Cảnh báo tác hại khôn lường từ lò vi sóng

Hải Đăng 2015-10-15 11:24
- Khi dùng lò vi sóng để nấu chín hoặc làm nóng thức ăn, nó có thể làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng có ích và gây ra nhiều rắc rối về sức khỏe.
Ngày nay, lò vi sóng đã trở thành thiết bị phổ biến được dùng trong nhiều gia đình để nấu chín hoặc làm nóng thức ăn. Bên cạnh đó, nhiều nhân viên văn phòng cũng sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn đã được chuẩn bị sẵn cho những bữa trưa nơi công sở. Tuy nhiên, vật dụng này lại gây ra nhiều tác hại khôn lường mà nếu chỉ bằng mắt thường, chúng ta không thể phát hiện ra.
Khi cho đồ ăn vào lò vi sóng, chúng sẽ tạo ra một vòng quay bên trong, làm các phân tử nước bên trong thực phẩm chuyển động. Sự luân chuyển này sẽ gây nên ma sát giữa các phân tử và kết quả sẽ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về nhiệt độ, giúp thức ăn trở nên nóng hơn.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng lò vi sóng không chỉ liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới mà còn làm biến tính nhiều loại protein cần thiết trong thực phẩm.
Cảnh báo tác hại khôn lường từ lò vi sóng
Lò vi sóng sản xuất các ion và các gốc tự do khác nhau, trong đó sẽ tiêu diệt virus và vi khuẩn nhưng không loại trừ được các độc tố. Các chuyên gia đã kết luận rằng thực phẩm nấu trong lò vi sóng sẽ bị mất đi khoảng  60% đến 90% thành phần dinh dưỡng quan trọng của chúng. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có thể bị thay đổi và dẫn đến các bệnh tiêu hóa. Đồ ăn sau khi được sử dụng qua lò vi sóng có thể làm tăng cả số lượng của các tế bào ung thư trong máu và số lượng các tế bào ung thư dạ dày, đường ruột.
Lò vi sóng rò rỉ bức xạ cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Tình trạng này quan trọng tới mức Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phải đưa ra giới hạn pháp lý về mức rò rỉ bức xạ cho phép đối với mỗi nhà sản xuất lò vi sóng. Tuy nhiên, cách duy nhất để loại bỏ hoàn toàn các mối nguy hiểm từ bức xạ lò vi sóng chỉ có thể là không sử dụng nó nữa. Bức xạ từ lò vi sóng có thể gây ra bệnh đục nhân mắt, dị tật bẩm sinh, ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác.
Các nhà khoa học Nga từng phát hiện ra rằng bức xạ từ lò vi sóng làm giảm khả năng hấp thụ một số vitamin vào cơ thể con người, làm tăng tốc đáng kể quá trình tan vỡ cấu trúc của tất cả các loại thực phẩm và làm giảm sự trao đổi chất của các hợp chất alkaloid, glycosides và galactoses.
Năm 1991, Bác sĩ Thụy Sĩ Hans Ulrich Hertel thực hiện một nghiên cứu chứng minh rằng nấu ăn hoặc làm nóng thực phẩm bằng lò vi sóng gây ra những rủi ro lớn hơn nhiều cho sức khỏe so với việc nấu chín thực phẩm theo cách truyền thống. Ông phát hiện ra rằng những người ăn thực phẩm được dùng trong lò vi sóng sẽ bị thiếu đi hemoglobines - một chất trong các tế bào máu đỏ và tế bào lympho.
Năm 2003, một nghiên cứu của chính phủ Tây Ban Nha thực hiện ở Murcia đã chứng minh rằng các loại rau và trái cây nấu chín trong lò vi sóng sẽ bị mất 97% của những chất góp phần làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch vành.
Trong cuốn sách của Tiến sĩ Lita Lee “Health Effects of Microwave Radiation” (Những ảnh hưởng tới sức khỏe của bức xạ lò vi sóng”, bà tuyên bố rằng mọi rò rỉ bức xạ lò vi sóng đều gây hại cho thực phẩm, và chuyển đổi các chất có trong chúng trở thành các chất gây ung thư nguy hiểm.
Lò vi sóng nhanh chóng phá hủy các phân tử của các loại vitamin và dưỡng chất thực vật  tự nhiên được tìm thấy trong các loại thực phẩm. Một nghiên cứu cho thấy rằng dùng lò vi sóng để làm nóng hoặc nấu rau sẽ phá hủy lên đến 97% thành phần dinh dưỡng của chúng (bao gồm vitamin và chất dinh dưỡng từ thực vật giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho con người).
Trước những nguy hiểm tiềm tàng trên, bạn nên cân nhắc thật thận trọng khi muốn dùng lò vi sóng trong gia đình hoặc trong những bữa cơm trưa nơi công sở.

Hải Đăng – (Dịch theo THS)