Để năm 2024 mang phúc khí cho gia đạo, ban thờ gia tiên cần lưu ý đến 5 điểm này

2024-01-07 20:09
- Là nơi linh thiêng để thờ cúng nên mọi việc động chạm đến bàn thờ đều cần phải cẩn trọng.

 Theo quan niệm của người phương Đông, khu vực thờ cúng đóng vai trò quan trọng về mặt văn hóa tín ngưỡng và tinh thần của người dân. Khu vực thờ cúng luôn là nơi tôn nghiêm và linh thiêng nhất của mọi nhà. Do đó, mọi người thường rất chú trọng đến việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ sao cho hợp phong thủy, tránh những vị trí hung hiểm phạm phong thủy. Từ đó gửi gắm nguyện vọng những điều cát lành, an vui sẽ đến với gia đình mình. 

Tránh đặt bàn thờ đối diện với bếp nấu 

Đây được cho là lỗi phạm phong thuỷ khá dễ gặp ở những căn nhà cấp 4 chật hẹp hay những căn chung cư mini. Bởi cùng nằm trên một mặt sàn lại khiêm tốn về diện tích nên trong quá trình lắp đặt nội thất đồ dùng một số gia vô tình lắp, đặt bàn thờ đối diện trực tiếp với bếp nấu. 

Việc lắp đặt như vậy sẽ phạm phải cách cục "thần phản thần" hay "thần đối thần". Bởi khi đó hệ thống thần linh ngũ phương long mạch sẽ đối đầu với hệ thống táo phủ thần quân, việc này dễ dẫn tới rối loạn trong phong thuỷ nhà ở. Do đó gia chủ cần lưu ý, tránh đặt bàn thờ trực đối với bếp nấu. Trên đây là 3 vị trí mà các gia đình cần tránh đặt không đặt bàn thờ để gia đạo thuận hòa, tài vận hanh thông. 

Để năm 2024 mang phúc khí cho gia đạo, ban thờ gia tiên cần lưu ý đến 5 điểm này

Tránh bày đồ vật sản sinh tạp khí trên bàn thờ

Chúng ta cần phân biệt các vật phẩm có chất liệu tự nhiên, sản sinh cát khí và các vật phẩm tiêu hủy năng lượng, phát tán tạp khí với không gian ban thờ. Điều này giải thích vì sao các chất liệu tự nhiên như đồng, gỗ thường được ưu tiên tại khu vực này.

 Ban thờ gia tiên cần tránh bày những đồ vật tích tụ tạp khí. Đặc biệt là các loại vật phẩm như hoa quả, đồ cúng từ chất liệu nhân tạo như nhựa, vải lụa hay đất nặn. Những đồ không thật đi ngược lại với lòng thành kính về tâm linh. 

Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương 

Bỏ cát vào bát hương dễ khiến gia chủ bị tổ tiên khiển trách mà gặp nhiều khó khăn, gia đình lục đục, sức khỏe suy yếu. Tốt hơn hết, bạn nên dùng tro sạch đốt từ rơm, đã qua sàng lọc để loại bỏ tạp chất kỹ càng để cho vào bát hương.

 Bài trí bàn thờ sai cách 

Cách sắp xếp ban thờ cũng là điều rất quan trọng để bàn thờ gia tiên có phúc khí. Mọi người cần tuân theo nguyên tắc quân bình âm – dương. Theo đó, di ảnh sẽ tuân theo nguyên lý "Nam tả, Nữ hữu" (di ảnh nam giới đặt ở bên trái, di ảnh nữ giới sẽ ở bên phải, tính từ hướng ban thờ nhìn ra). Bộ Ngũ sự, nguyên – vật liệu phục vụ cho việc thờ cúng sẽ ứng với Ngũ hành (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ).

 Cùng với đó, tránh đặt tượng thú dữ như hổ, sư tử tại khu vực ban thờ. Ngay cả ở chùa chiền, vị Ngũ hổ (Quan Ngũ dinh) như ta thấy, cũng chỉ an vị ở dưới tầng hầm. 

Để tránh phạm phải ‘quang sát’ cần tránh các thiết bị đèn chùm hay đèn điện màu đỏ. Hỏa quá thịnh chiếu trực diện xuống. Ở không gian thờ tự nên để ánh sáng vừa đủ, có tông màu trầm là tốt nhất. Những gia chủ thờ Phật tại gia cần bố trí ban thờ Phật đặt ở vị trí cao nhất, tách biệt với ban thờ chư vị thần linh, gia tiên. Không ít gia đình đang để chung là điều không nên. Xét về thứ bậc, chư vị thần linh hay gia tiên chủ về Gia thần, trong khi Đức phật là bậc toàn giác hướng tới toàn thể chúng sinh.

Cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa mang về thờ 

Nhiều người đi lễ chùa chiền, đình đền hay mua những cành vàng lá ngọc, đồ hàng mã đẹp để dâng cúng, rồi xin lộc mang về trưng trên bàn thờ gia tiên nhà mình. Tuy nhiên đây là điều không nên, vì những thứ cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bị ô uế hay không,..

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 lỗi sai be bét khiến chị em "ở nhà suốt ngày" mà da vẫn sần sùi, đầy mụn nhọt