Mẹ thông thái chọn thực phẩm giàu axit folic để có thai kỳ khỏe mạnh

Hồ Thị Hán Thương 2021-07-19 11:30
- Mẹ bầu nhớ chọn những thực phẩm này trong thời gian mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

 Axit folic là gì?

Axit folic là một dưỡng chất cần thiết và quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh để phục vụ các quá trình tạo mới tế bào, giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển.

Axit folic có tác dụng như thế nào đối với phụ nữ mang thai?

thực phẩm, giàu axit folic- đồng hành cùng thai kì khỏe mạnh

Đối với mẹ bầu, axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh của thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, não và tủy sống của bé đã được hình thành trong tử cung nên việc bổ sung đủ lượng axit folic vào thời điểm quan trọng này sẽ giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh, ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng ở não và tủy sống như khiếm khuyết ở ống thần kinh (NTDs), nứt đốt sống hoặc có thể sinh ra thiếu một phần não bộ. Ngoài ra axit folic còn giúp phòng tránh bệnh thiếu máu, sảy thai, sinh non và hạn chế các bệnh về tim mạch, hở hàm ếch.

Mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu axit folic là đủ?

Tùy vào tình trạng sức khoẻ của mỗi bà bầu, bác sĩ sẽ kê khai hàm lượng axit folic cần thiết, phù hợp với thể trạng từng người, khuyến cáo hướng dẫn bổ sung như sau:

Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai nên dùng 400 microgam axit folic mỗi ngày

Phụ nữ đang mang thai nên dùng 500-600 microgam axit folic mỗi ngày và đối với phụ nữ sau sinh thì 500mcg là lượng axit folic phù hợp nhất.

Những thực phẩm chứa nhiều axit folic

Bông cải xanh  

Bông cải xanh không chỉ dễ ăn, ngon miệng mà còn  rất hợp để bổ sung axit folic, không gây phản ứng phụ. Thực phẩm này còn cung cấp nhiều dưỡng chất cơ bản khác. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không chỉ riêng bà bầu mà tất cả mọi người đều nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

Bí đao

thực phẩm, giàu axit folic- đồng hành cùng thai kì khỏe mạnh

Bí đao được xem là nguồn cung cấp axit folic rất phong phú và dồi dào. Một bát bí đao có thể cung cấp tới 15% nhu cầu axit folic cho cơ thể mỗi ngày. Bí đao còn giàu vitamin B1, vitamin C, vitamin B6 và nhiều loại dưỡng chất khác. 

Nấm

thực phẩm, giàu axit folic- đồng hành cùng thai kì khỏe mạnh

Các loại nấm nói chung được xem là nguồn dưỡng chất rất giàu axit folic, protein, vitamin, khoáng chất, acid amin, các chất chống oxy hóa và kháng sinh. Ngoài ra nấm còn là món ăn có hàm lượng mỡ, cholesterol, carbonhydrate thấp nên rất hợp với phụ nữ mang thai. Nó còn có tác dụng làm giảm mỡ máu (cholesterol) và ung thư vú ở phụ nữ.

Cà chua

thực phẩm, giàu axit folic- đồng hành cùng thai kì khỏe mạnh

Một cốc nước ép cà chua có khoảng 48 mcg axit folic. Ngoài ra, cà chua còn là một loại thực phẩm giàu vitamin, chất xơ giúp chống oxy hoá và góp phần hỗ trợ hấp thu sắt khi đang dùng một số vỉen tổng hợp bổ sung sắt.

Các loại trái cây họ cam quýt

Bên cạnh việc là một thực phẩm tươi ngon, chúng còn giúp mẹ bầu cung cấp lượng axit folic lớn. Chỉ một cốc nước ép cam đã cung cấp khoảng 55 mcg axit folic.

Đậu và các loại cây họ đậu

thực phẩm, giàu axit folic- đồng hành cùng thai kì khỏe mạnh

Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu nành, đậu ván, đậu Lima... rất giàu axit folic, chất đạm và khoáng chất bổ ích. Trung bình, một bát đậu đóng hộp cung cấp 8% nhu cầu axit folic cho cơ thể mỗi ngày. 1/2 bát đậu luộc cung cấp khoảng 12% hàm lượng axit folic.

Quả bơ

thực phẩm, giàu axit folic- đồng hành cùng thai kì khỏe mạnh

Bơ là một thực phẩm chứa khá nhiều axit folic. Một nửa quả bơ có hàm lượng axit folic tương đương 90mcg. Ngoài ra bơ còn giàu Kali, vitamin K,C và B6 giúp chống lại các bệnh về tim mạch.

 Hán Thương (Tổng hợp)

qc-epoint
loading...
qc-epoint