Quá ham công việc - cẩn thận bị bệnh xương khớp

(Em Đẹp) - Hãy bảo vệ các khớp xương của bạn ngay từ khi bạn còn trẻ, chỉ với những lưu ý đơn giản ở ngay tại nơi làm việc, trên sân tập và trong cuộc sống hàng ngày.
Khi công việc là mối đe dọa với các khớp xương

Bạn có biết có điểm chung gì giữa những người thợ cắt tóc, thợ khoan và thợ xén lông cừu không? Công việc của họ đều có những động tác lặp đi lặp lại và có thể gây hại cho các khớp xương theo thời gian – ông Jonathan Krant, trưởng khoa Thấp khớp tại Bệnh viện Adirondack, New York (Mỹ) cho biết.

Chẳng hạn, những người thợ cắt tóc phải thường xuyên sử dụng bàn tay và cổ tay trong khi cắt tóc có thể dẫn tới làm suy yếu và tổn thương các khớp ở ngón tay. Còn những người vận hành máy khoan phải chịu đựng tác động của khoảng 1.500 chuyển động mỗi phút từ mũi khoan. Điều này khiến những chiếc khoan máy trở thành một dụng cụ tuyệt vời để phá bê tông nhưng lại chẳng tuyệt vời chút nào cho đôi bàn tay, cổ tay và đặc biệt là lưng của người những người vận hành chúng, bởi chiếc máy khoan liên tục truyền những va chạm lặp đi lặp lại về phần xương sống lưng của họ. Hiện đã có một số loại máy khoan mới hơn và nhẹ hơn được thiết kế để giảm bớt những rung động gây hại này.

Những người làm công việc văn phòng tuy không phải sử dụng những loại máy móc nặng nhưng không có nghĩa là miễn nhiễm với những tổn thương khớp. Các chuyên gia về thấp khớp của tổ chức Arthritis Society có một số lời khuyên hữu ích để phòng tránh viêm khớp ngay khi chúng ta đang làm việc:

• Nếu bạn thường phải ngồi nhiều khi làm việc, hãy đảm bảo rằng chiếc ghế tựa luôn hỗ trợ cho phần giữa và phần dưới của lưng, khuỷu tay đặt vuông góc 90 độ so với bàn phím. Ngồi thẳng với hai vai vuông vắn và cứ sau 20 phút nên đứng lên đi lại một chút.
• Nếu bạn phải đứng nhiều khi làm việc, hãy đứng thẳng và đừng đứng im. Điều chỉnh bàn làm việc cho phù hợp với chiều cao và hoạt động của bạn; hãy ngồi nghỉ khi có thể; luôn linh hoạt, sử dụng khuỷu tay để hỗ trợ bàn tay khi cần thiết; và đi giày/dép thoải mái.
• Nếu bạn đang vận động quá "sung", hãy nghỉ ngơi một chút. Chậm lại và thở nhanh ra, và thay đổi hoạt động một lúc để giảm áp lực lên các khớp.
• Cho dù bạn làm công việc gì thì cũng nhớ duỗi các khớp thường xuyên để ngăn ngừa khớp bị cứng và đau.

Nếu bạn thường phải ngồi nhiều khi làm việc, hãy nhớ duỗi các khớp thường xuyên để ngăn ngừa khớp bị cứng và đau. (Ảnh: ezeliving.com)

Viêm khớp không phải là "điều tất yếu"

Viêm khớp là một chứng bệnh khá phổ biến, đặc biệt là ở những người nhiều tuổi. Ở các khớp xương khỏe mạnh, sụn tạo thành một lớp đệm, hoạt động giống như một lớp giảm xóc và cho phép xương di chuyển nhẹ nhàng cùng nhau. Nhưng ở những người bị viêm khớp, sụn bị vỡ và mất đi. Các khớp có thể bị biến dạng, gai xương hình thành khiến người bệnh càng đau đớn và suy nhược. Chứng viêm khớp thường ảnh hưởng nhiều nhất tới phần hông, đầu gối, cổ, lưng dưới và các khớp ngón tay. Các triệu chứng có thể là từ những cơn đau khớp nhẹ, cho tới hạn chế bớt một số vận động, hay những cơn đau mạn tính, thậm chí một số người còn phải phẫu thuật để thay khớp.

Bệnh viêm khớp thường gặp nhất ở những người trên 65 tuổi, tuy nhiên quan niệm cho rằng "ai cũng sẽ bị viêm khớp khi về già" là không đúng, theo lời ông Marc Hochberg, Giáo sư Đại học Y Maryland của Mỹ. Một sai lầm nữa là mọi người thường nghĩ rằng viêm khớp đơn giản chỉ là vấn đề “hao mòn theo thời gian”.

Thực tế, Giáo sư Hochberg giải thích rằng đó là một quá trình hóa sinh phức tạp, trong đó các tế bào sụn phải cố gắng hàn gắn những vùng bị tổn thương nhưng không thành công. Tiền sử gia đình, gen, tuổi tác, giới tính, hooc- môn, chủng tộc – những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mỗi người – đều có thể có ảnh hưởng. Bạn chỉ có thể tác động tới những yếu tố như cân nặng và ngăn chặn chấn thương.

Giáo sư Hochberg cho biết, trượt tuyết, bóng chuyền, bóng đá và bóng rổ (ở mức độ thi đấu) là những môn thể thao liên quan tới chấn thương đầu gối nhiều nhất. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta không nên chơi những môn thể thao này, mà chỉ nên cẩn thận hơn mà thôi.

Béo phì và viêm khớp

Theo tổ chức Arthritis Society, cơ thể cứ nặng thêm 1kg thì mỗi khớp xương sẽ phải chịu thêm một sức nặng 6kg. Giáo sư Marc Hochberg của Đại học Y Maryland (Mỹ) nói rằng, đối với những người trưởng thành và trung niên bị béo phì hoặc thừa cân, lời khuyên dành cho họ là nên giảm cân – tốt nhất là giảm 10% trọng lượng cơ thể - kết hợp giữa tập luyện và thay đổi chế độ dinh dưỡng, mặc dù chính ông cũng thừa nhận rằng để đạt được mục tiêu này là không hề dễ dàng.

Cơ thể cứ nặng thêm 1kg thì mỗi khớp xương sẽ phải chịu thêm một sức nặng 6kg. (Ảnh: Foxnews)

Bác sỹ Jonathan Krant (Bệnh viện Adirondack, New York) cho biết, các hoạt động như bơi lội, tập thể dục dưới nước và đạp xe có tác dụng rất tốt với các khớp xương. Và mặc dù tác dụng của việc chạy bộ đối với điều trị chứng viêm khớp vẫn còn gây tranh cãi nhưng các chuyên gia cho rằng, người bệnh nên duy trì hoạt động chạy bộ ở mức độ phù hợp và đừng tiếc tiền mua một đôi giày chạy có phần đế hỗ trợ giảm áp lực. Tốt nhất, hãy bảo vệ các khớp xương của bạn ngay từ khi còn trẻ, để khi bước sang tuổi 50, 60, chúng ta sẽ không bị những cơn đau khớp hành hạ - một khoản đầu tư rất "hời" cho tương lai!

Minh Nguyệt
Theo USNews
logo smaill



Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm