Ngồi nhiều, ít vận động dễ viêm khớp gối, năm mới 2019 nên đọc ngay bài tập sau để cải thiện

Emdep.vn - Viêm khớp gối gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và tác hại đến các cơ quan khác trong cơ thể. Ngay cả người trẻ cũng có thể bị chứng viêm phiền toái này, làm sao để phòng ngừa và cải thiện?

Cảnh giác với những nguy hại khôn lường từ chứng viêm khớp gối

Những cơn đau nhức khớp gối cực kỳ khó chịu

Người mắc chứng viêm khớp gối sẽ xuất hiện cảm giác đau nhức, nhất là sau khi lao động mệt thì cơn đau càng tăng nặng thêm, ảnh hưởng đến khả năng làm việc và sinh hoạt bình thường của con người. Thậm chí, nếu bệnh tình nghiêm trọng có thể khiến bạn không thể đi lại dễ dàng như trước nữa.

Hoạt động của khớp gối bị hạn chế

Người bị viêm khớp gối trong thời gian đầu có thể chỉ là cảm giác hơi tê nhức hai đầu gối. Khi bệnh tình phát triển, khả năng hoạt động của chân sẽ gặp trở ngại không nhỏ. Bạn sẽ cảm thấy các khớp xương như bị “cứng” đi, lúc hoạt động còn phát ra âm thanh.

Bài tập chân giúp bạn phòng ngừa và cải thiện chứng viêm khớp gối

Nguy cơ dị dạng khớp gối

Nếu không được thăm khám và điều trị sớm, các triệu chứng viêm ngày càng tăng không những khiến người bệnh đau nhức, khó khăn trong đi lại và sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến hình dáng của hai chi dưới.

Để phòng ngừa và cải thiện viêm khớp gối, bạn cần phối hợp điều trị của cơ và xương

Khớp đầu gối là do xương, sụn, dây chằng và các tổ chức cơ xung quanh liên kết tạo thành. Khi cả ba thành phần “cơ, xương, gân” khỏe mạnh và kết nối hài hòa thì khớp gối và cả chi dưới mới duy trì được chức năng hoạt động bình thường. Vì vậy, với người bị viêm khớp gối, không những bạn cần phải khắc phục các vấn đề từ xương khớp mà việc tập luyện cơ chân cũng vô cùng quan trọng.

Tăng cường sức cho cơ để góp phần ổn định khớp

Đầu gối con người được ví như một cái bánh xe và phần xương khớp bên trong giống như khung sườn của bánh xe. Vì vậy, phần cơ bao bọc bên ngoài chính là vỏ và ruột xe phải đảm bảo căng phồng thì bên trong mới được bảo vệ tốt. Chính vì thế, luyện cơ là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng viêm khớp gối.

Bài tập chân giúp bạn phòng ngừa và cải thiện chứng viêm khớp gối

Các bài tập nhấc chân đã được chứng minh là rất tốt để tăng cường sức dẻo dai cho cơ xung quanh đầu gối. Bài tập này có thể chia ra làm hai tư thế nằm và ngồi. Ở tư thế nằm, bạn nên nằm ngay ngắn trên một mặt phẳng ổn định, một chân thả lỏng hoặc hơi co lại cũng được, chân kia nhấc cao khoảng 30o, đầu gối của chân này phải thẳng không được xong, duỗi thẳng gót chân hết mức có thể, giữ trong 7 phút rồi đổi chân.

Ở tư thế ngồi, bạn cũng đặt một chân hơi co hoặc thả lỏng khi ngồi trên ghế, chân còn lại nhấc cao 25cm, vẫn giữ đầu gối nằm trên một đường thẳng cùng với đùi, bắp chân và cả bàn chân, giữ yên trong 7 phút giống với tư thế nằm. Sau đó đổi chân và thực hiện tương tự.

Bài tập chân giúp bạn phòng ngừa và cải thiện chứng viêm khớp gối

Luyện dây chằng thì bạn cần một chiếc ghế và một sợi dây có sức co giãn nhẹ. Cột cho dây vòng qua chân ghế, sau đó bạn ngồi thả lỏng tựa vào ghế, đặt bàn chân vào sợi dây và dùng sức chân đạp vào dây để thực hiện các động tác duỗi ra trước, co về sau, dang ra hai bên v.v…

Ba bài tập trên nên thực hiện 15 lần ở mỗi bài và tập 2 lần/ngày. Mỗi tuần có thể tập 2 – 3 ngày hoặc cách ngày tập một lần liên tục trong 6 tuần để có hiệu quả tốt.

viêm khớp gối

Tăng cường độ cứng cho xương

Người bị loãng xương cũng dễ mắc chứng viêm khớp gối. Do đó, bổ sung canxi là vô cùng quan trọng để cải thiện cả hai vấn đề này. Bạn nên thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày những thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, đậu v.v…

Thiên Khuê

Nguồn: Familydoctor, People

loading...

Tags :



Xem thêm