Bài tập phối hợp cho dân văn phòng làm việc ở nơi chật chội, ngột ngạt rèn luyện sức khỏe mỗi ngày

2017-09-25 18:58
- Khi ngồi làm việc trong phòng chật chội nên thực hiện các bài tập phối hợp tại chỗ để cơ thể được thư giãn.

Ai cũng biết tác dụng tốt của việc rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên với tính chất công việc bận rộn, nhiều người không có thời gian đến các phòng tập gym, yoga hay chơi các môn thể thao yêu thích. 

Chị Nguyễn Linh  32 tuổi (nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Do phòng làm việc tôi có đông người, diện tích nhỏ nên không gian làm việc rất chật chội. Với công việc văn phòng áp lực dẫn đến cơ thể nhiều khi rất mệt mỏi. Để thay đổi không khí làm việc cũng như giảm bớt căng thẳng do công việc, tôi thường tranh thủ khoảng 5-10 phút ngay tại khi ngồi làm việc văn phòng công ty tập các bài tập xoay khớp tay, khớp chân đơn giản cho xương khớp được thoải mái".

Vì áp lực công việc cộng môi trường làm việc bí bách chật chội khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi, nhiều chị em tìm cho mình những bài tập thể dục ngay tại văn phòng. Chị Nguyễn Mai Trang (Thái Hà, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi sinh em bé thứ hai, tôi cảm thấy sức khỏe lúc nào cũng mệt mỏi. Đến công ty, 50 nhân viên ngồi trong phòng làm việc chật chội, điều hòa bật liên tục, nhiều khi cảm thấy ngột ngạt khó thở".

Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Quốc Tuấn (nguyên Giám đốc Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Hà Nội cho biết): “Tập luyện thể dục thể thao rất tốt nhằm phát triển và duy trì sức khỏe toàn diện. Nếu chúng ta thường xuyên duy trì các bài tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh tật như: Stress,  tim mạch, cao huyết áp…”

Hiện nay do tính chất công việc nhiều người ngồi làm việc trên 4-5 tiếng mỗi ngày, theo bác sĩ Tuấn, việc ngồi ở văn phòng chật hẹp, ngồi phòng lạnh, áp lực công việc căng thẳng, ít uống nước và chế độ ăn không đầy đủ là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật như đau mỏi vai, cổ, lưng, vùng thắt lưng, tê chân, suy giãn tĩnh mạch chi dưới, mỏi mắt…

Chỉ cần vận động những bài tập nhỏ tại chỗ ngồi làm việc bạn sẽ thấy khác ngay

Những bài tập nhỏ tại chỗ rất tốt cho những người làm việc môi trường áp lực

Những bài tập nhỏ nhưng hiệu quả rất tốt

Vì vậy, bác sĩ Vũ Quốc Tuấn phân tích trong quá trình làm việc chúng ta có thể tranh thủ những lúc giải lao hoặc buổi trưa có thể tranh thủ tập:

Bài tập cột sống: Tránh hiện tượng cột sống đau, mỏi do ngồi lâu làm việc chúng ta vận động nhẹ ngay tại chỗ ngồi bằng cách có thể cúi, ngửa, quay sang hai bên và xoay cổ từ 2-3 lần/1lần

Bài tập lưng:  Đứng dậy rồi cúi, ưỡn lưng và quay sang hai bên sẽ làm lưng được thư giãn và giảm tình trạng đau lưng

Bài tập tay: Kéo giãn các khớp ở bàn tay bằng cách nắm duỗi bàn tay, kéo duỗi cổ tay để đỡ bị trạng thái căng thẳng của dây chằng quá lâu, vươn hai cánh tay lên cao tạo cho cánh tay được thả lỏng... Điều này rất tốt những người làm việc với máy tính.

Bài tập chân: Nếu ít có thời gian đi lại trong giờ làm việc có thể tập các động tác đơn giản như: duỗi thẳng chân, nâng lên nâng xuống, gấp duỗi khớp gối, khớp cổ chân để giúp co cơ ở phần cẳng chân và đẩy máu lên, giảm bị ứ máu trong hệ tĩnh mạch.

Nhiều người có thói quen đi giày cả ngày, tuy nhiên điều này không tốt, khiến cho bàn chân bức bách, mồ hôi ra nhiều gây nên bệnh nấm kẽ chân. Vì vậy, trong giờ làm việc nên tháo giày ra để chân thoáng và cử động các khớp ngón chân để tránh tiết ra mùi hôi phòng ngừa nấm da chân.

"Mặt khác, chúng ta dành ra khoảng 2-3 phút nhắm mắt ngồi im lặng tại chỗ hít thở đều đặn sẽ rất tốt cho tinh thần", bác sĩ Vũ Quốc Tuấn cho biết thêm.

Phúc Linh

qc-epoint
loading...
qc-epoint