5 bí quyết chinh phục thời gian thử việc hiệu quả

2024-02-28 09:06
- Bắt đầu một công việc mới là khoảng thời gian thú vị nhưng cũng không kém phần căng thẳng. Đây là cơ hội để bạn thử sức và chứng minh năng lực của bản thân với doanh nghiệp. Để hạn chế những lỗi sai, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ lúc này và ghi điểm trong mắt quản lý của mình.

Cùng trang web tuyển dụng và tìm việc CareerLink.vn tìm hiểu ngay 5 bí quyết chinh phục thời gian thử việc hiệu quả sau đây nhé.

5 bí quyết chinh phục thời gian thử việc hiệu quả

Hiểu rõ về lộ trình thử việc

Điều quan trọng trước khi bạn bước vào quá trình thử việc đó là tìm hiểu và nắm bắt các thông tin cơ bản và cần thiết. Thông tin bao gồm thời gian thử việc, tần suất và cách thức đánh giá, cũng như người mà bạn sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với những đánh giá này. Có một bức tranh rõ ràng về những khía cạnh trên sẽ giúp bạn đặt ra những mục tiêu và kỳ vọng thực tế. Khi biết được lộ trình thử việc ba tháng hay sáu tháng, các chỉ số đo lường hiệu suất chính, quy trình làm việc với đồng nghiệp và báo cáo với cấp trên,… bạn đã có bước đầu tiếp cận với kỳ thử việc một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Đúng giờ và các quy tắc khác

Mỗi tổ chức đều có những quy định và nguyên tắc khác nhau liên quan đến văn hóa doanh nghiệp hoặc tiêu chuẩn nghiệp vụ. Tuy nhiên, dù là làm việc trong lĩnh vực nào đi nữa thì đều có một mẫu số chung mà hầu hết các nhân viên thử việc đều cần tuân thủ đó là đúng giờ.

Một số bạn trẻ nhầm lẫn rằng chỉ cần đi làm đúng giờ là đã đảm bảo nhưng nếu chỉ như vậy là chưa đủ. Bám sát deadline (hạn nộp), tham gia đầy đủ các buổi họp hoặc hoạt động nâng cao chuyên môn, quản lý thời gian làm việc của cá nhân để cân đối với tập thể,… đều là những biểu hiện cho thấy sự cam kết và kỷ luật. Rèn luyện thói quen này xuyên suốt quá trình thử việc, không chỉ thể hiện sự tôn trọng thời gian của người khác mà còn giúp bạn giữ ngăn nắp và làm việc hiệu quả.

5 bí quyết chinh phục thời gian thử việc hiệu quả

Chủ động trong giao tiếp

Giao tiếp là điều quan trọng trong thời gian thử việc, nhất là đối với cấp trên hoặc người quản lý trực tiếp của bạn. Đây là người theo sát bạn trong công việc, nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của bạn về năng lực cũng như tư duy. Vì thế đừng ngần ngại chủ động ngỏ lời “đặt lịch” để lắng nghe những phản hồi và góp ý từ cấp trên.

Tần suất khuyến khích là ba tuần một lần hoặc sau khi hoàn thành mỗi dự án, hoạt động cụ thể. Trong buổi gặp gỡ này, bạn nên tận dụng để lắng nghe nhận xét và chia sẻ những thắc mắc hay khó khăn bạn đang gặp phải. Những tương tác này là cách để bạn có góc nhìn khách quan, đồng thời thể hiện tinh thần sẵn sàng học hỏi, thích ứng của mình trong môi trường mới.

Tích cực đưa ra các giải pháp

Một trong những lỗi sai thường thấy ở những bạn mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm đó là sợ tham gia vào các hoạt động quan trọng của đội nhóm, phòng ban. Với tâm lý lo lắng khi chỉ đang thử việc, bạn sợ những ý tưởng hay giải pháp của mình không được quan tâm hoặc sợ mắc sai sót. Tuy nhiên trong thực tế hầu hết các doanh nghiệp đều muốn lắng nghe tất cả ý kiến, đảm bảo tính đa dạng và phong phú ở môi trường làm việc. Bên cạnh đó việc tích cực đưa ra giải pháp và chia sẻ quan điểm trước mọi người cho thấy bạn đang biết cách tư duy và nhận định vấn đề - đây lại là một phẩm chất quan trọng hơn là tính đúng sai.

5 bí quyết chinh phục thời gian thử việc hiệu quả

Cống hiến và hòa nhập

Bí quyết chủ chốt giúp bạn vượt qua thời gian thử việc một cách hiệu quả đó là tinh thần cống hiến và khả năng hòa nhập. Doanh nghiệp luôn tìm kiếm những cá nhân phù hợp nhất và đây chính là cách để bạn trở thành một mảnh ghép phù hợp. Thời gian thử việc không chỉ để chứng minh giá trị của bạn mà còn là cơ hội để bạn gắn kết với đội nhóm và các phòng ban liên quan. Thường xuyên tương tác với đồng nghiệp, tham gia các hoạt động nhóm và thể hiện sự quan tâm đến mục tiêu của công ty là những cách giúp bạn hòa nhập trong môi trường mới. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy gắn kết và sẵn sàng đóng góp trong vai trò mới của mình khi trở thành nhân viên chính thức.

Trên đây là 5 bí quyết chinh phục thời gian thử việc hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã đã có được những thông tin hữu ích để lên kế hoạch chinh phục công việc phía trước.

Tiến Huy

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Top các bài tập cho dân văn phòng cực hiệu quả, đặc biệt là giảm mỡ bụng