Viết nhật ký - Liệu pháp giải toả stress hiệu quả mỗi ngày

2021-04-18 08:00
- Thời đại số chuyển biến từng ngày với quá nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, hội chứng stress càng ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Nếu không biết phải làm sao mỗi khi đối diện lo âu và stress, hãy thử phương pháp giải toả căng thẳng bằng cách viết lách mỗi ngày.

Thời đại số chuyển biến từng ngày với quá nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, hội chứng stress càng ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Ở phương Tây, ngày càng nhiều người phải tìm đến bác sĩ tâm lý và các phương pháp trị liệu tâm lý khí gặp các vấn đề căng thẳng dẫn đến rối loạn tâm lý. Tuy nhiên ở Việt Nam, đại đa số không có thói quen chăm sóc sức khoẻ tâm lý thường xuyên. Nếu bạn không biết phải làm sao mỗi khi đối diện lo âu và stress, hãy thử phương pháp giải toả căng thẳng bằng cách viết lách mỗi ngày. 

Mức độ trưởng thành của một người được ghi nhận bởi nhiều điều, một trong số đó là khả năng kiểm soát được cảm xúc của bản thân mình. Nhưng nhiều người đang lầm tưởng giữa hai khái niệm hoàn toàn khác nhau đó là: "kiểm soát cảm xúc" và "kìm hãm cảm xúc".

Kìm hãm cảm xúc là khi chúng ta cố đè nén đầy bức bối những gì mình đang cảm nhận. Kiểm soát cảm xúc là khi bạn biết thể hiện cảm xúc của mình một cách hợp lý, đúng nơi, và với đúng người. Viết lách chính là một trong những phương pháp đơn giản để bạn có thể bộc lộ cảm xúc của mình, không cần đè nén hay phủ nhận những điều trong lòng. Nhờ viết xuống cảm xúc của mình, chúng ta có thể nhanh chóng bình tâm trở lại. 

Viết nhật ký - Liệu pháp giải toả stress hiệu quả mỗi ngày

Khoa học đã chứng mình được rằng, não trái của con người dùng để phân tích logic, não phải đảm nhiệm việc tự do sáng tạo và cảm nhận. Viết nhật ký mỗi ngày sẽ giúp kích hoạt vùng não trái để loại bỏ những rào cản trong tinh thần và đồng thời, kích hoạt cả não phải và giúp bạn tìm ra những giải pháp cho mỗi khó khăn.

Ngoài ra, James Pennebaker - một nhà tâm lý học của ĐH Texas, Mỹ cho rằng viết nhật ký thường xuyên sẽ giúp con người tăng cường các tế bào miễn dịch T-lumphocyte, đồng thời làm giảm các triệu chứng bệnh hen suyễn và viêm thấp khớp. 

Cách viết nhật ký để giải toả stress hiệu quả:

- Thực hành viết xuống cảm xúc của bạn, ít nhất 20 phút mỗi ngày.

- Hãy viết tất cả mọi thứ theo dòng suy nghĩ của bạn, viết thật nhanh bất cứ ý nghĩ nào loé lên trong đầu.

- Bạn cũng có thể liệt kê những thứ đã làm trong ngày hoặc những cảm xúc bạn có. 

Viết nhật ký - Liệu pháp giải toả stress hiệu quả mỗi ngày

- Nếu có thể, hãy viết trên giấy thay vì máy tính, Bởi khi cầm bút viết, bạn sẽ tập trung cao độ hơn và sáng tạo hơn. 

- Bên cạnh việc viết về những điều khiến mình căng thẳng, hãy viết thêm những điều trong ngày trong ngày đã khiến bạn thấy vui hoặc biết ơn. Khi nhận ra cuộc đời bên cạnh những điều không vui vẫn còn rất nhiều những điều tích cực, tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. Đồng thời, lòng biết ơn còn tập trung suy nghĩ của bạn về những điều tích cực trong cuộc sống. 

Tune (Tổng hợp)

qc-mypoint