Những năm Sửu đáng nhớ trong lịch sử Việt Nam

2021-02-13 09:00
- Những năm Sửu trong lịch sử từng gắn liền với nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng của dân tộc như khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ (năm 905) hay sự ra đời của Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội (năm 1925) - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam,...

Theo nhà nghiên cứu Trần Trọng Trí (Hội khoa học lịch sử tỉnh Bình Dương) suốt chiều dài lịch sử, các năm Sửu đã xảy ra nhiều sự kiện trọng đại, có ý nghĩa lớn lao, tiêu biểu như sau: 

Năm Ất Sửu (905) : Dưới sự lãnh đạo của Khúc Thừa Dụ, nhân dân ta nổi dậy khởi nghĩa chống nhà Đường, chiếm thành Tống Bình, xây dựng chính quyền tự chủ. Đây là sự kiện đánh dấu mốc kết thúc ách thống trị hơn 1.000 năm của các triều đại phong kiến Trung Quốc. 

Năm Ất Sửu (965) : Sự kiện nổi bật nhất chính là Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Đến năm 966, người anh hùng của vùng đất Hoa Lư lên ngôi Hoàng Đế, lấy quốc hiệu là Đại Cồ Việt. 

Năm Kỷ Sửu (1049) : Chùa Diên Hựu (nay là chùa Một Cột) được nhà Lý chính thức cho xây dựng. Đến nay, đây là một trong những di tích với kiến trúc độc đáo, biểu tượng cho nền nghệ thuật nước nhà cũng như tinh thần sùng đạo Phật. 

Hình ảnh Chùa Một Cột. Ảnh: Cổng thông tin quận Ba Đình. 

Năm Kỷ Sửu (1289): Trần Quốc Tuấn được vua Trần Nhân Tông phong Hưng Đạo Đại Vương. Ông là vị anh hùng gắn liền với công cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên - Mông của dân tộc 

Năm Đinh Sửu (1397): Hồ Quý Ly ban hành chính sách hạn điền để điều chỉnh, phân phối ruộng đất giữa các tầng lớp xã hội, hạn chế đặc quyền, đặc lợi của giới thượng lưu. Đồng thời năm này, thủ đô nước ta được chuyển từ Thăng Long vào Thanh Hóa, gọi Tây Đô. 

Năm Kỷ Sửu (1469) : Bản đồ quốc gia lần đầu tiên được vẽ với từng khu vực cụ thể dưới sự chỉ đạo của triều đình nhà Lê. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến vô cùng quan trọng cho thấy sự am hiểu, những xác định rõ ràng về quy hoạch và quản lý lãnh thổ. 

Năm Quý Sửu (1673) : Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn tạm hòa hoãn sau gần 45 năm nội chiến gây ra nhiều đau khổ và mất mát trong nhân dân. Sông Gianh được lấy làm giới tuyến để kiến thiết lại đất nước. 

Năm ẤT Sửu (1925) : Tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp” của Nguyễn Ái Quốc ra đời. Tác phẩm tố cáo tội ác tày trời của thực dân Pháp khi dùng mọi thủ đoạn khốc liệt với người dân thuộc địa. 

Tháng 6.1925, Nguyễn Ái Quốc đến Quảng Châu – Trung Quốc tập hợp những người yêu nước thành lập nên Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội. Đây là tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Hình ảnh lịch sử trong lễ ký kết Hiệp định Paris. Ảnh tư liệu. 

Năm Quý Sửu (1973) : Hiệp định Paris được ký kết, đó là kết quả cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân ta ở cả hai miền đất nước, tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.  

Theo Lao Động

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 bài tập cực dễ giúp bạn gái có cánh tay thon dài, ngực tròn căng mẩy ai cũng mê mẩn