Bộ Y tế nói gì về nguy cơ đông máu khi tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca?

2024-05-03 12:35
- Sáng 3/5, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đã lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vắc xin Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu.

Sáng 3/5, đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, người từng tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2 - 3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Khẳng định trên được Bộ Y tế đưa ra trong bối cảnh dư luận xôn xao trước thông tin AstraZeneca lần đầu thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp hiếm gặp.

Đây không phải là lần đầu có thông tin sau tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca xuất hiện tình trạng đông máu. Theo Telegraph, các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được mối liên hệ giữa vắc xin và tình trạng giảm tiểu cầu kèm huyết khối miễn dịch do vắc xin (VITT) gây ra vào đầu tháng 3/2021.

Bộ Y tế nói gì về nguy cơ đông máu khi tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca?

AstraZeneca là công ty công nghệ sinh học và dược phẩm đa quốc gia của Anh-Thụy Điển, có trụ sở chính ở Cambridge, Anh. 

Tháng 4/2021, Bộ Y tế Việt Nam ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc xin Covid-19 (kèm theo Quyết định số 1966).

Theo Bộ Y tế, thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của Astra Zeneca và Johnson & Johnson đã được ghi nhận trong các báo cáo của các cơ quan quản lý dược và tổ chức giám sát an toàn vắc xin tại nhiều quốc gia.

Tổ chức Y tế thế giới đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vắc xin Covid-19 nghi ngờ giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, huyết khối tĩnh mạch não. "Biểu hiện lâm sàng thường xảy ra 4 đến 28 ngày sau khi tiêm", Bộ Y tế cho biết.

Đầu năm 2024, đại diện Bộ Y tế cũng cho biết Việt Nam hiện còn hơn 400.000 liều vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer hạn dùng đến tháng 9-2024.

Theo hướng dẫn mới nhất của WHO có 3 đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 là người cao tuổi từ 50 tuổi trở lên có bệnh lý nền (tiêm nhắc lại vào thời điểm 9-12 tháng sau mũi cuối cùng), sau đó là phụ nữ mang thai, người chưa tiêm vắc-xin mũi nào.

Thu Trang (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Mọi chuyện sẽ ổn thôi, cô gái ạ!