Ngủ ngay sau khi ăn trưa – thói quen nguy hiểm khôn lường tới sức khỏe dân văn phòng

Loan Mạc 2021-05-10 11:40
- Dân văn phòng có đặc thù công việc bận rộn nên thường ít thời gian nghỉ trưa. Bởi vậy, họ thường có thói quen tranh thủ ngủ ngay sau khi vừa ăn trưa xong.

Thời gian nghỉ buổi trưa thường ngắn ngủi chỉ từ 1-2 tiếng nên thông thường mọi người đều tận dụng thời gian ngủ ngay sau bữa ăn. Thực tế thói quen này tiềm ẩn nguy hiểm, gây ra các bệnh mãn tính cho cơ thể.

Khi ngủ, cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi nên việc tiêu hóa thức ăn ngưng trệ, gây ra nhiều hệ lụy như khó tiêu, ợ nóng, mất ngủ. Đặc biệt, thói quen không tốt này rất hại dạ dày, khiến hoạt động đẩy máu về dạ dày bị ngưng trệ, máu không đủ, khiến thức ăn không thể tiêu hóa hết, làm vi khuẩn tấn công và gây ra những bệnh về dạ dày, đường ruột. Điển hình nhất có thể kể đến là hiện tượng đau dạ dày, viêm loét dạ dày, đầy bụng, khó tiêu…

Ngủ ngay sau khi ăn trưa – thói quen nguy hiểm tới sức khỏe cần bỏ

Vừa ăn xong bạn đã ngủ ngay khiến cho cơ thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường tạo điều kiện cho axit trào ngước lên ống thực quản, khiến ngực nóng rát, tác động vào vào niêm mạc thực quản gây ra biến chứng viêm loét, dần dần có thể trở nặng thành ung thư thực quản.

Không những thế, một nghiên cứu tại Hy Lạp cũng cho thấy, việc ngủ ngay sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Các nhà khoa học còn cho rằng, chứng trào ngược axit có liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ nên dễ gây ra đột quỵ.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa – thói quen nguy hiểm tới sức khỏe cần bỏ

Vậy thời gian ăn bao lâu thì đi ngủ là tốt nhất?

– Nếu do điều kiện công việc không có nhiều thời gian cho bữa ăn trưa và nghỉ ngơi, bạn hãy cố gắng sau ăn 15-30 phút mới đặt lưng xuống ngủ

– Các chuyên gia khuyến cáo thời gian tốt nhất nên đi nằm ngủ trưa là sau bữa ăn 30 phút

– Để thúc đẩy quá trình tiêu hóa bạn đừng ngồi một chỗ sau khi ăn mà hãy đi lại nhẹ nhàng

– Ăn chậm nhai kỹ khi ăn cũng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

– Hạn chế ăn những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ vì những thực phẩm này cần nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa hết được.

Loan Mạc (Tổng hợp)

Hình ảnh: Minh họa

qc-epoint
qc-epoint