Cảnh báo khẩn cấp: Thành phố Hà Nội nguy cơ mưa lớn, dông lốc kèm sét, ngập lụt diện rộng!

Mai Hương 2024-09-10 15:02
- Theo dự báo, trong 30 phút đến 3 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội có thể đối mặt với mưa lớn cục bộ. Người dân cần cảnh giác với lốc xoáy, sét đánh và gió giật mạnh trong cơn dông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin mới nhất vào đầu giờ chiều ngày 10/9. Qua quan sát ảnh vệ tinh, dữ liệu định vị sét và radar thời tiết, các đám mây đối lưu từ khu vực Bắc Ninh, Hưng Yên đang di chuyển và mở rộng nhanh chóng về phía Hà Nội. 

Diễn biến mưa lớn tại Hà Nội

Theo dự báo, mưa lớn sẽ tiếp diễn từ sáng nay đến ngày 12/9, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao lục địa đang tăng cường. Lượng mưa trong 24 đến 48 giờ tới dự kiến sẽ dao động từ 80 - 150mm, có nơi trên 250mm. Các khu vực có lượng mưa lớn nhất bao gồm các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Long Biên cùng các huyện ngoại thành như Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh.

Đáng chú ý, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đang tăng nhanh. Vào lúc 12h trưa nay, mực nước đo được là 9,54m, vượt báo động 1 (BĐ 1) 0,04m. Theo dự báo, mực nước sẽ tiếp tục dâng thêm 10cm mỗi giờ và đến nửa đêm nay, mực nước sông Hồng có thể chạm mức báo động 2 (BĐ 2) ở mức 10,5m.

Cảnh báo khẩn cấp: Thành phố Hà Nội nguy cơ mưa lớn, dông lốc kèm sét, ngập lụt diện rộng!

Nguy cơ ngập úng và lũ quét

Đài khí tượng thủy văn cảnh báo, tình trạng ngập úng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông và sinh hoạt của người dân. Một số khu vực ven sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và các khu vực trũng thấp khác cũng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét, đặc biệt tại Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức.

Nước lũ trên các sông lớn như sông Hồng, sông Đà và sông Đuống đang lên nhanh. Tại một số nơi, mực nước đã vượt qua mức báo động 1 và đang tiến gần đến mức báo động 2. Đài khí tượng dự báo, trong 24 giờ tới, tình hình nước lũ sẽ tiếp tục gia tăng, đe dọa đến an toàn các vùng dân cư ven sông.

Cảnh báo ngập úng tại nhiều khu vực nội thành Hà Nội

Các tuyến phố nội thành Hà Nội như Nguyễn Trãi, Trường Chinh và một số khu vực quanh các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai đã xuất hiện tình trạng ngập sâu, gây ách tắc giao thông. Các quận như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm cũng đang đối mặt với nguy cơ ngập lụt cao, đặc biệt là tại những khu vực có hệ thống thoát nước kém.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã phát lệnh báo động lũ trên sông Nhuệ vào lúc 6h30 sáng nay, đồng thời yêu cầu các địa phương liên quan thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho người dân và hạn chế thiệt hại tài sản.

Dưới đây là lưu ý của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia về các tuyến phố có thể ngập trong vài giờ tới:

Cảnh báo khẩn cấp: Thành phố Hà Nội nguy cơ mưa lớn, dông lốc kèm sét, ngập lụt diện rộng!

Biện pháp ứng phó

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lớn và ngập úng, các quận, huyện tại Hà Nội đã triển khai lực lượng để ứng phó. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường khi không cần thiết và đề phòng ngập úng tại các tầng hầm, bãi đỗ xe dưới lòng đất.

Người dân sống tại các khu vực trũng thấp hoặc gần sông, suối cũng cần theo dõi sát sao thông tin thời tiết và tuân thủ các chỉ dẫn của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Tình hình thời tiết trong những ngày tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân nên chuẩn bị kỹ lưỡng và đề phòng trước các nguy cơ do mưa lớn kéo dài gây ra. Hiện các Quận trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bố trí lực lượng trực 24/24h để phát hiện và xử lý sớm khi có sự cố xảy ra.

Mai Hương (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

 

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Mai Ngô - Luna Đào tranh nhau “dí” top 5 ở KOC VIETNAM 2023