Cô giáo ép học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp
Tin liên quan
Hiện tại, dư luận đang vô cùng bức xúc trước sự việc cô giáo Trường tiểu học An Đồng (huyện An Dương, TP Hải Phòng) phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng.
Chiều 5/4, bà Trần Thị Ngọc Bảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Đồng cho biết, Hội đồng Sư phạm nhà trường đã quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với cô giáo Nguyễn Thị Minh Phương.
Như đã đưa tin trước đó, em Phạm P.A. vì nói chuyện riêng trong lớp 3A5, bị cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương phạt bằng cách bắt uống nước vắt từ giẻ lâu bảng. Sau khi nhận được thông tin, trường đã họp Hội đồng nhà trường, quyết định dừng đứng lớp với cô giáo và kỉ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Theo bà Trần Thị Bảo Ngọc, giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương mới tốt nghiệp trường sư phạm năm 2017, tháng 8-2017 được trường Tiểu học An Đồng ký hợp đồng làm giáo viên, chủ nhiệm lớp 3A5. Đây là lớp có học sinh Phạm P.A., nữ học sinh bị cô Hương phạt uống nước vắt từ giẻ lau bảng.
Cô Minh Hương là con gái của bà Tạ Thị Ng., Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương. Sau khi tốt nghiệp một trường đại học kinh tế, cô Minh Hương học thêm văn bằng của trường sư phạm, ra trường là về Trường Tiểu học An Đồng dạy học, đến nay mới được 7 tháng.
Bà Hiệu trưởng cho biết bố mẹ Phạm P.A. đi làm ăn xa, cháu ở với ông bà từ lúc 3 tháng tuổi đến nay.
Hệ lụy về phát triển nhân cách trẻ
Chia sẻ với PNVN về vụ việc đau lòng đang khiến dư luận bức xúc - giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng nhiều lần, chỉ vì nói chuyện riêng trong giờ học, ThS Vũ Thu Hà cho rằng, bản thân em học sinh bị phạt ở trường tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) cần được nhanh chóng hỗ trợ về sức khỏe và tinh thần.
Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà nêu quan điểm về vụ việc học sinh bị ép uống nước giặt giẻ lau
Theo bà, uống phải nước bẩn và độc hại, học sinh có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hô hấp và sự phát triển, nhất là đang ở lứa tuổi tiểu học. Nhưng đáng lo ngại hơn chính là sự ảnh hưởng về mặt tinh thần của trẻ.
“Bị phạt theo kiểu này sẽ khiến trẻ sợ hãi, dần dần căm ghét cô giáo làm cho việc đi học trở thành áp lực, ám ảnh. Những hình thức phạt gây ám ảnh tâm lý ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhân cách của trẻ về sau”- ThS Vũ Thu Hà nhìn nhận.
Bà Vũ Thu Hà cho rằng, cô giáo áp dụng cách phạt này đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề giáo. Bởi khi giáo dục nhân cách của trẻ thì nhân cách của cô giáo phải cân bằng: Có sự công minh, bao dung, có các kỹ năng hướng dẫn, hỗ trợ khi học sinh mắc lỗi.
“Cũng là một giáo viên nên tôi thấy hình thức phạt kiểu này quá tiêu cực, khó lòng chấp nhận nổi! Lấy lý do là do gặp chuyện bức xúc gia đình, tức là lấy tình cảm cá nhân ảnh hưởng đến công việc và các học trò thì lại càng khó chấp nhận, có vấn đề nghiêm trọng về mặt đạo đức nghề nghiệp!” - Ths Vũ Thu Hà cho biết.
Trừng phạt giáo viên chỉ là giải pháp tạm thời
Câu chuyện giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp liên tục diễn ra, và mỗi lần có vụ việc xảy ra, dư luận lại nổi sóng. Đây là điều khiến một người làm trong ngành giáo dục lâu năm như ThS Vũ Thu Hà cảm thấy lo lắng. Học sinh bị ảnh hưởng, và chính người làm nghề dạy học cũng đang cảm thấy hoang mang.
Đã đến lúc ngành giáo dục phải có cách triển khai đồng bộ về khía cạnh quản lý đối với giáo viên. Không thể cứ mỗi vụ xảy ra là dư luận lại rộ lên trào lưu để tẩy chay, trừng phạt giáo viên thích đáng… Bởi đây chỉ là giải pháp tạm thời, và làm theo cách này thì mãi mãi không làm được đến cùng, không giải quyết được gốc rễ vấn đề. Chính các thầy cô sẽ rất hoang mang, không biết mình nên làm thế nào cho đúng. Và cứ thế mỗi người làm một kiểu, mỗi giáo viên lại làm tổn thương trẻ theo các cách khác nhau.
“Theo tôi, bộ, sở giáo dục cần cân nhắc đến việc sử dụng các chương trình kỷ luật tích cực trong trường học và nội dung về những đặc trưng tâm lý lứa tuổi của học sinh cho giáo viên - cách hỗ trợ giáo viên có công cụ để làm việc tích cực với trẻ, không sử dụng các hình thức bạo lực, khắt khe với trẻ. Đó là điều đang rất cấp thiết phải làm. Trong trường hợp đã cung cấp những nền tảng này rồi mà giáo viên vẫn vi phạm, mắc lỗi thì đó chính là vấn đề của họ” - bà Hà nhấn mạnh.
Cách mà dư luận lên án, tẩy chay, trừng phạt… giáo viên với nhiều vụ việc đau lòng xảy ra vừa qua, theo bà là nếu không làm đến cùng và giải quyết được gốc rễ vấn đề thì chính các giáo viên sẽ trở nên bàng quan do sợ hãi, do sợ ảnh hưởng đến công việc.
“Tự họ thu mình lại, e dè hơn, không quan tâm đến việc học sinh sẽ nghĩ gì, như thế nào, chỉ dạy hết tiết học rồi về. Khi ấy, sự bàng quan của giáo viên mới thật sự là điều đáng sợ, và con trẻ của chúng ta sẽ chịu thiệt thòi rất nhiều nữa!” - bà Hà nêu quan điểm.
Anh Thơ (TH)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất