Tết đặc biệt ở nơi cách ly cùng học sinh mầm non của cô hiệu trưởng hơn 20 năm trong nghề dạy học

2021-02-10 16:15
- Các cô giáo và 75 học sinh mầm non của trường mầm non Bạch Đằng đang trải qua cái Tết đặc biệt giữa mùa dịch Covid-19.

Đêm đầu tiên ở nơi cách ly...

Khi người người nhà nhà đang quây quần bên gia đình để chuẩn bị đón năm mới thì không ít người vẫn đang thầm lặng chống dịch ở các cơ sở cách ly. Năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Bích (hiệu trường trường mầm non Bạch Đằng, Thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cũng trải qua Tết đặc biệt nhất trong cuộc đời. Cô Bích bảo, cuộc đời chưa bao giờ ăn Tết xa nhà và đây cũng là lần đầu tiên trong hơn 20 năm vào nghề dạy học ăn Tết cùng các em học sinh ngay tại trường.

Cô Bích cùng 9 giáo viên và 75 học sinh mầm non của trường đang thực hiện cách ly tập trung sau khi có một học sinh xác định dương tính với Covid-19 hôm 1/2/2021. Mỗi học sinh mầm non cách ly có một phụ huynh đi kèm nên các cô giáo cũng đỡ vất vả, song việc ăn Tết tại khu cách ly cũng khiến cho mọi người không khỏi nhớ nhà. Tuy nhiên, theo cô Bích, cách ly giúp bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng nên cô, học sinh và các giáo viên khác đều chấp hành nghiêm túc.

Cô giáo hiệu trưởng kể về Tết đặc biệt năm nay ở nơi cách ly cùng 75 học sinh mầm non

Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay là những biện pháp được cô và trò trường mầm non Bạch Đằng thực hiện. (Ảnh: Trường Mầm non Bạch Đằng).

Nhớ lại ngày 1/2/2021, khi biết một học sinh mầm non của trường dương tính với Covid-19, cô Bích, ban giám hiệu và các giáo viên khác không khỏi lo lắng. Sau khi có nhiều học sinh tiếp xúc với F0, nên đã nhận được lệnh cách ly tại trường. Trưa hôm đó, các em được phụ huynh đưa đến lớp đều nghĩ đang đi học, chưa hiểu tính chất của việc cách ly ra sao, sau đó các cô giáo đã chỉ bảo nên dần hiểu.

Cô giáo hiệu trưởng kể về Tết đặc biệt năm nay ở nơi cách ly cùng 75 học sinh mầm non

Các em học sinh mầm non đều thực hiện đeo khẩu trang rất nghiêm túc (Ảnh: Trường mầm non Bạch Đằng).

"Đêm đầu tiên, nhiều em đòi về nhà, có bạn đòi bố, có bạn đòi mẹ hay anh chị... Các cô giáo cùng phụ huynh vào cách ly cùng con phải động viên, vỗ về, dỗ dành và giải thích. Các em đang cách ly đã 4 tuổi nên việc giải thích cũng dễ dàng hơn. Hằng ngày, từ năm ngoái đến nay, giáo viên của trường thường xuyên lồng ghép vào các bài học để dạy cho các con về dịch bệnh Covid-19, cách phòng tránh, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang...", cô Bích cho hay.

Sự quan tâm của toàn xã hội

Sau đêm đầu tiên, các bé đều ăn, ngủ ngoan. Điều may mắn là từ khi bắt đầu cách ly, nhà trường nói chung và các em mầm non đều nhân được rất nhiều tình cảm từ cơ quan chức năng thị xã cũng như các cá nhân, tổ chức. Nhiều món quà cũng được chuyển đến khu cách ly nên không khí rất vui tươi.

"Nhiều em còn nói rằng năm nay là năm được nhận nhiều quà Tết nhất từ trước đến nay. Nếu như cách ly qua Tết thì thị xã cũng có phương án cung cấp đồ ăn, bánh chưng cho cháu trong 3 ngày Tết. Nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ thực phẩm tươi sống và được ủy ban thị xã chế biến rồi chuyển vào, đảm bảo dinh dưỡng, nóng sốt, ngon miệng giúp giáo viên, học sinh và các phụ huynh yên tâm", cô Bích tâm sự. 

Cô giáo hiệu trưởng kể về Tết đặc biệt năm nay ở nơi cách ly cùng 75 học sinh mầm non

Các em học sinh và giáo viên trường mầm non Bạch Đằng đang trải qua dịp Tết đặc biệt nhất (Ảnh: Trường mầm non Bạch Đằng).

Hằng ngày, nhà trường cũng bố trí thời gian biểu cho các em học sinh mầm non đang cách ly hợp lý. Mỗi sáng, các cô giáo sẽ mở nhạc cho các bé tập thể dục, ăn sáng tại phòng. Sau đó, mỗi bé được nhận nhiều chuyện tranh, sách để học, chơi đồ chơi... Ban đầu, các em học sinh mầm non không chịu đeo khẩu trang nhưng khi được các cô giáo hướng dẫn, đến nay đã thực hiện nghiêm túc, tự giác giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn như một thói quen hàng ngày.

Nói về những khó khăn ban đầu khi mới bắt đầu cách ly, cô Bích cho biết, vì các phòng học không có nơi ngủ nên phía cơ quan chức năng của thị xã đã phải chuyển gấp hàng trăm giường vào để làm chỗ ngủ, lắp thêm bình nóng lạnh, sửa chữa một số hạng mục... tạo điều kiện tốt nhất cho các con, phụ huynh và giáo viên trong thời gian cách ly. Khó khăn rồi cũng qua, hiện tại việc cách ly đã đi vào nền nếp, mọi người đều yên tâm. 

Tết đặc biệt nhất kể từ khi thành giáo viên

Những ngày giáp Tết, cô Bích cũng như những người trong cơ sở cách ly không khỏi bồi hồi nhớ nhà, nhớ gia đình. Tuy nhiên, ai cũng xác định tư tưởng và trách nhiệm với cộng đồng, gác lại niềm vui chung để đón những mùa Tết sau sum vầy, hạnh phúc.

Được biết, chồng cô Bích làm trong quân đội, con trai công tác xa. Mấy ngày trước vẫn phải nhờ người trong coi hộ nhà để cô yên tâm lo chu toàn mọi việc ở trường.

Cô giáo hiệu trưởng kể về Tết đặc biệt năm nay ở nơi cách ly cùng 75 học sinh mầm non

Những ngày qua, rất nhiều cá nhân và tổ chức đã gửi quà vào cơ sở cách ly cho giáo viên và học sinh mầm non trường mầm non Bạch Đằng.

"Thật sự có những lúc nhớ nhà, muốn ngày Tết sum họp với gia đình. 21 năm trong nghề giáo, chưa bao giờ tôi ăn Tết đặc biệt thế này. Năm nay là năm đặc biệt nhất, 4 lực lượng nòng cốt cùng tham gia chống dịch nên cũng phần nào xua tan nỗi buồn ở nơi cách ly", cô Bích chia sẻ.

Ngoài các cô giáo và học sinh là F1, tại cơ sở cách ly ở trường mầm non Bạch Đằng cũng có giáo viên xung phong vào để làm công tác phục vụ. "Có giáo viên con mới 2 tuổi nhưng còn trẻ nên xung phong vào cùng cách ly để hỗ trợ, đó là sự cố gắng của tất cả mọi người, hi vọng kiểm soát được dịch để cuộc sống và việc dạy học trở lại bình thường trong thời gian tới", cô Bích cho biết. 

Nhớ về cảm giác ban đầu khi nhận tin có học sinh dương tính với Covid-19, cô Bích cho biết khá lo lắng, mặc dù từ năm ngoái đến nay đã nghe về Covid-19 cũng như cách phòng tránh. Qua đợt xét nghiệm lần 1 tất cả đều âm tính, tâm lý đã ổn định hơn song mọi người vẫn thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách đề phòng dịch bệnh. 

Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Độc thân thì đã sao? Độc thân chứ có phải chết đâu mà sợ?