Nhật thực "trăm năm có một" ngày 8/4 có thể quan sát từ Việt Nam không?

2024-04-08 17:42
- Nhật thực toàn phần ngày 8/4 được coi là một sự kiện lớn và "ấn tượng nhất trong suốt hàng trăm năm" được quan sát rõ nhất ở Mexico.

Nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện từ vùng duyên hải Thái Bình Dương của Mexico lúc 11h07 giờ PDT (PTD - múi giờ Thái Bình Dương) ngày 8/4 (1h07 ngày 9/4 giờ Hà Nội), được coi là dài nhất trên đất liền trong hơn một thập kỷ.

Theo trang Space.com, hàng triệu người ở miền bắc Mexico, Mỹ và đông nam Canada sẽ có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần vào hôm nay 8/4. Đây được xem là lần nhật thực toàn phần "hàng trăm năm mới có một" khi xảy ra vào lúc cực đại Mặt trời; có thể nhìn thấy sao chổi khi đang diễn ra nhật thực; là nhật thực toàn phần dài nhất ở Mỹ kể từ năm 1806, cũng là nhật thực toàn phần tối nhất ở Mỹ trong vòng 217 năm...

Sự kiện ngày 8/4 sẽ là nhật thực toàn phần dài nhất ở Mỹ kể từ năm 1806. Ở biên giới Mỹ - Mexico, thời gian quan sát nhật thực toàn phần có thể lên tới 4 phút 26 giây. Đây cũng đồng thời là nhật thực toàn phần tối nhất ở Mỹ trong 217 năm qua.

Một điểm thú vị khác là trong thời gian diễn ra nhật thực, người xem có thể quan sát được sao chổi 12P/Pons-Brooks.

Nhật thực trăm năm có một ngày 8/4 có thể quan sát từ Việt Nam không?

Chỉ người dân ở một số địa phương của Mexico, Mỹ và Canada có thể xem được "màn trình diễn đầy đủ nhất" của hiện tượng nhật thực toàn phần. Ảnh minh họa: Getty

Lần gần đây nhất xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần là vào ngày 20/4/2023. Dải nhật thực toàn phần bắt đầu từ Tây Úc, đi qua Timor-Leste, Indonesia và kết thúc ở Papua New Guinea.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhật thực vào ngày 20/4/2023 chỉ là nhật thực một phần, với mức độ Mặt Trăng che khuất Mặt Trời tối đa chỉ 5%.

Ngày hôm nay, 8/4, hiện tượng nhật thực toàn phần sẽ một lần nữa xuất hiện. Tuy nhiên, rất tiếc những người sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam sẽ không thể quan sát hiện tượng này, dù chỉ là nhật thực một phần.

Theo đó, chỉ những người sống tại Mexico, khu vực trung và đông bắc nước Mỹ, phía đông Canada mới có thể quan sát được hiện tượng nhật thực toàn phần vào ngày hôm nay. Những người sống tại các khu vực khác của Bắc và Trung Mỹ sẽ chỉ quan sát được hiện tượng nhật thực một phần.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Da đẹp như gái Hàn với mẹo làm đẹp này