Nghệ thuật quản lý thời gian: Làm gì để thoát khỏi cảnh làm mãi không hết việc?
Tin liên quan
Vì sao bạn không có thời gian?
Nghệ thuật quản lý thời gian không những cần phải sắp xếp mọi thứ hợp lý mà còn biết cách tận dụng thời gian hiệu quả nhất. Nhiều người cảm thấy quay cuồng tất bật mỗi ngày mà vẫn không hết việc. Vì sao lại như vậy?
Thực tế có thể bạn không hề nhiều việc như bản thân nhận định. Vấn đề chủ yếu nằm ở chỗ những hoạt động của bạn không có hiệu suất cao, không có phương pháp làm việc khoa học và thiếu tính chuyên nghiệp.
Khi bạn phân biệt được tính chất quan trọng của mỗi việc, bạn sẽ dễ dàng thực hiện nó với sự ưu tiên và tốc độ hoàn thành tốt nhất. Ngoài ra, học cách tận hưởng cuộc sống cũng là điều giúp bạn tận dụng từng phút giây một cách ý nghĩa.
Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn cải thiện thói quen lãng phí thời gian hiệu quả và dễ thực hiện nhất.
Nghệ thuật quản lý thời gian giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống mà không hề áp lực
Tập thói quen lập kế hoạch trước
Để sử dụng thời gian hợp lý, bạn nên có thói quen dành một thời gian cố định để lập kế hoạch. Nó có thể là kế hoạch trong 1 tháng, 1 tuần, 1 ngày… càng cụ thể càng tốt. Điều này giúp bạn tránh bỏ sót việc hoặc phải mất nhiều thời gian suy nghĩ một vấn đề.
Kế hoạch lập trình sẵn giúp bạn có hướng đi rõ ràng hơn, dễ nhận thức cơ hội và thử thách nếu có xảy ra. Ngoài ra, “lên chương trình” cũng giúp bạn biết tính toán mức độ quan trọng và thời gian dự kiến để hoàn thành.
Có đánh giá định kỳ
Kết thúc một ngày hay một tuần, bạn nên đánh giá lại những việc đã làm, kể cả thành tích lẫn những trở ngại hay dang dở. Thói quen này giúp bạn có hướng hoạch định cho kế hoạch tiếp theo hiệu quả hơn.
Việc tổng kết này cũng cho bạn nhìn nhận lại ưu nhược điểm của mình, từ đó có biện pháp phát huy hoặc khắc phục. Khi bạn nâng cao bản thân, mọi việc trong tương lai cũng sẽ thuận lợi và hoàn thành sớm hơn.
Luôn từng bước hoàn thiện chính mình cũng là nghệ thuật quản lý thời gian khôn ngoan nhất, không những giúp bạn chủ động mà còn giảm áp lực cuộc sống.
Tận dụng mọi công cụ hỗ trợ
Sổ tay, nhật ký, lịch làm việc, công cụ trực tuyến… đều giúp ích cho bạn ghi chú lại những thứ cần thiết. Nó hỗ trợ cho bạn cập nhật thông tin nhanh chóng khi cần, tránh sai sót và lên kế hoạch trong ngày khoa học hơn.
Đừng luôn ôm đồm nhiều việc
Có thể bạn có khả năng đa nhiệm nhưng nên hạn chế thói quen này khi không cần thiết. Tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất tại thời điểm hiện tại giúp bạn phát huy tối đa năng lực, rút ngắn thời gian hoàn thành và đạt hiệu quả cao hơn.
Nói “không” khi cần
Bạn thân thiện, tốt bụng nhưng không có nhiệm vụ làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu yêu cầu của ai đó ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của bạn thì hãy mạnh dạn nói “không” một cách lịch sự nhưng kiên quyết.
Bạn cần xây dựng các mối quan hệ nhưng ưu tiên vẫn là làm tốt việc của chính mình. Vì vậy, học cách từ chối trong tình huống cần thiết giúp bạn đỡ lãng phí thời gian, ít thị phi và tập trung nâng cấp bản thân nhiều hơn.
Đừng để mạng xã hội phiền nhiễu
Các cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn hay mạng xã hội đều dễ khiến bạn mất tập trung. Do đó, khi đang làm việc nghiêm túc, bạn nên tắt chúng đi để tập trung vào nhiệm vụ.
Thói quen vừa làm vừa lướt mạng xã hội cần khắc phục nếu bạn không muốn làm mãi không xong việc.
Cho phép mình nghỉ ngơi
Bạn nên có 5 - 10 phút thư giãn sau khi hoàn thành một việc. Điều này giúp bạn có thời gian phục hồi thể lực, cải thiện tâm trạng và bước vào việc kế tiếp ở trạng thái tốt hơn.
Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng. Bạn không thể thực hiện nhiệm vụ xuất sắc nếu cơ thể uể oải. Cuối cùng, hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy căng thẳng.
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn học được nghệ thuật quản lý thời gian hiệu quả nhất, đem lại cuộc sống chất lượng và ít áp lực.
Thiên Khuê (Theo Times)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất