5 kiêng kỵ khi tiến hành rút chân nhang, bao sái bàn thờ để cả năm may mắn, tài lộc vô biên

2024-02-05 17:35
- Bàn thờ là nơi linh thiêng, tụ lộc của mọi nhà, bởi vậy vào cuối năm, gia đình nào cũng hối hả chuẩn bị bao sái bàn thờ gọn gàng, ấm cúng.

Tránh trang phục trễ nải, không sạch sẽ

Chuyên gia phong thủy Linh Quang (Phong thủy đào tạo thực hành) lưu ý, đã là việc lễ bái, cần phải sạch sẽ không chỉ bàn thờ mà cả người làm thao tác bao sái bàn thờ. Người làm việc bao sái bàn thờ cũng phải sửa soạn bản thân cho sạch sẽ, gọn gàng, tập trung, thành kính. Khi bao sái bàn thờ, gia chủ cần mặc trang phục nghiêm túc, lịch sự, tránh đồ quá ngắn, trễ nải hoặc không sạch sẽ.

Tránh dùng nước lã bao sái

Việc sử dụng nước lã để lau dọn các vật phẩm trên bàn thờ là không tốt bởi nước lã không có tác dụng thanh tẩy, không thể làm sạch bụi bặm bám trên bàn thờ gia tiên sau một năm dài thờ cúng.

Thế nên nếu quá bận rộn với công việc thì ít nhất cũng cần đun sôi nước sau đó dùng bao sái bàn thờ khi nước còn ấm. Như vậy mới có khả năng loại bỏ những bụi bẩn, mảng bám lâu ngày trên bàn thờ cũng như các vật phẩm thờ cúng được sử dụng, lại không tốn quá nhiều thời gian để chuẩn bị.

5 kiêng kỵ khi tiến hành rút chân nhang, bao sái bàn thờ để cả năm may mắn, tài lộc vô biên

Tránh dùng các loại dung dịch tẩy rửa

Dung dịch tẩy rửa có khả năng làm sạch hiệu quả tuy nhiên lại được làm bằng các hóa chất độc hại không phù hợp để lau dọn bàn thờ. Chưa kể, nếu chẳng may mua phải loại dung dịch tẩy rửa chém chất lượng sẽ gây hại cho sức khỏe gia chủ trong quá trình thờ cúng. Do đó sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa để lau dọn bàn thờ là việc tuyệt đối không nên làm.

Tránh bỏ hết chân nhang

Không nên rút toàn bộ chân nhang trên bát hương, mà nên để lại chân hương cũ (chú ý số lẻ như 3 - 5 - 7 - 9...) để mang ý nghĩa lưu truyền. Chân hương và tàn nhang sau khi bao sái cần được bọc trong giấy sạch và hóa cùng vàng mã, không nên vứt thùng rác hoặc những nơi ô uế

Di chuyển vị trí đồ thờ tùy tiện

Trong quá trình bao sái, dọn dẹp bàn thờ, nhiều người cho rằng di chuyển các đồ thờ sang bên cạnh để việc dọn dẹp được diễn ra dễ dàng hơn. Đặc biệt nhiều người còn di chuyển bát hương, khiến bát hương bị xô lệch.

Hành động này là kiêng kỵ, bởi trong quá trình bao sái không được tự ý di chuyển các vật phẩm trên bàn thờ, đặc biệt là bát hương. Bởi vì bát hương đã được an vị đúng vị trí phong thủy, việc di chuyển tùy tiện này có thể mang lại xui xẻo cho gia chủ, thậm chí làm rối loạn trật tự của bàn thờ.

Cho nên, người thực hiện bao sái bàn thờ nên là người thường xuyên chăm lo không gian thờ cúng, có kinh nghiệm dọn dẹp. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, trước khi tiến hành bao sái, dọn dẹp bàn thờ cần nhớ kỹ sơ đồ vị trí các vật phẩm. Ngoài bát hương và bài vị, những đồ thờ cúng khác có thể nhẹ nhàng di chuyển để việc dọn dẹp thực hiện dễ dàng hơn.

Văn khấn tỉa chân nhang bàn thờ có thờ cộng đồng gia thần và cộng đồng gia tiên

(Nam Mô A Di Đà Phật!)) 3 lần

- Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

- Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Tín chủ con là:… Ngụ tại:…

- Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ... (họ nhà bạn là gì thì thêm vào) tại… (nhà ở đâu, quê ở đâu thì thêm vào).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp (hoặc 30 tháng Chạp... hoặc ngày nào đó vào cuối tháng), con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên (để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới (trường hợp dọn dẹp ban thờ cuối năm) - để sạch sẽ ban thờ cho việc thờ cúng được trang trọng, khang trang (trường hợp dọn dẹp ban thờ vào cuối tháng), mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ... chấp thuận.

( Nam Mô A Di Đà Phật!)

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 bộ phận này của phụ nữ càng lớn thì phúc khí càng vượng, phúc lộc càng dày