Dinh dưỡng sau sinh: Mẹ nên chú ý ăn uống trong 2 tuần đầu ở cữ để sức khỏe mau hồi phục

Thiên Khuê 2022-04-06 10:49
- Dinh dưỡng sau sinh không những ảnh hưởng mức độ hồi phục cơ thể mà còn giúp mẹ hạn chế nhiều bệnh tật. Mẹ chú ý gì trong 2 tuần đầu ở cữ?

Thời gian phục hồi tốt nhất sau sinh, mẹ đã biết chưa?

Để có chế độ dinh dưỡng sau sinh hợp lý, mẹ cần biết thời gian nào là lý tưởng nhất để điều dưỡng thân thể sau kỳ vượt cạn. Hồi phục sau sinh có 3 mốc quan trọng sau đây.

Dinh dưỡng sau sinh: Mẹ nên chú ý ăn uống trong 2 tuần đầu ở cữ để sức khỏe mau hồi phục

Thời kỳ vàng

Khoảng thời gian 42 ngày cho đến 6 tháng sau khi sinh nở được xem là thời kỳ vàng để mẹ tiến hành phục hồi sức khỏe. Các khoản sinh hoạt của mẹ cần đặc biệt chú ý tối đa bao gồm ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần…

Thời điểm này, cơ thể người mẹ rất suy yếu, mọi chỉ tiêu sức khỏe gần như nằm ở trạng thái mất cân bằng nghiêm trọng, độc tố “tàn dư” nếu không được thải ra ngoài rất dễ gây bệnh tật về sau.

Thời kỳ lý tưởng

Trong khoảng 6 tháng đến 1 năm rưỡi sau sinh là thời gian phục hồi lý tưởng cho mẹ. Trải qua thời kỳ vàng, độc tố trong cơ thể đã được đào thải, khí huyết được bồi bổ lại nên lúc này, mẹ có thể tiến hành một số bài tập điều dưỡng thể chất, nhất là các cơ.

Dinh dưỡng sau sinh: Mẹ nên chú ý ăn uống trong 2 tuần đầu ở cữ để sức khỏe mau hồi phục

Thời kỳ hữu hiệu

Giai đoạn từ 1 năm rưỡi đến 3 năm sau khi sinh con là thời kỳ để bạn hoàn thành chế độ chăm sóc sau sinh.

Lúc này, mẹ nên kiểm tra lại mọi chỉ tiêu sức khỏe của cơ thể, tiến hành đánh giá mức độ hồi phục trong lẫn ngoài. Nếu không có gì trở ngại, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đã trở lại trạng thái sinh hoạt cân bằng.

Hai tuần đầu ở cữ, mẹ cần chú ý gì để có chế độ dinh dưỡng sau sinh tốt nhất?

Dinh dưỡng sau sinh: Mẹ nên chú ý ăn uống trong 2 tuần đầu ở cữ để sức khỏe mau hồi phục

Không vội dùng các món quá bổ

Dinh dưỡng sau sinh không chỉ đòi hỏi đủ chất mà còn phải bổ sung vào thời điểm thích hợp. Hầu như trong suy nghĩ nhiều người, cứ ăn uống nhiều đồ bổ sẽ có lợi cho phụ nữ vừa mới sinh con.

Thực tế, trong khoảng 2 tuần đầu ở cữ, mẹ nên hạn chế các món quá bổ, mà đặc biệt là món canh gà được nhiều người áp dụng. Giai đoạn này cơ thể mẹ còn rất yếu, chức năng tiêu hóa kém, ăn thực phẩm quá bổ dễ gây áp lực cho dạ dày, đường ruột.

Ăn trứng hợp lý

Trứng đích thực là nguồn dinh dưỡng lý tưởng thích hợp với hầu hết đối tượng, giúp cơ thể bổ sung Protein và Lecithin hỗ trợ quá trình hồi phục. 

Dinh dưỡng sau sinh: Mẹ nên chú ý ăn uống trong 2 tuần đầu ở cữ để sức khỏe mau hồi phục

Tuy nhiên, mẹ vừa mới sinh chú ý không ăn trứng lòng đào để tránh nhiễm khuẩn. Mỗi tuần chỉ nên ăn trứng 2 ngày và không ăn quá nhiều.

Nên bổ sung lúa mì

Chức năng dạ dày và đường ruột còn yếu kém nên phụ nữ sau sinh có thể thay thế cơm bằng món cháo lúa mì bổ dưỡng lại dễ tiêu hóa.

Lúa mì giàu Protein và chất béo, kết hợp với các loại vitamin và chất xơ phong phú giúp bạn bồi bổ khí huyết, phục hồi thể lực, ngừa táo bón.

Không ăn quá no

Trong khoảng thời gian 2 tuần đầu sau sinh, cơ thể bắt đầu tiến hành quá trình phục hồi được một ít, vì vậy mẹ sẽ có cảm giác thèm ăn hơn, thậm chí có người còn ăn rất nhiều dẫn đến ảnh hưởng chức năng tiêu hóa và béo phì.

Dinh dưỡng sau sinh: Mẹ nên chú ý ăn uống trong 2 tuần đầu ở cữ để sức khỏe mau hồi phục

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ chỉ nên ăn no 6 - 7 phần mỗi bữa, tốt nhất là chia ra nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, kết hợp với chế độ ngủ nghỉ hợp lý để các cơ quan trong cơ thể có đủ thời gian điều dưỡng.

Hy vọng bài viết sẽ giúp chị em phụ nữ có chế độ dinh dưỡng sau sinh hợp lý, giúp cơ thể sớm hồi phục lại trạng thái cân bằng tốt nhất.

Thiên Khuê (Theo Familydoctor)

Viết cho em, cô gái của mùa đông