Tại sao muốn giảm cân chúng ta phải ăn chất béo?

Ngọc Huyền 2021-10-15 15:31
- Cùng tìm hiểu tầm quan trọng của chất béo trong việc giảm cân bạn nhé!

Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người làm khi ăn kiêng là cắt giảm chất béo khỏi chế độ ăn uống. Loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn uống nghe có vẻ khá bình thường đối với mọi người vì chúng ta luôn cho rằng chất béo có hại cho sức khỏe và có thể gây tăng cân. Nhưng thực ra chất béo thực sự có thể hỗ trợ quá trình giảm cân.

Tầm quan trọng của chất béo

Tại sao muốn giảm cân chúng ta phải ăn chất béo?

Chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu. Đây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng. Chất béo đóng vai trò như các khối xây dựng cho não bộ và các mô thần kinh. Chất béo tạo thành một lớp bảo vệ trên tế bào và giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng và vitamin như A, D, E và K. Dưới dạng cholesterol và axit béo, chất béo giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và phần dư thừa sẽ được lưu trữ để tạo thành năng lượng sau này.

Bạn có thể ăn một lượng nhỏ bơ sữa trâu, dầu ô liu, dầu cám gạo và dầu dừa. Ngoài ra, đừng quên ăn một ít các loại hạt mỗi ngày để cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Chất béo làm nhiên liệu

Tại sao muốn giảm cân chúng ta phải ăn chất béo?

Carbohydrate và chất béo trong cơ thể giúp cung cấp năng lượng. Trong khi carbohydrate tạo thành nguồn năng lượng chính thì chất béo đóng vai trò là nguồn năng lượng thứ cấp hoặc dự phòng. Nói cách khác, đầu tiên cơ thể bạn sẽ đốt cháy carbohydrate và một khi chúng cạn kiệt, nó sẽ chuyển sang chất béo.

Nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, cơ thể sẽ đốt cháy carbohydrate một cách tự nhiên và sau đó chuyển sang chất béo. Tuy nhiên, nhiều người ăn quá nhiều thực phẩm chứa carbohydrate hàng ngày là do thực hiện chế độ ăn uống không cân bằng. Cơ thể sẽ lấy tất cả năng lượng cần thiết cho cả ngày từ lượng carbohydrate dư thừa. Do đó, chất béo sẽ được tích trữ trong cơ thể và gây tăng cân.

Vai trò của insulin

Tại sao muốn giảm cân chúng ta phải ăn chất béo?

Khi bạn ăn một bữa ăn, bạn sẽ kích hoạt insulin trong cơ thể. Insulin báo hiệu cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và sau đó kích hoạt cơ thể sử dụng chất béo dự trữ để thực hiện các công việc hàng ngày. Insulin cao sẽ khiến cơ thể bạn luôn trong tình trạng tích trữ chất béo. Trong khi insulin thấp sẽ khiến cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng.

Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate, cơ thể sẽ ưu tiên đốt cháy carbohydrate trước và có thể không bao giờ sử dụng chất béo đã được lưu trữ để sử dụng sau này. Mặt khác, nếu bạn giảm lượng carb nạp vào, thì cơ thể sẽ nhanh chóng đốt cháy lượng carbohydrate giới hạn tiêu thụ và sau đó sẽ khai thác chất béo dự trữ để làm năng lượng. Quá trình này sẽ đốt cháy năng lượng dự trữ hoặc chất béo và giúp giảm cân từ từ.

Tại sao muốn giảm cân chúng ta phải ăn chất béo?

Nếu bạn ăn quá nhiều chất béo, bạn sẽ tăng cân. Ngoài ra, ăn thực phẩm chiên rán và chế biến thường xuyên sẽ gây trở ngại cho hành trình giảm cân của bạn. Vì vậy, bạn nên ăn chất béo lành mạnh với lượng vừa phải và tập thể dục thường xuyên để vừa giảm cân vừa giữ được vóc dáng. 

Ngọc Huyền – Theo timesofindia

qc-mypoint