Các Hình Thức Lừa Đảo Mạo Danh Ứng Dụng Theo Dõi Điện EPoint - Thủ Đoạn Cũ, Nạn Nhân Mới
Lợi dụng niềm tin người dùng, giả mạo ứng dụng điện
Vừa qua, một số khách hàng đã phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi từ những người tự xưng là nhân viên Điện lực yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân (CMND)/căn cước công dân (CCCD), tài khoản ngân hàng sau đó đe dọa người dùng nếu không thực hiện theo yêu cầu sẽ cắt điện.
Đây là một thủ đoạn lừa đảo không mới, nhưng số lượng người dân bị hại không ngừng tăng cao. Các đối tượng lợi dụng hiểu biết chưa đầy đủ của người dân, niềm tin đối với điện lực Việt Nam để lừa đảo. Đến khi người dân phát giác thì tiền trong tài khoản đã không cánh mà bay.
Mạo danh nhân viên điện lực ứng dụng EPoint, yêu cầu thanh toán điện.
Trong các trường hợp này, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là gọi điện thoại tự là nhân viên ngành điện. Những kẻ xấu này yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng theo dõi và thanh toán điện của EPoint, sau đó kết bạn qua Zalo hoặc Telegram và đòi hỏi thông tin cá nhân như mật khẩu, video, hoặc ảnh chụp màn hình để phục vụ cho việc "thanh toán điện". Các đối tượng lừa đảo đe dọa cắt điện trong vòng 24 giờ nếu khách hàng không cung cấp thông tin. Sau khi người dân làm theo hướng dẫn, kẻ gian nắm giữ được các thông tin này có thể dễ dàng truy cập vào tài khoản EPoint và tài khoản ngân hàng của nạn nhân, tiến hành rút tiền hoặc chiếm đoạt tài sản.
Kẻ xấu thường lợi dụng tính cấp bách của thông báo và tâm lý hoang mang của người dân, kẻ lừa đảo yêu cầu chuyển khoản tiền điện qua tài khoản chúng cung cấp hoặc mã QR lạ. Sau khi người dân làm theo, không chỉ tiền trong tài khoản bị chiếm đoạt, mà các thông tin nhạy cảm khác cũng có nguy cơ bị lộ lọt. Ngoài ra, việc truy cập vào đường dẫn hoặc mã QR lạ còn có thể khiến thiết bị của người dân bị kiểm soát từ xa, mở đường cho những hành vi xâm phạm nghiêm trọng hơn. Đây là một thủ đoạn lừa đảo xuất hiện đã lâu, tuy nhiên vẫn nhiều người dân bị mắc bẫy.
Cảnh giác với những cuộc gọi cá nhân không rõ thông tin
Cuối năm thường là dịp người dân bận rộn, ít tỉnh táo nên tội phạm thường gia tăng hoạt động lừa đảo. Các trung tâm tin tức khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là nhân viên ngành, yêu cầu thực hiện thanh toán điện, những hành vi không rõ ràng, mờ ám.
Để không trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhận thức đầy đủ về việc cài đặt, sử dụng ứng dụng EPoint. Chỉ tải ứng dụng từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản cho bất kỳ ai. Đồng thời, tuyệt đối không truy cập vào các liên kết không rõ nguồn gốc, không chuyển tiền vào các tài khoản không chính thống, và chỉ tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thức của EPoint và EVN.
Chỉ theo dõi các trang thông tin chính thức từ EPoint
Bên cạnh thủ đoạn giả mạo ứng dụng EPoint, nhân viên ngành điện, còn xuất hiện nhiều thủ đoạn giả mạo ứng dụng, giao diện các trang thông tin (website) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hiện tại, EPoint chỉ có hai trang tin tức chính thức là:
EPoint - Ứng dụng theo dõi điện hàng ngày và EPoint - Theo dõi điện hàng ngày, các trang khác đều không thuộc quản lý của EPoint.
Ứng dụng EPoint chính thức chỉ có duy nhất 1 link tải: https://epoint.page.link/EPFanpage
Khách hàng nên đặc biệt lưu ý và cảnh giác, tránh truy cập vào các fanpage mạo danh hoặc không rõ nguồn gốc để bảo vệ thông tin cá nhân cũng như quyền lợi khi sử dụng dịch vụ.
Nếu người dân nghi ngờ trước những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, truy cập vào những đường dẫn giả mạo, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng không xác định thì ngay lập tức, dùng điện thoại khác liên hệ đường dây nóng của EPoint 1900 1745 để được hỗ trợ. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người dân đổi mật khẩu của tài khoản ngân hàng các ứng dụng (internet banking) trên điện thoại hoặc ra phòng giao dịch ngân hàng để kịp thời phòng tránh. Việc thông báo ngay với cơ quan công an gần nhất, gửi báo cáo đến các đơn vị chức năng là cần thiết để người dân nhận được hỗ trợ, đồng thời các cơ quan chức năng nắm bắt được tình hình.
Người dân cũng cần thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông để nắm bắt các thông tin về lừa đảo trên mạng. Luôn nghi ngờ, kiểm chứng với những cuộc gọi, tin nhắn chủ động tìm đến mình để hỗ trợ, giúp đỡ. Hãy là một người dùng thông minh trong thời đại công nghệ thông tin, tránh được các bẫy lừa đảo đa dạng, phức tạp từ các đối tượng lừa đảo.
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất