Lý do tại sao bạn nên rèn trẻ nhỏ đi ngủ sớm

Emdep.vn - Bạn có gặp khó khăn trong việc cho con ngủ đúng giờ và không kiểm soát được giờ giấc ngủ của trẻ? Hãy tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây và tìm cách cải thiện thời gian biểu cho con hợp lý!
Nhiều phụ huynh phải vật lộn với việc cho con ngủ đúng giờ. Trong khi có nhiều yếu tố cản trở việc trẻ ngủ nghỉ hợp lý, bạn có thể điều chỉnh được vấn đề này nếu hiểu được ý nghĩa của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ.
Trẻ ngủ khi nào là muộn?
Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ em dưới 3 tuổi nên ngủ tối vào khoảng 8 giờ 30 đến 9 giờ tối và trẻ em từ 5 tuổi trở nên có thể cho ngủ muộn hơn 1 tiếng, tức tầm 10 giờ tối. Tất nhiên, không dễ để rèn luyện trẻ nhỏ đi ngủ theo giờ giấc như vậy, bởi chúng ta thức khuya hơn trẻ và có nhiều yếu tố về ánh sáng, âm thanh và con người tác động đến trẻ. Cha mẹ cần kiên trì thì mới giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ hợp lý với độ tuổi của trẻ.
Mối quan hệ của giấc ngủ và hoóc-môn tăng trưởng
Trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển cần ngủ ít nhất từ 10 đến 12 tiếng vào buổi tối. Trong quá trình ngủ, hoóc-môn tăng trưởng đạt ngưỡng cao nhất. Hoóc-môn này ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng chiều cao vô cùng quan trọng ở trẻ. Vậy nên, nếu trẻ ngủ đêm không đủ giấc hoặc có các vấn đề về giấc ngủ, quá trình phát triển thể chất của trẻ chắc chắn bị ảnh hưởng do lượng hoóc-môn tăng trưởng không sản sinh nhiều. Cụ thể, các vấn đề liên quan đến việc sản sinh hoóc-môn tăng trưởng giảm ở trẻ em bao gồm:
Lý do tại sao bạn nên rèn trẻ nhỏ đi ngủ sớm
-    Dáng người thấp, nhỏ
-    Tốc độ tăng trưởng thấp, dậy thì chậm
-    Tăng sản sinh chất béo quanh eo
-    Nhìn trẻ già hơn tuổi
-    Quá trình phát triển răng bị trì hoãn
Làm thế nào để rèn trẻ đi ngủ sớm?
Rèn trẻ nhỏ đi ngủ sớm là việc làm khó nhưng có thể làm được nếu phụ huynh áp dụng những việc làm sau:
-    Lên thời khóa biểu hàng ngày cho trẻ, bao gồm cả việc quy định giờ giấc ngủ đêm và bắt trẻ thực hiện đều đặn hàng ngày
-    Tạo môi trường thoải mái để trẻ dễ chìm vào giấc ngủ như tắm nước nóng, mát-xa, tắt đèn, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp… vào buổi tối
-    Tránh tạo ra các yếu tố cản trở trẻ ngủ như bật TV quá to, mở nhạc lớn, gây tiếng ồn lớn…
-    Nếu trẻ tỉnh giấc vào ban đêm, hãy cố gắng giúp trẻ ngủ trở lại thật nhanh bằng cách nằm bên trẻ hoặc vỗ về con.
Nguyễn Mai Nguồn: THS
(Theo Congluan)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm