Vì sao phải mở tấm che cửa sổ khi máy bay cất cánh, hạ cánh?

2024-02-29 20:03
- Ngoài việc giảm ánh sáng, khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng yêu cầu hành khách mở tấm che cửa sổ. Đây cũng là một khâu trong quy trình bảo đảm an toàn bay.

Cất cánh và hạ cánh là hai thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất, nên để tăng tối đa khả năng hành khách được cứu khi sự cố xảy ra, họ cần được đảm bảo sẽ nhìn thấy đèn hiệu báo nguy hiểm cũng như đường đến cửa thoát hiểm.

Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, cabin đầy khói và điện bị cắt, hành khách sẽ khó nhìn rõ xung quanh để thoát hiểm. Việc giảm ánh sáng trước đó sẽ giúp mắt họ thích ứng tốt hơn với điều kiện ánh sáng yếu, có thể dễ dàng nhìn thấy xung quanh và di chuyển đúng hướng thay vì mất thời gian loạng choạng dò dẫm, giảm nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn vì hoảng sợ.

Ngoài ra, việc giảm ánh sáng trên máy bay cũng giúp mắt điều chỉnh và làm quen tốt hơn với ánh sáng bên ngoài.

Ngoài việc giảm ánh sáng, khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng yêu cầu hành khách mở tấm che cửa sổ. Đây cũng là một khâu trong quy trình bảo đảm an toàn bay.

Ngoài ra, việc mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh còn có những lợi ích sau:

Hành khách thường thích nhìn ra cửa sổ, do đó họ có thể sẽ nhanh chóng phát hiện điều bất thường bên ngoài, dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo cho tổ bay. 

Với các chuyến bay ban ngày, việc mở cửa sổ sẽ giúp mắt hàn khách quen với ánh sáng tốt hơn. Trong trường hợp cần thoát hiểm, độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột, làm hại thị lực của họ. 

Với các chuyến bay đêm, nếu gặp sự cố, qua cửa sổ mở, nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong máy bay hơn. 

Phi công lí giải vì sao phải tắt đèn trước khi máy bay hạ cánh

Theo Telegraph, nếu đặt công suất máy bay sang một bên, lý do chính dẫn đến sự thay đổi độ sáng đèn cabin có liên quan trực tiếp đến an toàn của hành khách. Đôi mắt của con người mất từ 10 đến 30 phút để hoàn toàn thích nghi với bóng tối. Nếu đó là ban đêm và hành khách đột ngột phải sơ tán, thì vài giây quý giá đó chính là để mắt họ làm quen với điều kiện ánh sáng yếu, có thể tạo nên phép màu giữa lằn ranh sống, chết. Trong điều kiện ánh sáng yếu, ánh sáng khẩn cấp từ các cửa thoát hiểm, cũng dễ thấy hơn.

Cùng với đó, việc tắt ánh sáng giúp cho hành khách cũng như tiếp viên để ý những gì diễn ra xung quanh họ hơn, đặc biệt là bên ngoài máy bay. Ví dụ, các mảnh vỡ vỏ máy bay hoặc hỏa hoạn có thể nhìn thấy được qua cửa sổ dễ dàng.

Lewis cho biết, các phi công cũng làm điều tương tự trong buồng lái, để mắt họ thích nghi với điều kiện bên ngoài. Trên thực tế, trong một cơn bão sét, anh ta sẽ nâng đèn buồng lái sáng hơn bình thường. "Bằng cách đó, nếu bạn gặp một tia chớp lớn, bạn sẽ không bị mù do ánh sáng cường độ mạnh" anh nói. Tuy nhiên, mỗi hãng hàng không đều có một bộ quy trình riêng, do đó, các tình huống chính xác đảm bảo việc nâng hoặc hạ đèn cabin có thể khác nhau giữa các hãng.

Thu Trang (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Vụ 662 học sinh ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang: Phát hiện 3 loại vi khuẩn trong nước mắm và cánh gà chiên