Bí quyết 'sống sót' qua tháng thử việc đầu tiên tại nơi làm việc mới

Thiện Duyên 2017-05-05 11:15
- Môi trường làm việc mới luôn là thách thức với bất cứ ai. Có những điều cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng mà bạn phải thực hiện tốt ngay trong tháng làm việc đầu tiên.

Nếu bạn là người có năng lực tốt và kỹ năng ứng xử khéo léo thì dù làm việc ở đâu cũng tương đối dễ dàng. Tuy nhiên song song với những khía cạnh không quá khó để vượt qua vẫn tồn tại không ít vấn đề đòi hỏi nhiều tâm tư để xử lý tốt.

Thông thường, khi mới bắt đầu công việc mới, bạn sẽ không phải gánh vác quá nhiều nhiệm vụ nặng nề và khó khăn, bởi cấp trên hiểu rõ bạn chưa thật sự am hiểu và thành thạo việc.

Song, bạn không thể nắm bắt chắc chắn người quản lý và đồng nghiệp kỳ vọng thế nào về mình, cho nên việc cố hết sức để tạo ấn tượng tốt trong tháng làm việc đầu tiên là vô cùng cần thiết. Đây có thể gọi là “sự thử thách về tinh thần” dành cho người mới.

 4 chuyện bạn cần thực hiện tốt trong tháng làm việc đầu tiên để có bước khởi đầu thuận lợi

Jandowae, chuyên gia nghề nghiệp của trang tuyển dụng Glassdoor, đưa ra lời khuyên về 4 chuyện mà bạn cần thực hiện tốt trong 4 tuần đầu tiên nhận việc mới.

Đặt nhiều câu hỏi về nhiều vấn đề trong công việc

Tâm lý bỡ ngỡ và xa lạ khiến nhiều người khi mới vào làm việc rất ngại mở miệng hỏi sếp và đồng nghiệp, dù thật sự bạn cần hỗ trợ từ mọi người. Nếu muốn dễ dàng hòa nhập với tập thể mới, cũng như biểu hiện xuất sắc trong công việc, tốt nhất bạn cần cải thiện tâm lý chủ quan này. Hỏi không đồng nghĩa là bạn kém.

Khi không hiểu, hãy mạnh dạn đặt nhiều câu hỏi và tìm sự trợ giúp từ cộng sự. Hành động này không những giúp bạn nhanh chóng nắm bắt công việc và biết xử lý vấn đề trong cương vị của mình, mà còn cho thấy bạn là người ham học hỏi, nhiệt tình với công việc và có chí cầu tiến. Trên thực tế, những người quản lý đều thích trông thấy nhân viên của mình có tính cách này trong công việc, bất kể là người mới hay đã là cấp cao.

 4 chuyện bạn cần thực hiện tốt trong tháng làm việc đầu tiên để có bước khởi đầu thuận lợi

Tuy nhiên, khi bạn muốn tham khảo ý kiến từ sếp hay đồng nghiệp mà vẫn không làm phiền thời gian của họ, hãy ghi ra giấy những vấn đề cần hỏi, lựa chọn thời gian thích hợp để tìm sự hỗ trợ. Đồng thời, sau khi đã có được giải đáp, hãy ghi nhớ và ứng dụng thực tế tốt, tránh tình trạng hỏi đi hỏi lại cùng một vấn đề.

Xác định rõ vai trò của bạn

Thoạt nghe tưởng chừng việc này rất đơn giản, bởi vì chức vụ mà bạn ứng tuyển trước đó đã phần nào nói lên vị trí của bạn trong cơ quan. Song trên thực tế, vấn đề này phức tạp hơn bạn nghĩ nhiều. Bởi vì thông thường kỳ vọng của sếp và kỳ vọng mà bạn nghĩ không thống nhất trên một tuyến. Đôi khi bạn nghĩ sếp sẽ mong muốn mình thế này nhưng thực chất sếp bạn đang chờ đợi một nhân viên có biểu hiện theo hướng khác.

Vì thế, tốt nhất bạn nên tìm hiểu và xác định mong đợi thật sự từ sếp, từ đó nắm chắc được vai trò của mình trong công việc để có biểu hiện được đánh giá cao. Bạn có thể lựa thời cơ thích hợp để có cuộc trao đổi với cấp trên.

Chẳng hạn, bạn nên hỏi mục tiêu trong năm của công ty là gì, và bạn có thể giúp gì để đẩy nhanh tiến độ đó cho lợi ích chung của tập thể. Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi sếp ngoài những nhiệm vụ cố định bạn được giao phó thì bạn còn có thể hỗ trợ gì thêm cho cộng sự.

Hành động này khiến sếp đánh giá cao bạn là người mới nhưng hoàn toàn có chí tiến thủ, có trách nhiệm với bản thân và tập thể, có nguyện vọng được chung vai giúp sức để đưa tình hình phát triển của công ty lên tầm cao hơn.

 4 chuyện bạn cần thực hiện tốt trong tháng làm việc đầu tiên để có bước khởi đầu thuận lợi

Sắp xếp vài cuộc họp mặt với đồng nghiệp

Hiểu rõ những người cộng sự cả trong nội bộ lẫn ngoài xã hội là việc vô cùng có giá trị và cần thiết. Bạn có thể nhân dịp nào đó như ăn mừng một đồng nghiệp đạt thành tích tốt, hay nhân ngày lễ gì đó, sắp xếp lời mời đồng nghiệp cùng họp mặt ăn uống.

Trong quá trình giao lưu, hãy tìm hiểu và chia sẻ nhiều hơn về công việc thường nhật của nhau, cũng như tạo cơ hội cho đối phương bày tỏ tính cách, quan điểm và phong thái làm việc của họ. Điều này giúp mối quan hệ của bạn với tập thể nhanh chóng hòa hợp và hợp tác thuận lợi hơn về sau.

Đừng cự tuyệt văn hóa công ty

Xu hướng đồng phục, thời gian ra vào công việc hay các hoạt động thể thao, văn nghệ của cơ quan đều là thứ bạn cần tinh tế chú ý và nắm rõ. Bạn nên cố gắng tận dụng mọi cơ hội để cùng tham gia vào văn hóa công ty để tìm hiểu và gắn kết với tập thể mới.

Không nên vì không thích hoặc ngại thể hiện bản thân mà khép mình lại, xa rời với mọi người. Điều này sẽ khiến bạn lạc lõng, thiếu tinh thần hòa đồng và khó khăn trong quá trình làm việc.

Thiện Duyên/Theo aboluowang, sina

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


4 nguyên liệu tự nhiên giúp xóa mờ nếp nhăn trán