1.000 ngày vàng để trẻ khoẻ mạnh vượt trội

2016-10-13 07:23
- Chế độ dinh dưỡng hợp lý trong 1.000 ngày vàng, tính từ giai đoạn mang thai đến 2 năm đầu đời sẽ là nền tảng vững chắc giúp bé phát triển khả năng nhận thức và thể chất một cách vượt trội.

1.000 ngày vàng trong lúc mẹ mang thai

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho hay: “Trẻ muốn có khả năng phát triển vượt trội về nhận thức, thể chất và chiều cao, dinh dưỡng 1.000 ngày vàng trong lúc mẹ mang thai và 2 năm đầu đời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”.

1.000 ngày vàng, để trẻ có thể chất vượt trội

Dinh dưỡng 1.000 ngày vàng, giúp cho trẻ tăng cường hệ miễn dịch phòng chống được bệnh tật...

Lý giải về dinh dưỡng 1.000 ngày vàng, PGS.TS Lê Bạch Mai cho rằng, dinh dưỡng của 1.000 ngày sẽ lập trình điều tiết tăng trưởng và phát triển của não. Trong 1.000 ngày vàng não trẻ có thể phát triển tới trọng lượng 1100g, chiếm 80% trọng lượng của não. Ở trẻ sơ sinh trọng lượng não khoảng 300g, 1 tuổi khoảng 800g, 2 tuổi 1100g, 6 tuổi sẽ đạt 100% trọng lượng não như người trưởng thành.

“Dinh dưỡng 1.000 ngày vàng, giúp cho trẻ tăng cường hệ miễn dịch phòng chống được bệnh tật. Đây còn là cửa sổ cơ hội phòng chống thừa cân béo phì và các bệnh mãn tính không lây”, PGS.TS Lê Bạch Mai nói.

280 ngày mang thai

Giai đoạn mẹ mang thai được tính 280 ngày, bé hoàn toàn phụ thuộc vào dinh dưỡng của mẹ. Nếu mẹ ăn uống thiếu chất bé cũng có nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng tới sự phát triển sau này.  

1000 ngày vàng dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng cho mẹ có thai và cho con bú.

Thiếu dinh dưỡng ở mẹ trong thời gian mang thai làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ con ở trẻ nhỏ. Trẻ dễ mắc nguy cơ các bệnh mãn tính sau này.

“Mẹ thiếu dinh dưỡng vào đầu thai kỳ, con đẻ ra dễ bị nhẹ cân, về sau có nguy cơ bị béo phì và mắc bệnh tim mạch cao.Thiếu dinh dưỡng cuối thai kỳ mẹ đẻ con nhẹ cân và rối loạn khả năng dung nạp glucoza sẽ cao hơn bình thường”, PGS.TS Lê Bạch Mai, cho hay.

6 tháng chào đời

Hết thời kỳ mang thai trẻ sẽ được chuyển sang giai đoạn 6 tháng đầu đời. Ở giai đoạn này trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn. Trong sữa mẹ có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối phù hợp với hệ tiêu hóa và hấp thụ của trẻ.

Sữa mẹ có kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm trùng, giảm nguy cơ tử vong ở trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giảm nguy cơ thiếu dinh dưỡng (suy dinh dưỡng) hoặc thừa dinh dưỡng (thừa cân/béo phì), các bệnh mãn tính không lây khi trưởng thành, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường,...

Theo khuyến cáo của PGS.TS. Lê Danh Tuyên, Viện Trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia thì, tình trạng quảng cáo, tiếp thị sữa bột đã tác động tới tâm lý của các bà mẹ. Khiến cho các bà mẹ không tin tưởng vào giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ, thay vào đó lại tin dùng sữa bột đang là thực trạng đáng buồn.

“Không có một loại sữa nào có thể thay thế được sữa mẹ. Sữa bò là loại sữa của động vật 4 chân tiết ra để nuôi con bê cho nên chuỗi protein phù hợp để nuôi bò con. Do phân tử protein trong sữa bò quá lớn nên sẽ gây lắng đọng trong cơ thể trẻ. Vì vậy chúng tôi luôn khuyến cáo với các hãng sữa cần phải có quá trình thủy phân trước khi đóng hộp để tốt cho sức khỏe của trẻ. Một đứa trẻ nếu không được uống sữa mẹ sẽ rất bất hạnh vì lớn lên bé khó có thể có được chiều cao tối đa”, PGS.TS. Lê Danh Tuyên nói.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, 6-24 tháng trẻ cần được ăn đa dạng các nhóm thực phẩm sẽ có đủ năng lượng và dinh dưỡng cho các hoạt độngvà đảm bảo sự phát triển tốt nhất.

Giai đoạn này cha mẹ thường mắc phải những sai lầm không cho trẻ ăn chất béo. Chất béo chiếm tới 60% thành phần não, tham gia vào quá trình hình thành võng mạc mắt và một số cơ quan khác. Chất béo được cho là tốt trẻ là mỡ gà, mỡ cá.

PGS.TS Lê Bạch Mai lưu ý, trong 1.000 ngày này mẹ cho con bú chú ý vẫn phải bổ sung đầy đủ 4 vi chất bắt buộc cần phải tăng cường như: vitamin A, sắt, kẽm, lodine. 

Dinh dưỡng quan trọng trong 1.000 ngày đầu

Thai kỳ: Bổ sung sắt/folic hoặc đa vi chất, can xi, muối I ốt, giảm ô nhiễm khói thuốc trong nhà, dự phòng sốt rét.

Sơ sinh: cho trẻ bú sớm và bú sữa mẹ hoàn toàn, kẹp dây rốn chậm, bổ sung vitamin A cho mẹ và con.

0-6 tháng: Bú sữa mẹ hoàn toàn, thực hiện rửa tay và vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ

6-24 tháng: Tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, ăn bổ sung hợp lý, bổ sung kẽm dự phòng, bổ sung kẽm trong tiêu chảy, muối I ốt, bổ sung vitamin A, bột đa vi chất, rửa tay vệ sinh cá nhân, điều trị suy dinh dưỡng cấp, tẩy giun.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngọc Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Học chuyên gia Nhật 'đánh bay' nếp nhăn khóe miệng chỉ sau 1 phút với cọ trang điểm