Những lưu ý có thể bạn chưa biết về 4 thói quen giúp chăm sóc răng miệng

2020-01-17 10:30
- Có khá nhiều những thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng, tuy nhiên nếu không để ý, bạn có thể sẽ phải từ “ khóc thầm “ đến “ ôm hận ” bởi các khía cạnh khác của 4 thói quen sau:

1. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su giúp ngừa sâu răng nhờ làm tăng tiết nước bọt gấp 10 lần so với bình thường. Nước bọt giúp trung hòa acid plaque – chất hoạt động mạnh sau khi ăn và gây suy yếu lớp bảo vệ răng, dẫn đến sâu răng sau một thời gian.

Ngoài ra, nhai kẹo cao su còn giúp loại bỏ thức ăn thừa còn trên răng, chống khô, hôi miệng do vi khuẩn và làm răng chắc khỏe hơn. Nhưng kẹo cao su bạn dùng phải là loại không đường bởi việc răng tiếp xúc với đường sẽ khiến men răng nhanh bị ăn mòn và dễ sâu răng hơn.

1 lưu ý nữa là không nên nhai kẹo cao su khi đói bởi axit ở dạ dày tiết ra lúc này sẽ phá hủy lớp niêm mạc dạ dày, lâu dần có thể gây viêm loét, mà nên nhai vào sau bữa ăn sẽ chống đầy hơi và giúp dễ tiêu hóa hơn.

Những lưu ý có thể bạn chưa biết về 4 thói quen giúp chăm sóc răng miệng này

2. Dùng kem đánh răng chứa than hoạt tính

Với khả năng hấp thụ cực tốt, than hoạt tính có tác dụng làm sạch khoang miệng và răng bằng cách bám vào vi khuẩn, cao răng, cặn thức ăn, các vết ố và đưa chúng ra khỏi miệng. Bên cạnh đó, thứ “màu đen” độc đáo này giúp tăng độ pH của miệng, do đó làm giảm các mảng bám có tính axit gây sâu răng và giúp giảm mùi hôi của hơi thở.

Dù vậy, các chuyên gia của Đại học Maryland cũng đã cho rằng, không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh than hoạt tính có thể làm trắng răng và loại kem này có thể gây hại vì chúng không chứa đủ thành phần ngừa sâu răng, ví dụ như flour.

Ngoài ra, loại kem này vẫn có một tác dụng phụ tiềm ẩn: Than hoạt tính là chất mài mòn, nên nếu dùng quá mức hoặc trong thời gian dài, nó có thể làm hỏng men răng của bạn.

3. Xỉa răng

Có 2 hình thức xỉa răng phổ biến hiện nay: bằng tăm ( kiểu truyền thống ) hoặc bằng chỉ nha khoa (kiểu hiện đại ).

2 cách này đều giúp loại bỏ thức ăn thừa còn trên răng lợi và đặc biệt là ở các kẽ răng mà bàn chải đánh răng không chải tới được 1 cách an toàn, hiệu quả hơn so với cách dùng tay, nhờ đó bạn sẽ không còn khó chịu, răng miệng sẽ sạch hơn nên sẽ phòng được tốt hơn các chứng bệnh liên quan. Tuy nhiên, vì nướu răng rất mềm và nhạy cảm nên nếu không cẩn thận, nhấn quá sâu tăm và chỉ nha khoa sẽ làm nướu bị tổn thương, dẫn tới việc nướu răng bị sưng đỏ và chảy máu.

Ngoài ra, nên dùng chỉ nha khoa để xỉa răng thay vì dùng tăm bởi dùng tăm sẽ làm răng dễ bị thưa và nguy cơ tổn thương nướu sẽ cao hơn.

4. Uống trà sau bữa ăn

Trà, đặc biệt là trà xanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, 1 trong số đó là giúp bảo vệ răng miệng. Chính bởi thói quen hay uống trà mà ông bà ta ngày xưa dù không có các loại kem đánh răng hay nước xúc miệng chất lượng như hiện nay nhưng sức khỏe răng miệng gần như vẫn rất tốt.

Trà xanh có chứa các hợp chất, đặc biệt là chất catechin có khả năng kiểm soát tình trạng viêm và chống nhiễm trùng do vi khuẩn, các ion florua cũng biến hydroxyapatite trong men răng thành fluorapatite để cải thiện cấu trúc men răng, tăng cường mức độ chống axit của răng.

Từ xưa đến nay, nhiều người có thói quen hay uống trà sau bữa ăn nhằm giúp loại bỏ mảng bám cũng như làm hết mùi hôi khó chịu của vài loại đồ ăn gây ra. Tuy nhiên thời điểm này không nên uống trà ngay mà nên để sau bữa ăn 1-2h mới uống bởi trà xanh sẽ làm giảm khả năng hấp thụ 1 số dưỡng chất quan trọng với cơ thể như protein, chất béo. Ngoài ra, chất tannin trong trà khi kết hợp với protein có trong đồ ăn sẽ tạo ra các chất cặn khó tiêu, tạo sỏi, lâu ngày có thể dẫn đến sỏi thận.

Vũ Đức Trung

qc-mypoint