Bí ẩn về thi hài người phụ nữ mặc long bào và vết máu khô đến nay vẫn chưa có lời giải đáp

Quỳnh Trang 2021-03-17 15:17
- Trong quá trình khai quật lăng mộ ở vùng Nội Mông, các nhà khảo cổ đã tìm thấy thi hài của một người phụ nữ mặc áo long bào.

Năm 1972, một nhà khảo cổ học đã tìm ra một ngôi mộ cổ ở vùng Nội Mông. Trong quá trình khai quật ngôi mộ cổ này, các chuyên gia phát hiện bên trong ngôi mộ có một thi hài người phụ nữ mặc một chiếc long bào. Điều đặc biệt hơn là trên đùi thi hài này vẫn còn một vài vết máu kỳ lạ.

Được biết, khu mộ cổ rộng khoảng 45m, dài 105m và diện tích khoảng 5000m2. Bên trong ngôi mộ có nhiều gian phòng với thiết kế cực kỳ tinh vi, phức tạp. Đây là ngôi mộ chứa nhiều di tích văn hóa quý giá, có giá trị sưu tập, nghiên cứu lịch sử rất lớn.

Bí ẩn về thi hài người phụ nữ mặc long bào và vết máu khô đến nay vẫn chưa có lời giải đáp

Chiếc long bào được tìm thấy trên thi hài. (Ảnh Sohu)

Khi mở chiếc quan tài trong mộ cổ, các chuyên gia khá bất ngờ khi thấy bên trong là một thi hài người phụ nữ gần như còn nguyên vẹn. Da của thi hài hầu như còn nguyên vẹn, vẫn giữ được tính đàn hồi như người còn sống. Họ suy đoán đó là người phụ nữ cao 1,5-1,6m, có mái tóc đen, dài 75cm. Họ cũng cho rằng đây là một người phụ nữ có dáng vẻ ưa nhìn.

Được biết, đầu của thi hài đội phượng quan (mũ có hình chim phượng của hoàng hậu và các phi tần thời xưa) bằng vàng. Trên tay người này cũng mang nhẫn vàng, chân đi giày thêu màu đỏ. Thi thể của người này khoác nhiều lớp trang phục, bên ngoài cùng là long bài đính đầy ngọc trai. Nhiều người cho rằng việc một thi hài phụ nữ được khoác long bào là chuyện hiếm.

Như chúng ta đã biết, long bào chỉ dành riêng cho các hoàng đế cổ đại. Long bào tượng trưng cho sự uy nghiêm và quyền lực của người đứng đầu đất nước. Vào thời kỳ nhà Thanh không hề có nữ hoàng đế, chỉ có duy nhất Từ Hi Thái Hậu buông rèm theo dõi chính sự. Trước đó chỉ có Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Điều này khiến các chuyên gia thắc mắc về danh tính của người phụ nữ kia. Họ băn khoăn không biết liệu có nữ hoàng đế nào khác trong lịch sử Trung Quốc hay không.

Lần theo những thông tin, manh mối từ ngôi mộ cổ, các nhà khảo cổ đã nhanh chóng xác định được danh tính của người phụ nữ đó. Bà là con gái thứ 4 của Hoàng đế Khang Hi thời đại nhà Thanh: Vinh Hiến Công Chúa. Mẹ ruột của bà là Vinh phi Mã Giai thị, một trong những phi tần đầu tiên của Hoàng đế Khang Hi.

Bí ẩn về thi hài người phụ nữ mặc long bào và vết máu khô đến nay vẫn chưa có lời giải đáp

Chân dung Vinh Hiến Công Chúa. (Ảnh minh họa)

Vinh phi Mã Giai thị từ khi nhập cung đã được Hoàng đế Khang Hi sùng bái. Bà sinh được 3 con trai và 3 con gái. Nhưng không may, 2 trong số 3 người con gái đã chết khi còn rất trẻ. Vinh Hiến Công Chúa là người duy nhất còn sống, bà được vua cha nhất mực yêu thương. Đến khi trưởng thành, Vinh Hiến Công Chúa được phong Hòa Thạc Vinh Hiến Công Chúa; sau đó thành thân với Ô Nhĩ Cổn (con trai của Ba Lâm Quận vương Ngạc Tề Nhĩ).

Vinh Hiến Công Chúa mất lúc 56 tuổi, cả đời sống trong nhung lụa. Lúc bà mất, bà được vua cha ban thưởng một chiếc long bào, Điều này đủ để chứng minh rằng địa vị của bà rất cao quý.

Lúc bà mất cũng là lúc Hoàng đế ban thưởng, phần thưởng đó là một chiếc long bào. Vinh Hiến Công Chúa là người đầu tiên trong lịch sử được ban thưởng long bào, điều này đủ chứng minh rằng địa vị của bà rất cao quý.

Quan sát, tìm hiểu về thi hài, người ta còn tìm thấy một vết máu trên đùi của thi hài. Nhiều người suy đoán rằng đây là máu kinh nguyệt. Tuy nhiên, giải thuyết này không có lý lắm. Vì lúc qua đời, Vinh Hiến Công Chúa đã 56 tuổi, không thể còn chu kỳ kinh nguyệt như những người trẻ tuổi. Hiện tại, vết máu trên xác của Vinh Hiến Công Chúa vẫn còn là một điều bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Serum phục hồi “Ngon - bổ - rẻ” được chị Hà Linh đánh giá cao