Mùng 1 đầu tháng xem lại bàn thờ, thấy những thứ này nhớ bỏ ra ngay lập tức

2023-11-13 10:31
- Gia chủ hãy chú ý dọn dẹp bàn thờ cẩn thận và sạch sẽ vào mỗi dịp rằm và mùng 1 hàng tháng để hút tài lộc vào gia đình.

Đồ giả

Theo người xưa quan niệm, bày đồ giả (hoa giả, quả giả, tiền giả...) lên bàn thờ là sẽ mang tội bất kính với ông bà, tổ tiên. Việc bày đồ giả là thể hiện thái độ không thành tâm, hời hợt vì nghĩ những thứ này có thể để được lâu, ít phải lau dọn...

Những đồ dâng lên bàn thờ phải đều là "thật", đẹp đẽ, trang nghiêm thì mới có thể xin người trên ban may mắn, phúc lộc cho con cháu được. Do đó, đừng quá tiết kiệm mà dùng đồ giả vì gửi đồ giả người khuất sẽ không nhận được và cho rằng con cháu lãng quên mình. Việc này sẽ khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

Mùng 1 đầu tháng xem lại bàn thờ, thấy những thứ này nhớ bỏ ra ngay lập tức

Chân hương vòng

Tuyệt đối không được tự tiện cắm chân hương vòng vào bát hương trên bàn thờ. Bởi từ trước tới nay, chỉ ở các nơi thờ tự đền chùa, đình, phủ mới cho cắm que sắt vào bát hương để thắp hương vòng.

Theo các nhà tâm linh thì các đồ kim loại như lư đồng, chân nến, que sắt… khi cắm vào bát hương hay đặt trên bàn thờ thì không hề tốt cho sức khỏe của gia chủ. Do đó, nếu muốn thắp hương vòng thì hãy đốt ở ngoài bát hương, đặt trên đĩa là được.

Một số loại hoa

Một bình/ lọ hoa tươi là không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, không phải muốn đặt hoa gì lên đó cũng được đâu, đặc biệt là các loại hoa sau:

- Hoa ly: Tuy rực rỡ, thơm ngát nhưng người ta vẫn kiêng dùng thờ cúng trên bàn thờ vì sợ sự ly tán, chia ly.

- Hoa đại: Theo dân gian thì hình dáng hoa này giống như bộ phận nhạy cảm của phụ nữ nên tuyệt đối không được sử dụng. Hơn nữa, loại cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của nhiều hôn ma, rất nguy hiểm, không nên mang vào nhà.

- Cúc vạn thọ: Loài hoa này nhìn thì tươi tắn, đẹp đẽ nhưng lại không được phép đặt lên bàn thờ do có mùi hôi khó chịu sẽ khiến "người trên" không vui.

- Hoa râm bụt: Tuy có màu đỏ đẹp nhưng vì có chữ "râm" đằng trước nên cũng phải loại bỏ.

- Hoa phong lan: Chữ "phong" gần nghĩa với phong tình, phóng tùng nên không phù hợp để thờ cúng.

Chuẩn bị lễ vật thắp hương ngày mùng 1 gồm những gì?

Thường thì tùy gia đình mà sắp lễ cho phù hợp, tùy theo điều kiện hoàn cảnh của từng nhà. Tuy nhiên, lễ vật cơ bản cần phải có để dâng hương ngày rằm, mùng1 bao gồm những thứ sau:

- Nén hương (Nhang)

- Hoa quả

- Trầu cau

- Vàng mã

- Đồ chay

- Bánh kẹo

Cùng với đó, các đồ dùng để đựng các lễ cúng mặn như bát, đĩa, đũa, thìa... cần phải sử dụng những đồ mới, riêng biệt. Không nên dùng những đồ dùng đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không uế tạp.

Thêm vào đó, khi cúng cần tách bạch là ban nào thờ hoa quả và ban nào cúng lễ mặn. Các thứ cần phải để riêng. Hoa quả có thể để ở ban trên, còn đồ cúng mặn thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương.

Rất nhiều gia đình mắc phải sai lầm khi dâng lễ cúng trên ban thờ. Đó là việc để chung đồ lễ mặn, chay, hoa quả trên ban thờ, hoặc dùng lẫn lộn đồ cúng.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Hot girl quê Cà Mau, từng làm kẻ thứ ba gia nhập hội dao kéo 'tất tần tật'