Ông Joe Biden: Hai bi kịch cuộc đời và những chuyến tàu của người cha hết mực yêu thương con

Quỳnh Trang 2020-11-08 08:30
- Ông Joe Biden từng trải qua 2 bi kịch là vợ, con gái gặp tai nạn xe hơi qua đời, con trai qua đời vì ung thư não.

Các hãng thông tấn chính thức thông báo ông Joe Biden đắc cử để trở thành tổng thống Mỹ thứ 46. Theo tính toán của AP, ông Biden đã giành được 284 phiếu đại cử tri.

Ông Joseph R Biden Jr, sinh ra ở thị trấn Scranton, Pennsylavania, Mỹ năm 1942. Cha của ông đã phải chật vật tìm việc làm sau khi thất bại trong kinh doanh dầu mỏ và phải bán xe đã qua sử dụng để nuôi vợ và hai chị em ông Binden. 

Khi còn nhỏ, ông Biden mắc tật nói lắp và phải cố gắng rất nhiều để có thể diễn thuyết trôi chảy trước đám đông. Hồi còn là sinh viên đại học, ông thích chơi bóng bầu dục và đam mê xe thể thao.

Cuộc đời nhiều bi kịch, lắm thăng trầm của Joe Biden trước ngày trở thành ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng

Biden thời trẻ.

Năm 1963, ông Biden gặp Neilia - người vợ đầu tiên của ông tại bãi biển khi đang trong kỳ nghỉ mùa xuân ở Bahamas. ông Biden khi đó là sinh viên Đại học Delaware, trong khi Neilia là sinh viên Đại học Syracuse ở New York. Biden lập tức bị thu hút bởi nhan sắc của Neilia. 

Cuộc đời nhiều bi kịch, lắm thăng trầm của Joe Biden trước ngày trở thành ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng

Gia đình Biden năm 1972.

Cả hai kết hôn năm 1966 và chuyển tới bang Delaware. Trong khi, ông Joe Biden vừa được bầu làm Thượng nghị sỹ ở Thượng viện Hoa Kỳ thì một bi kịch xảy ra. Vợ và con gái sơ sinh Naomi của ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Hai đứa con trai của ông là Beau và Hunter bị thương nặng.

Ông Biden nổi tiếng với việc tuyên thệ nhậm chức trong nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách là thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ phòng bệnh của hai đứa con trai mới chập chững biết đi của mình.

Phần lớn người dân Mỹ biết quá rõ về Joe Biden trong suốt 48 năm ông có mặt trên chính trường. Đối với những người soát vé ở trạm tàu điện Amtrak, ông là người cha tận tụy đi tàu nhiều giờ mỗi ngày để về với con trai. Đối với đồng nghiệp lâu năm, ông là người điềm đạm và tốt tính.

Trong suốt 44 năm làm việc trong chính phủ Mỹ, ông Joe Biden thực hiện hơn 8.000 chuyến đi khứ - hồi giữa Delaware tới Washington, dài hơn 131km. Thông thường, ông Biden lên tàu ở ga Delaware đúng 7g30, sau khi đã đưa con tới trường.

Tổng cộng, ông Biden đã di chuyển hơn 4,2 triệu km bằng xe lửa. Mỗi ngày mất hơn 3 tiếng để di chuyển đi - về và theo tính toán của truyền thông Mỹ, ông tốn mất 4 năm đời mình ngồi trên xe lửa.

Hành trình bằng xe lửa của ông Joe Biden bắt đầu từ năm 1972 khi vợ và con mất trong một tai nạn xe hơi. Theo báo chí Mỹ, việc di chuyển bằng xe lửa của ông Joe Biden có thể đã kết thúc vào năm 2009, khi ông nhậm chức phó tổng thống.

Đối với những người soát vé ở trạm tàu điện Amtrak, ông là người cha tận tụy đi tàu nhiều giờ mỗi ngày để về với con trai. Đối với đồng nghiệp lâu năm, ông là người điềm đạm và tốt tính.

Sau đó, ông gặp Jill Biden. Cả hai yêu nhau trong vòng 2 năm, kết hôn năm 1977. Bà đã giúp ông nuôi dạy các con trai, Beau và Hunter, trước khi hạ sinh cô con gái Ashley hồi năm 1981.

Đến năm 2015, Biden chịu thêm mất mát lớn khi con trai cả Beau qua đời vì ung thư não ở tuổi 46. Đây là một trong những lý do khiến ông không tham gia tranh cử trong cuộc đua trở thành Tổng thống năm 2016 - điều để lại nhiều tiếc nuối về sau.

Cuộc đời nhiều bi kịch, lắm thăng trầm của Joe Biden trước ngày trở thành ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng

Ông Biden nhậm chức phó tổng thống Mỹ bên cạnh phu nhân Jill Biden.

Biden được bầu vào thượng viện khi mới 29 tuổi. Ông tranh cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 1988. Tuy nhiên, giấc mơ của ông đã tan thành mây khói sau khi ông bị buộc tội đạo văn trong bài phát hiểu của mình. Biden sau đó đã nhận lỗi trước công chúng..

Năm 2008, ông là một trong những ứng cử viên của Đảg Dân Chủ ra ứng cử Tổng thống, nhưng Biden không thành công với chiến dịch tranh cử và ông Barack Obama trẻ trung, lôi cuốn đã trở thành ứng viên của Đảng này trong cuộc bầu cử năm đó. 

Ngày 23/8/2008, ông Obama đã giới thiệu Joe Biden với tư cách là người đứng cùng liên danh trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Joe Biden đã làm phó tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến năm 2017. Đến năm 2020, ông trở thành ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ. 

 

Quỳnh Trang/Theo Stardard

 
 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Hồ Ngọc Hà - mỹ nhân có hồ sơ tình ái ồn ào và cái kết viên mãn