Tết Âm lịch 2024 nghỉ 7 ngày, người lao động nhận lương thế nào?

2023-11-05 17:46
- Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH nghỉ Tết Âm lịch năm Giáp Thìn là 7 ngày.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc nghỉ Tết Âm lịch từ thứ Năm ngày 8/2/2024 Dương lịch đến hết thứ Tư ngày 14/2/2024 Dương lịch (tức từ 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc nghỉ Lễ Quốc khánh 4 ngày liên tục từ thứ Bảy ngày 31/8/2024 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Tết Âm lịch 2024 nghỉ 7 ngày, người lao động nhận lương thế nào?

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH thông báo cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp, người lao động việc nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024.

Theo quy định tại Bộ luật lao động năm 2019, người lao động sẽ được nghỉ làm hưởng nguyên lương trong 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch (không tính ngày nghỉ bù).

Ngoài ra, người lao động còn có thể được nhận một khoản thưởng và tiền lương làm thêm nếu đi làm vào những ngày nghỉ này.

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động, người lao động (NLĐ) làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương trả thực theo công việc đang làm như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết Âm lịch 2023 thì được trả số tiền lương như sau:

- Đi làm vào ban ngày: Hưởng ít nhất là bằng 300% lương của ngày làm việc bình thường.

- Đi làm vào ban đêm: Hưởng ít nhất là bằng 390% lương của ngày làm việc bình thường. (300% (tiền lương làm thêm giờ ngày lễ, tết) + 30% (làm việc vào ban đêm) + 20% x tiền lương thực trả theo công việc làm vào ban ngày của ngày lễ, tết (300%) = 390%)

Lưu ý: Mức lương này chưa kể tiền lương ngày Tết nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chốt thời gian nghỉ Tết của học sinh Hà Nội