Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm trong các chung cư mini

2023-11-03 13:38
- Hà Nội yêu cầu các căn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini phải đảm bảo khoảng cách giữa các xe; xe điện không được sạc pin qua đêm...

UBND TP Hà Nội vừa có công văn về việc tăng cường kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini).

Theo công văn do Chủ tịch Trần Sỹ Thanh ký ban hành ngày 2/11, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, chính quyền các quận, huyện và thị xã triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với những công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Cụ thể, đối với diện tích đỗ xe tại các công trình nhà ở, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; rà soát về diện tích đỗ xe của công trình trên cơ sở tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe như với chung cư.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư quy định khu vực để xe của nhà chung cư phải đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư; diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe.

Trên cơ sở đó, Hà Nội yêu cầu các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe, đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.

sạc điện

Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong ở quận Thanh Xuân, nhiều tòa nhà yêu cầu người dân không sạc xe điện qua đêm.

Trong trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn quy định. Đồng thời, đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ. Có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà.

Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, nghiên cứu thực hiện ngay các giải pháp đã được đề xuất như trên. Tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng chống cháy nổ tại mỗi công trình. Thực hiện ngay giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở. Rà soát về điều kiện thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định về phòng cháy hiện hành.

Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải xây dựng phương án quản lý vận hành và bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà; phối hợp, vận động các hộ gia đình mua các trang thiết bị PCCC cơ bản để đảm bảo an toàn về PCCC; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở các hộ gia đình, cá nhân tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về quản lý vận hành tòa nhà và phòng cháy, chữa cháy cứu nạn cứu hộ.

>>Xem thêm: Trải nghiệm Epoint - ứng dụng theo dõi điện hàng ngày tiện lợi và thiết thực

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Binz - Châu Bùi: cặp đôi hạnh phúc nhất nhì Valentine là đây