Hết Tết Giáp Thìn trên bàn thờ có 4 thứ này phải hạ xuống gấp, tránh mất lộc cả năm

2024-02-16 11:41
- Khi hết Tết, gia chủ nhớ hạ 4 thứ này trên bàn thờ để tránh làm mất vận may của gia đình.

Bình hoa héo

Hoa tươi là lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết. Khi dâng hoa tươi lên bàn thờ, gia chủ nên chú ý thay nước thường xuyên để hoa tươi lâu và không sinh ra mùi hôi khó chịu.

Một đại kỵ trong thờ cúng là để hoa héo, lá rụng lả tả hay bình hoa bốc mùi hôi ở trên bàn thờ. Đây được coi là việc đắc tội với bề trên, bất kính với thần linh, tổ tiên.

Vì vậy, khi hết Tết, các gia đình nên bỏ lọ hoa cũ đã héo, thay lọ hoa mới, rửa sạch bình cắm hoa để không gian thờ cúng được thanh tịnh.

Cành vàng lá ngọc

Nhiều người đi lễ hay mua những cành vàng lá ngọc, đồ hàng mã đẹp để dâng cúng, rồi lại xin lộc mang về trưng trên bàn thờ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, nhà nghiên cứu Phật học (Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Tiềm năng con người), đây là điều không nên. Vì những thứ cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bị ô uế hay không, mặt khác khi đã dâng cúng ở chùa những cành vàng lá ngọc này có thể sẽ có vong, rồi đủ thứ bám vào...

Hết Tết Giáp Thìn trên bàn thờ có 4 thứ này phải hạ xuống gấp, tránh mất lộc cả năm

Chính vì vậy bạn không nên "xin lộc" cành vàng lá ngọc ở chùa để mang về bày trên ban thờ. Trước khi đặt lên bàn thờ bất cứ vật gì cũng nên suy xét thật kỹ lưỡng tránh tai họa khôn lường.

Tiền vàng

Bên cạnh hoa tươi thì tiền vàng cũng là vật phẩm không thể thiếu mỗi dịp lễ bái. Việc cúng tiền giấy, vàng mã cho tổ tiên là cách con cháu bày tỏ sự quan tâm, biết hơn và lòng thành kính. Dù tiền vàng để lâu không bị hỏng hóc nhưng gia chủ không nên để lâu trên bàn thờ, ngay sau khi hết Tết cần hạ xuống ngay.

Sở dĩ việc để tiền vàng trên bàn thờ quá lâu sẽ gây ảnh hưởng tới việc làm ăn của gia chủ, khiến công việc khó hanh thông, gặp nhiều điều cản trở, khiến công việc không suôn sẻ như ý muốn. Tốt hơn hết, khi làm lễ hóa vàng, gia chủ nên hóa tiền giấy, vàng mã luôn.

Hoa quả giả

Dẫu biết hoa quả giả vừa tiết kiệm chi phí mà lại luôn tươi tắn và không phải mất công thay nước thường xuyên thế nhưng để ông bà tổ tiên có thể "ăn hương ăn hoa", hưởng lộc con cháu gửi thì tốt nhất gia chủ nên cúng hoa quả thật. Còn nếu đã lỡ cúng hoa quả giả rồi thì nên bỏ ngay và thay bằng hoa và trái cây tươi nhé. 

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chốt thời gian nghỉ Tết của học sinh Hà Nội