Hé lộ cách ăn uống giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch Corona đang khiến nhiều người lo lắng

Emdep.vn - Mùa dịch Corona đang hoành hành, mọi người cần chú ý hơn trong việc ăn uống. Đây là thời điểm nhạy cảm nên việc lựa chọn thực phẩm, bố trí các bữa ăn để tăng sức đề kháng

1. Giữ an toàn vệ sinh thực phẩm

- Mọi người chỉ nên mua đồ ăn tươi sống dùng trong 2-3 ngày. Không nên dự trữ quá nhiều đồ ăn sẽ bị hỏng, mất hương vị tươi ngon. Chúng ta cần bổ sung nhiều vitamin từ rau, củ, quả.

- Phải tách và bảo quản thực phẩm sống và chín riêng rẽ cẩn thận. Bạn nên dùng riêng dao, thớt, đĩa,... khi chế biến thịt sống và thịt chính, không chung đụng với những thực phẩm đã nấu chín. Chỉ ăn đồ ăn trong ngày, không nên để lưu sang hôm sau ăn lại.

- Nấu chín các loại thịt, trứng gia cầm để đảm bảo tiêu diệt các mầm bệnh (như vi rút, vi khuẩn...).

- Đảm bảo vệ sinh ăn uống: luôn ăn chín, uống sôi để hạn chế nguy cơ lây bệnh qua thực phẩm.

2. Đảm bảo dinh dưỡng để tăng sức đề kháng

- Cung cấp đủ chất đạm (protein) từ thịt, cá, trứng,...cho cơ thể vì đây là nguyên liệu quan trọng tạo ra kháng thể.

- Cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết (vitamin A, C, D, E, sắt, kẽm selen) để tăng đề kháng cho cơ thể.

3. Bổ sung thật nhiều nước để phòng Covid-19

Nước không chỉ làm sạch cơ thể mà còn giúp quá trình tiêu hao và trao đổi chất trở nên dễ dàng hơn. Cơ thể hàng ngày cần khoảng 2 - 2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. Vì vậy hàng ngày chúng ta cần khoảng 2 - 2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. Thông thường, 2/3 lượng nước do đồ uống cung cấp, phần còn lại từ thực phẩm khác. Nhu cầu nước phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, hoạt động thể lực của mỗi người.

Chỉ uống nước ấm sau khi đã đun sôi để nguội, nên uống từng ngụm nhỏ, từ từ. Mỗi ngày hãy uống một cốc nước sau khi ngủ dậy; trước khi ăn; sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Đây là những thời điểm vàng bắt buộc phải uống nước. Hãy mang một bình nước theo mình, để trước bàn làm việc để nhắc nhở bản thân luôn phải nạp nước vào cơ thể. 

4. Thể dục, thể thao nâng ca tâo sức khỏe

Ngoài giữ chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ giấc, bạn đừng quên hãy thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Mỗi ngày chỉ cần 20-40 phút tập  những động tác thể dục đơn giản, cơ thể sẽ trở nên khỏe khoắn, dẻo dai hơn, hơn nữa nhịp thở cơ thể cũng điều hòa, ổn định. 

 

                                                                                                             Hoài Thương

Tags : Từ khóa

Xem thêm