Cuối năm nhậu nhẹt nhiều, chị em nhớ 5 điều để giúp ông xã đảm bảo sức khỏe sau những cuộc vui

Emdep.vn - Công việc, xã giao hay những ngày lễ tết thường khiến bạn khó tránh những bữa tiệc có rượu bia. Ở một mức độ vừa phải thì thức uống chứa cồn giúp không khí thêm rôm rả, nhưng làm sao để nhậu mà không hại sức khỏe?

Ghi nhớ 5 nguyên tắc này để bảo đảm sức khỏe sau những cuộc nhậu

Cố gắng chọn thức uống chứa cồn ở nồng độ thấp

Hàm lượng tinh rượu (cồn) ở mỗi loại bia rượu sẽ không giống nhau. Thông thường, nồng độ cồn ở các loại rượu mạnh, rượu trắng khá cao, ngược lại rượu vang hay bia thì nồng độ này lại tương đối thấp hơn.

Do đó, cùng là kiểu thức uống chứa cồn nhưng nếu có điều kiện, bạn nên thưởng thức loại có nồng độ cồn thấp để giảm tối đa tác hại đối với cơ thể. Quan trọng vẫn là sức khỏe và bầu không khí vui tươi bữa tiệc chứ không phải thi xem ai “chứa” được nhiều chất cồn nhất.

5 nguyên tắc giúp bạn không tổn hại cơ thể sau cuộc nhậu

Không uống rượu bia khi bụng đói

Dù hoàn cảnh thế nào, bạn cũng nên chú ý đến dạ dày của mình trước khi bước vào cuộc vui tiệc tùng. Dạ dày khi trong tình trạng rỗng thì lượng rượu bia đi vào sẽ được lưu lại ở đó rất ngắn, 80% tinh rượu sẽ hấp thu trực tiếp vào ruột, phần thừa còn lại là tích tụ ở dạ dày.

Khi hàm lượng cồn đạt khoảng 200mg – 400mg trong 100ml máu thì đây là tình trạng “ngộ độc” cồn rất rõ rệt. Nếu con số này đạt 400mg – 500mg sẽ khiến não bộ đi vào trạng thái tê liệt ở mức độ nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Do đó, khi uống bia rượu lúc bụng đói thì dù uống ít cũng khiến bạn dễ say, đồng thời gây nhiều tác hại đến sức khỏe.

Hiểu rõ “tửu lượng” của mình

Trong quyển “Kim chỉ nam ẩm thực Trung Quốc” có khuyến cáo: Đàn ông trưởng thành khỏe mạnh chỉ có thể dung nạp không quá 25gr hàm lượng cồn trong rượu bia, tương đương khoảng 750ml bia uống vào, hoặc khoảng 250ml rượu vang, hoặc 75gr rượu trắng với nồng độ 38o.

5 nguyên tắc giúp bạn không tổn hại cơ thể sau cuộc nhậu

Vì vậy, dù không khí hưng phấn thế nào, bạn cũng nên tự biết mức độ cồn mà khả năng cơ thể của mình chấp nhận được, đừng để “cái miệng hại cái thân”. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai thì càng nên hạn chế bia rượu, tốt nhất là nên thay bằng thức uống khác an toàn hơn.

Đã biết “nhai kỹ” thì cũng nên “uống chậm”

Uống rượu bia với tốc độ liên tục sẽ khiến hàm lượng cồn đi vào cơ thể càng bị kích thích và tăng nhanh. Điều này khiến bạn dễ say và mất kiểm soát lượng thức uống chứa cồn trên bàn tiệc.

Đừng quên uống đủ nước

Trong rượu bia có thành phần lợi tiểu, khiến các mạch máu giãn nở, thân nhiệt tăng cao nên dễ khiến cơ thể bạn bị mất nước. Chính vì vậy, bổ sung đủ nước là điều kiện cần thiết sau những cuộc nhậu vừa giúp bạn giải khát, cung cấp nước cho cơ thể, vừa làm “loãng” nồng độ cồn ở một mức độ nhất định.

Các món ăn trong cuộc nhậu đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp giảm bớt tác hại của cồn đối với cơ thể

Bao tử, chân giò hay bì heo đều là thực phẩm có chứa nhiều Collagen. Dùng nguyên liệu này chế biến món ăn trên bàn nhậu có thể giúp hình thành màng bảo vệ cho dạ dày, đường ruột, giảm tốc độ hấp thu cồn, góp phần bớt gánh nặng cho gan.

Rong biển, mộc nhĩ, cải thảo v.v… lại là nguyên liệu giàu chất xơ. Chúng giúp giảm bớt lượng cồn hấp thu vào cơ thể, bảo vệ sức khỏe của gan. Các món gỏi làm từ nguồn thực vật này là lựa chọn lý tưởng cho bữa tiệc rượu bia.

5 nguyên tắc giúp bạn không tổn hại cơ thể sau cuộc nhậu

Các loại khoai, thô lượng rất giàu vitamin nhóm B và gluxit, có tác dụng giảm sự hấp thu cồn trong dạ dày, đường ruột. Ngoài ra, các món chế biến từ đậu lại giàu protein, làm tốt công tác bảo vệ cho gan sau cuộc nhậu.

Trứng rất giàu Cystein, có tác dụng giải độc nhất định. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin nhóm B phong phú trong quả trứng cũng giúp giảm nhẹ cảm giác say do rượu bia.

Gừng tươi lại là thực phẩm hữu hiệu sau khi tàn cuộc nhậu, do gừng có thể kích thích và phục hồi hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, trướng bụng.

Chuối cũng là món tráng miệng tốt sau khi uống rượu bia. Do hấp thu nhiều chất cồn nên tế bào cơ thể mất nước, đi tiểu nhiều khiến hàm lượng kali trong máu giảm thấp, dễ khiến bạn cảm thấy uể oải và còn bị tăng huyết áp. Ăn một hai quả chuối có thể bổ sung kali, hỗ trợ tốt cho việc bảo vệ sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể.

Thiên Khuê

Nguồn: Sina, Jiankang

 

  

Tags :

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm