mọi người đều bỏ qua các thông tin về điều khoản điều kiện vì nội dung này thường khá dài. Không ít người dùng đã gặp tình huống “dở khóc dở cười” do không đọc, hiểu hết các điều khoản điều kiện trong hợp đồng dẫn tới “mất tiền oan”. Ví dụ nếu bạn không nắm rõ thời gian đến hạn thanh toán và thanh toán trễ thì phải chịu lãi thanh toán quá hạn. Một số các thông tin quan trọng mà bạn cần chú ý và đảm bảo hiểu rõ như lãi suất, ngày chốt sao kê, các khái niệm liên quan đến sao kê: số tiền thanh toán, ngày đến hạn thanh toán, dư nợ cuối kỳ và các điều khoản điều kiện khác, …

Chi tiêu kỷ luật và có tính toán khả năng chi trả

Dù có thẻ tín dụng với hạn mức cao nhưng hãy lập hạn mức chi tiêu theo khả năng của bản thân, khi nào sẽ có nguồn tiền để trả nợ thẻ.

Duy trì kỷ luật trong chi tiêu và đừng chi tiêu chỉ để gây ấn tượng với người khác, cân đối trong thời gian được miễn lãi để không phát sinh chi phí lãi vay, mua sắm khi đã cân đối tài chính, có thể sử dụng dịch vụ trả góp lãi suất 0% cho các giao dịch với kỳ hạn linh hoạt để tránh áp lực khi đến kỳ thanh toán, ví dụ bạn đang là sinh viên và có hạn mức thẻ 10 triệu đồng thì nếu không có việc khẩn cấp, mức chi tiêu chỉ nên dừng ở 4 - 6 triệu đồng.

Từ vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn và hiệu quả

Khách hàng cần nắm rõ chính sách của ngân hàng khi sử dụng thẻ tín dụng (Ảnh minh họa)

Trả dư nợ đúng hạn

Thanh toán dư nợ đúng hạn là phương pháp tốt nhất giúp bạn không phải chịu thêm bất kỳ khoản phí phát sinh nào.

Bạn cần phải để ý thời gian ngân hàng lên sao kê và thời gian cần thanh toán thẻ hằng tháng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra tin nhắn nhắc nhở và email thông báo từ ngân hàng để tránh trường hợp sơ ý quên mất thời điểm trả nợ thẻ. Nếu sở hữu "não cá vàng", bạn có thể tìm hiểu phương thức trích nợ tự động từ tài khoản để thanh toán thẻ tín dụng của các ngân hàng. Hãy theo dõi sao kê giao dịch thông qua ứng dụng của ngân hàng để biết mình đã chi tiêu bao nhiêu trong hạn mức được cấp và cân đối tài chính giữa dư nợ và nguồn hoàn trả.

Phải làm tốt khâu quản lý thẻ

Nhiều người có thói quen bỏ qua, hoặc chẳng thèm đọc những tin nhắn từ ngân hàng. Đây là thói quen có thể biến bạn từ người vui vẻ thành con nợ, ngập đầu trong nợ.

"Những mail tin nhắn mà ngân hàng gửi tuyệt đối đừng phớt lờ qua, học và đọc kĩ. Vì thẻ tín dụng là một khoản nợ và nó sẽ đi theo mình suốt đời. Chỉ cần trễ 1, 2 đồng cũng sẽ báo đó là khoản nợ quá hạn. Và nó sẽ thể hiện rõ trong lịch sử tín dụng của mình, sau này sẽ gặp nhiều rắc rối liên quan đến vay vốn. Nhiều người không thể vay vốn ngân hàng khác để mua nhà chỉ vì nợ mười mấy triệu thẻ tín dụng. Mấy chục ngàn, mấy trăm ngàn nợ cũng là một khoản nợ quá hạn".

Hạn chế rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng

Mặc dù thẻ tín dụng có chức năng rút tiền mặt tại cây ATM. Thế nhưng, việc rút tiền từ thẻ tín dụng được khuyên là không nên vì ngay tại thời điểm rút tiền, khách hàng sẽ bị tính lãi suất, và thường mức lãi suất này rất cao.

Không nên dùng thẻ tín dụng thanh toán những giao dịch lớn

Với những giao dịch lớn như mua nhà, mua xe hoặc kinh doanh, người dùng nên cân nhắc vay ngân hàng thay vì sử dụng thẻ tín dụng. Lý do là những khoản tiền lớn như vậy, nếu không thanh toán dư nợ trong thời gian miễn lãi thì phải chịu lãi suất rất cao. Ngoài ra còn một khoản phí thanh toán chậm.

Không tiết lộ số thẻ tín dụng

Với đặc điểm có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng ngay cả khi không cần mang theo thẻ, khách hàng chỉ cần nhập thông tin thẻ. Vì thế, bảo mật thông tin thẻ là điều quan trọng.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Dù 'im hơi lặng tiếng' nhưng Cao Thái Sơn có biệt thự khắp nơi gây choáng