Hai máy bay suýt 'đối đầu', tạm đình chỉ Kiểm soát viên không lưu

2024-06-22 16:00
- Sự cố không lưu xảy ra giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP HCM đi Thanh Hóa, vào sáng 19/6 tại không phận Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh

Chiều 21/6, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, chiều 19/6, đơn vị nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay H1575, H1557 và V244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).

“Sau khi hệ thống phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định”, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin.

Hai máy bay suýt 'đối đầu', tạm đình chỉ Kiểm soát viên không lưu

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP HCM đi Thanh Hóa, sáng 19-6 tại không phận ACC Hồ Chí Minh.

Theo đó, khoảng 6 giờ 30, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay i1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, máy bay xác nhận.

Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31, máy bay 244 từ TP HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, máy bay xác nhận.

Lúc 6 giờ 34, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho 1575 tiếp tục xuống mực bay 240, máy bay xác nhận lại lần 2.

Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho 1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic. Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho 244 rẽ phải hướng bay 040o. Máy bay 244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).

Ngọc Anh (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


4 bí quyết đơn giản giúp giảm 21kg ngoạn mục của người mẫu Nhật