Muốn giảm cân bạn phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn

Ngọc Huyền 2021-06-15 06:30
- Muốn giảm cân chúng ta phải biết kiểm soát khẩu phần ăn là gì và nó đóng một vai trò quan trọng như thế nào.

Khẩu phần ăn là lượng thức ăn được để trong bát hoặc đĩa. Kiểm soát khẩu phần ăn trên bát/đĩa có nghĩa là kiểm soát lượng thức ăn bạn ăn. Thông thường, chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều, dẫn đến dư thừa calo và gây tăng cân. Kiểm soát khẩu phần ăn vừa giúp giảm cân vừa giúp giữ cho lượng calo dư thừa ở mức thấp và duy trì cân nặng sau này.

Muốn giảm cân bạn phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn

Có nhiều cách để kiểm soát khẩu phần ăn từ việc đo lường lượng thức ăn cho vào bát/đĩa đến việc chọn lượng thức ăn dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây là một số mẹo hiệu quả giúp kiểm soát khẩu phần ăn.

Uống nước trước khi ăn

Muốn giảm cân bạn phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn

Uống nhiều nước trước khi ăn không chỉ giúp bạn không còn đói và bổ sung đủ nước cho cơ thể mà còn kiểm soát khẩu phần ăn hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể uống trà thảo mộc ấm hoặc nước chanh giúp giảm cơn đói và không nạp quá nhiều calo vào cơ thể.

Dùng lòng bàn tay đo lượng thức ăn

Muốn giảm cân bạn phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn

Điều quan trọng là phải biết chính xác lượng thức ăn bạn nên ăn cho mỗi bữa ăn, đặc biệt là khi bạn đang muốn giảm cân. Nếu bạn không có hộp đựng để đong, hãy dùng lòng bàn tay để đo lượng thức ăn bạn nên ăn.

Chọn bát hoặc đĩa ăn nhỏ hơn

Muốn giảm cân bạn phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn

Tránh sử dụng bát/đĩa lớn để đựng nhiều thức ăn. Dùng bát/đĩa nhỏ sẽ hạn chế số lượng thức ăn bạn ăn. Như vậy bạn sẽ không ăn quá nhiều và chỉ ăn theo nhu cầu của cơ thể.

Ăn chậm

Một trong những cách bạn có thể ngăn không ăn quá nhiều và theo dõi khẩu phần ăn của mình là ăn chậm. Hãy ăn chậm và nhai thức ăn để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Cân bằng dinh dưỡng

Muốn giảm cân bạn phải biết cách kiểm soát khẩu phần ăn

Ngoài ra, bạn phải theo dõi thành phần dinh dưỡng và nhận thức được bạn đang ăn gì và ăn bao nhiêu. Để kiểm soát khẩu phần ăn, tốt nhất bạn nên ăn một bát/đĩa có một nửa rau hoặc trái cây. Một phần tư bát/đĩa nên có thực phẩm chứa protein và carbohydrate, và nửa muỗng canh chất béo. Bằng cách này, cơ thể sẽ nhận được tất cả các chất dinh dưỡng và vitamin.

 Ngọc Huyền – Theo timesofindia

qc-epoint