Bất ngờ lợi ích sức khỏe từ quả mận – loại trái cây mùa hè quen thuộc

Loan Mạc 2022-05-08 09:30
- Mận là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài chất xơ và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Mận là loại trái cây phổ biến trong mùa hè với vị chua chua, ngọt ngọt độc đáo giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất. Một số người ngại ăn mận vì sợ bị nóng trong hoặc nổi mụn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quả mận có một số lợi ích không ngờ.

Lợi ích sức khỏe từ quả mận: giảm táo bón

Mận và nước ép mận được biết là có tác dụng giảm táo bón. Điều này một phần là do lượng chất xơ cao. Một quả mận khô cung cấp khoảng 1 gam chất xơ. Hầu hết chất xơ trong mận không hòa tan (không hòa tan trong nước). Nó đóng vai trò quan trọng trong việc chống táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và bài tiết. Ngoài ra, mận và nước ép mận chứa sorbitol, một loại rượu đường có đặc tính nhuận tràng tự nhiên.

Bất ngờ lợi ích sức khỏe từ quả mận – loại trái cây mùa hè quen thuộc

Mận giúp hạ đường huyết

Mận có đặc tính giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Mặc dù có hàm lượng carbohydrate tương đối cao, nhưng mận khô và mận khô không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn. Điều này là do chúng làm tăng mức độ adiponectin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ trong mận làm chậm tốc độ cơ thể hấp thụ carbs sau bữa ăn, khiến đường huyết tăng dần thay vì tăng đột ngột.

Ăn mận và các loại trái cây như mận có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, mận có hàm lượng calo cao và dễ dẫn đến ăn quá nhiều. Một khẩu phần hợp lý là ít hơn 87 gram mỗi ngày.

 Lợi ích sức khỏe từ quả mận: mận khô cải thiện sức khỏe xương

Mận rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe của xương. Một số nghiên cứu cho rằng loại quả này có thể làm giảm chứng loãng xương.

Bất ngờ lợi ích sức khỏe từ quả mận – loại trái cây mùa hè quen thuộc

Các nhà khoa học không chắc tại sao mận lại có tác động tích cực đến sức khỏe của xương. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng hàm lượng chất chống oxy hóa và khả năng chống viêm của chúng đóng một vai trò quan trọng. Nghiên cứu cho thấy ăn mận làm tăng lượng hormone tạo xương. Mận cũng chứa một số vitamin và khoáng chất bảo vệ xương, bao gồm vitamin K, phốt pho, magiê và kali.

Ăn mận tốt cho tim mạch

Ăn mận thường xuyên có thể bảo vệ tim mạch. Chúng làm giảm huyết áp và cholesterol, vốn là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng uống nước ép mận khô hoặc ăn 3 đến 6 quả mận khô mỗi sáng trong 8 tuần có liên quan đến việc giảm huyết áp, cholesterol toàn phần và LDL "xấu" so với nhóm chỉ uống nước. Mận có thể giúp ngăn ngừa tăng cholesterol trong máu và tăng lipid máu. Hàm lượng chất xơ cao có trong chúng có thể bảo vệ tim mạch bằng cách giảm LDL hoặc cholesterol xấu và tăng mức HDL hoặc cholesterol tốt. Một nghiên cứu khác cho thấy những người bị huyết áp cao ăn 12 quả mận mỗi ngày có mức cholesterol thấp hơn trong 8 tuần.

Loan Mạc (Tổng hợp)

Bí quyết trị mụn, dưỡng trắng da hiệu quả từ gừng tươi