Cân bằng cuộc sống có quá khó? 4 bí quyết giúp bạn cân bằng giữa công việc và gia đình
Tin liên quan
Nhiều người trưởng thành đang gặp những khó khăn nhất định trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Trong xã hội hiện đại, nhiều người thừa nhận rằng họ không thể hoàn thành tốt vai trò của bản thân ở gia đình lẫn nơi làm việc.
Thông thường thì một người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho công việc hơn là cho gia đình hoặc ngược lại. Hành vi này có thể dẫn đến một số hệ lụy như: mối quan hệ gia đình căng thẳng, làm việc kem năng suất, sức khỏe thể chất, tinh thần giảm sút. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể cân bằng giữa công việc và gia đình.
1. Lựa chọn công việc vừa sức
Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, bạn nên lựa chọn công việc vừa sức với bản thân và không tốn quá nhiều thời gian. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân trong công việc cũng như trong gia đình. Trong công việc, bạn có thể chỉ là một nhân viên thôi nhưng trong gia đình, bạn là vợ, là mẹ, là con dâu...bạn có rất nhiều trách nhiệm phải gánh vác.
Nếu bạn đã ổn định sự nghiệp và có một gia đình hạnh phúc, bạn vẫn cần có những thay đổi, điều chỉnh để đạt được cân bằng. Điều này bao gồm việc bố trí công việc với giờ giấc linh hoạt, sắp xếp lại trách nhiệm của bạn ở nhà.
Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, bạn nên lựa chọn công việc vừa sức với bản thân và không tốn quá nhiều thời gian. (Ảnh minh họa)
2. Nói chuyện với gia đình của bạn
Khi nói chuyện nhiều hơn với nhau, bạn và gia đình bạn sẽ thấu hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn. Có thể, sau cuộc nói chuyện, chồng sẽ hiểu biết hơn về công việc của bạn và sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn phải làm thêm về muộn hoặc rời bàn ăn sớm để tiếp tục công việc của bản thân.
Khi nói chuyện nhiều hơn với gia đình, bạn và họ sẽ thấu hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn. (Ảnh minh họa)
3. Nhờ người khác giúp đỡ
Có những lúc, bạn đang quyết liệt cạnh tranh để được thăng chức hoặc có dự án lớn phải hoàn thành, bạn hãy nhờ cậy đến sự giúp đỡ của các thành viên khác trong gia đình. Hầu hết, các thành viên trong gia đình, thậm chí bạn bè đều sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn.
4. Thiết lập ranh giới giữa công việc và gia đình
Điều quan trọng là chúng ta phải tạo ra ranh giới giữa công việc và gia đình. Điều này có nghĩa là xác định hành động nào được chấp nhận và không được chấp nhận. Hãy tạo một ranh giới để bạn vẫn có thể duy trì công việc mà không làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình
Ví dụ như, bạn muốn có một công việc từ 9-5 giờ và bạn không muốn làm việc vào cuối tuần. Trong thời gian đó, bạn muốn dành thời gian cho gia đình.
Hoặc bạn và nửa kia đã đặt ra quy tắc không sử dụng điện thoại di động trên bàn ăn. Điều này giúp bạn tránh phải nhận cuộc gọi, tin nhắn từ công việc khi đang ăn tối.
Quỳnh Trang/Theo Lifehack
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất