Bão Koinu có khả năng đi vào Biển Đông những ngày tới

2023-09-30 16:19
- Áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão (tên quốc tế bão Koinu), dự báo bão có khả năng đi vào Biển Đông.

Sáng 30/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi Trường) Trần Hồng Thái cho biết áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía đông của Philippines đã mạnh lên thành bão có tên quốc tế Koinu.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng bắc, sau đổi hướng bắc tây bắc và tiếp tục mạnh thêm.

"Dự báo khoảng ngày 4 đến 5-10, bão Koinu sẽ vượt qua khu vực phía bắc của đảo Luzon (Philippines) và đi vào khu vực phía bắc của Biển Đông, khả năng cao (70-80%) đây sẽ là cơn bão thứ 4 hoạt động ở Biển Đông trong năm 2023" - ông Thái thông tin.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết hiện bão Koinu đang mạnh cấp 8 (18m/s), giật cấp 10 (25ms/). JMA cũng nhận định bão sẽ di chuyển theo hướng bắc trong 24 giờ tới và sau đó đổi dần theo hướng tây tây bắc rồi tây, hướng vào phía bắc Biển Đông. Cường độ bão sẽ liên tục tăng trong những ngày tới và có thể đạt cấp 13 (40m/s), giật cấp 17 (60m/s).

Bão Koinu có khả năng đi vào Biển Đông những ngày tới

Cơn bão KOINU mới hình thành ngoài khơi Philippines, dự báo đi vào Biển Đông.

Trước đó, ngày 24/9 trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp, vùng áp thấp sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp cả nước những ngày qua, trong đó mưa lớn nhất ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền Bắc.

Đêm 25/9, sau khi di chuyển vào vùng ven biển Quảng Trị - Đà Nẵng, áp thấp nhiệt đới di chuyển vào đất liền các tỉnh Quảng Trị-Thừa Thiên Huế và suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp.

Áp thấp nhiệt đới nói trên đã gây ra một đợt mưa dông diện rộng, cường độ rất lớn trên cả nước. Trong đó, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi mưa vượt mức 500mm trong đợt này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 2-4 cơn bão/ATNĐ, trong đó khoảng 1 hoặc 2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Trên đất liền, đêm qua và sáng sớm nay (30/9), khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Dự báo ngày và đêm 30/9, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bạn đã tập Plank đúng cách chưa?