2 loại quả từng mọc hoang dại không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè bao người ưa chuộng

2024-04-23 17:08
- Hai loại quả này trước mọc hoang dại khắp nơi nhưng bây giờ đã trở thành món đặc sản nổi tiếng, được ưa chuộng vào mùa hè.

Quả sim rừng

Ngoài các loại siro truyền thống, mấy năm gần đây trên chợ mạng xuất hiện một loại siro mới lạ từ thứ quả rừng từng gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều người. Đó là siro sim rừng. 

"Siro sim rừng có màu đỏ mận bắt mắt, vị ngọt thanh cùng mùi thơm đặc trưng nên rất được ưa chuộng. Trước mình hay nhập quả sim tươi để bán nhưng thứ quả này mọng, dễ bị giập khi vận chuyển đường dài và khó bảo quản trong vài ngày nên mình chuyển sang làm siro để bán cho các chị em có nhu cầu", chị Hạnh (người bán siro sim rừng trên chợ mạng) chia sẻ.

2 loại quả từng mọc hoang dại không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè bao giờ ưa chuộng

Chị Hạnh cho biết siro sim rừng được đóng thành chai khoảng 350ml có giá 70.000 đồng, khách mua về chỉ cần cho thêm đá và thêm nước vào là có thể dùng được luôn, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Đến mùa, ngày nào chị cũng bán vài trăm chai siro sim rừng đi khắp các tỉnh thành. 

Hiện nay, nhu cầu sử dụng sim rừng để chế biến rượu sim, si-rô sim, trà sim khá cao, sim dễ tiêu thụ, giá bán ổn định. Cũng vì lẽ đó, ở Nghệ An, nhiều hộ đã bắt đầu đưa cây sim về trồng ở các vùng đồi cằn cỗi, đất hoang hóa, trồng xen dưới tán rừng vừa tăng độ che phủ cho đất, tạo cảnh quan sinh thái lại có thêm thu nhập.

Quả sim được người dân trồng, chăm sóc cũng to, căng mọng và có vị ngọt hơn. Nhìn vẻ ngoài, quả sim trồng sẽ có mẫu mã đẹp hơn so với sim rừng.

2 loại quả từng mọc hoang dại không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè bao giờ ưa chuộng

Theo đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình, có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc, thường dùng trong trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu do mất máu, thiếu máu do thai nghén, người yếu mệt sau khi có bệnh, suy nhược thần kinh, ù tai, di tinh.

Tuy nhiên, khi chọn quả sim, người dùng cũng nên bỏ quả dập, nát đi để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trước khi ngâm sim, mọi người nên ngâm qua một lượt nước muối để loại bớt vi khuẩn và giảm vị chát sẵn có của quả sim.

Quả nho rừng

Mấy năm gần đây, cứ độ ra Tết, chị em lại rủ nhau mua loại quả rừng giống hệt quả nho, màu tím thẫm về để ngâm đường, làm nước siro giải khát trong những ngày hè. Đó là trái nho rừng.

Theo khảo sát, nho rừng được bán với giá 100.000-120.000 đồng/kg. Vì loại quả này khi chín sẽ dễ bị giập nát, khó bảo quản nếu vận chuyển đường xa nên người bán đã hái rời từng quả sau đó đóng túi zip, bán đi khắp các tỉnh thành. 

2 loại quả từng mọc hoang dại không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè bao giờ ưa chuộng

2 loại quả từng mọc hoang dại không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè bao giờ ưa chuộng

Theo tìm hiểu, quả nho rừng còn được gọi là quả giác, một loại quả thuộc họ nho, có hình dáng giống hệt quả nho, mọc thành chùm, có vị chua chua ngọt ngọt phù hợp với các chị em thích ăn những loại quả có vị chua.

Một chùm nho rừng nặng từ 2-4 kg, quả bé chỉ bằng đầu đũa, màu tím sẫm, mọng nước, căng tròn. So với nho Ninh Thuận, nho rừng bé bằng 1/2, vỏ dày hơn, ăn cũng không ngọt bằng nhưng có vị đặc trưng. Trước đây loại quả này chín đầy cây nhưng ít người hái bởi nó chua chua, chát chát, ăn rát ở đầu lưỡi. Giờ đây, loại quả này trở thành đặc sản giá đắt, nhiều khi phải đặt hàng trước mới có.

Theo khảo sát, ngoài bán nho rừng tươi, một số địa chỉ còn bán nho rừng ngâm đường sẵn, với giá 350.000 đồng/bình 5 lít. Loại thành phẩm này dành cho những ai bận rộn không có thời gian để ngâm thì có thể mua về chỉ việc đổ rượu vào là xong.

Theo 1 số tài liệu, trái nho rừng có lợi cho sức khỏe, giúp an thần, dễ ngủ, cùng với đó là công dụng chống lão hóa, hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, bệnh tim, phổi và sơ cứng động mạch do có chứa thành phần Anthocyanin cao và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

5 lưu ý khi uống nước dừa vào mùa hè để tránh rước họa vào thân