5 lý do nhà lãnh đạo nên mở rộng ngôn ngữ giao tiếp

2016-03-21 07:00
- Để có thể chèo lái công ty đi đúng hướng, người lãnh đạo còn cần phải học thêm về kỹ năng giao tiếp, mở rộng và đa dạng vốn từ của mình.

Để trở thành người lãnh đạo không hề đơn giản, không những phải có nền tảng kiến thức vững chắc, mà còn phải nắm được những kỹ năng quản lý, kỹ năng điều phối công việc và khả năng bao quát rộng lớn. Thế nhưng vẫn chưa đủ, những kỹ năng trên chỉ giúp người lãnh đạo thành công một phần. Để có thể chèo lái công ty đi đúng hướng, người lãnh đạo còn cần phải học thêm về kỹ năng giao tiếp, mở rộng và đa dạng vốn từ của mình.

1. Ngôn ngữ chuyển tải cảm xúc

Ngôn ngữ giúp chúng ta gắn kết với nhau, cảm thấy có mối ràng buộc với nhau. Bạn có thể làm một ai đó hào hứng, vui vẻ hoặc cũng có thể gây tổn thương nặng nề vì câu từ, lời nói. Đứng ở cương vị lãnh đạo, bạn càng phải nhận rõ sức ảnh hưởng của ngôn ngữ. Đừng nói những câu vô cảm như “cảm ơn” hay “làm ngay đi”. Nếu muốn ghi nhận đóng góp của nhân viên hãy nói những câu động viên khích lệ. Nếu muốn phân việc cho nhân viên hoặc muốn nhân viên tăng hiệu suất làm việc, hãy giải thích cho họ nhiều hơn về mong muốn đó. Đừng nói những câu cụt lủn.

5 lý do nhà lãnh đạo nên mở rộng ngôn ngữ giao tiếp

2. Ngôn ngữ tạo ra hành động

Như đã nói ngôn ngữ có sức ảnh hưởng rất lớn, không chỉ về mặt cảm xúc mà còn có tác dụng khích lệ, tạo ra hành động. Khi công ty có đường hướng thay đổi, nhà lãnh đạo phải là người biết cách giao tiếp để tạo động lực cho nhân viên thay đổi theo hướng tích cực theo. Những ngôn ngữ truyền cảm hứng, gây dựng lòng tin và mong muốn được đóng góp sẽ có ích trong trường hợp này.

3. Ngôn ngữ có sức khích lệ lớn

Nhân viên cũng có những lúc nản chí và mất phương hướng trong công việc. Không những phải tinh ý phát hiện những cảm xúc tiêu cực kịp thời của nhân viên, mà còn biết cách khích lệ, động viên, lên dây cót tinh thần cho nhân viên.

4. Ngôn ngữ giúp chúng ta đi đúng hướng

Mở rộng vốn từ giúp nhà lãnh đạo giao tiếp dễ dàng và chuyển tải thông tin chính xác hơn đến nhân viên. Trong công việc ắt sẽ phát sinh những mâu thuẫn, những hiểu lầm. Là người lãnh đạo, bạn phải có kỹ năng giao tiếp để giải quyết mọi hiểu lầm, giúp nhân viên làm việc theo đúng mục tiêu đã đề ra.

5. Ngôn ngữ giúp chúng ta hy vọng

Nếu không có hy vọng, mọi lời nói đều vô nghĩa. Lời nói mang đến một cái gì đó để tin tưởng, mở ra một con đường, hoặc cung cấp cho chúng ta hướng đi. Lời nói nhắc nhở chúng ta về những điều tốt đẹp vẫn còn tồn tại trên thế giới này.

Việt Hà

Nguồn: LH

Xem thêm:

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

6 tư thế yoga biến chân to như chân voi thành thon dài như đôi đũa