9 sự thật giúp các 'tấm chiếu mới' tránh cạm bẫy nơi công sở
Tin liên quan
1. Có thái độ nghiêm túc với công việc
Điều quan trọng nhất ở nơi làm việc là khả năng hoàn thành công việc của bạn. Nếu bạn có thể coi trọng công việc của mình hơn hầu hết mọi người và cố gắng hết sức, nghiêm túc trong mỗi nhiệm vụ được giao thì bạn đương nhiên sẽ có giá trị hơn những người khác. Ngay cả khi bạn không may mắn được vào một công ty không coi trọng nhân tài thì thái độ và kỹ năng của bạn sẽ trở thành điểm sáng lớn nhất của bạn khi chuyển việc.
2. Tích cực phấn đấu để có được những thứ ít ai có
Khi đi làm, giữa bạn và công ty là mối quan hệ "win - win", tức cả hai bên đều có lợi. Ở phía bạn muốn có những phúc lợi tốt từ công ty thì dĩ nhiên ở góc độ công ty cũng muốn nhân viên năng suất nhưng vẫn tối thiểu nguồn kinh phí nhất có thể.
Bởi vì nguồn lực rất có hạn, muốn thăng tiến thì bạn phải chủ động tranh đấu. Điều này đặc biệt đúng ở các công ty lớn, nếu bạn không chủ động thì sẽ không có ai chú ý đến bạn chứ đừng nói đến việc đưa phúc lợi đến trước mặt. Vì vậy điều quan trọng là phải học cách phấn đấu để đạt những thành tích đáng gờm.
3. Cho mọi người biết khi nào công việc được thực hiện tốt
Khi nhận nhiệm vụ công việc chúng ta phải hoàn thành tốt, đây là bổn phận của chúng ta. Nhưng sau khi làm tốt công việc, bạn cũng phải cho người khác biết nỗ lực của mình, đặc biệt là sếp hoặc lãnh đạo.
Có thể bạn nghĩ rằng chỉ cần nhìn vào kết quả sếp sẽ tự biết, nhưng không phải như thế. Thực tế các vị trí lãnh đạo thường rất bận rộn với nhiều dự án và đầu việc khác nhau, cùng với việc quản lý rất nhiều nhân viên cấp dưới, sẽ không có thời gian quan sát đánh giá từng dự án hay từng nhân viên một. Chỉ những người biết cách tỏa sáng mới có thể nổi bật lên, vì thế nếu bạn đã nỗ lực, hãy báo cáo khi công việc được hoàn thành, nếu không nỗ lực và khả năng của bạn sẽ trở nên vô ích.
4. Học cách thực thi và vâng lời
Điều này thay đổi từ người này sang người khác và cũng từ văn hóa công ty này sang văn hóa công ty khác. Mặc dù hiện nay nhiều công ty trẻ chủ trương phá bỏ hệ thống phân cấp và tự do giao tiếp, nhưng một khi phát triển đến quy mô nhất định, sẽ cần một nhóm nhân viên bám sát nhiệm vụ của mình để đảm bảo hoạt động bình thường của công ty. Yêu cầu của công ty đối với nhóm người này là phải hoàn thành tốt công việc được giao và tuân theo mệnh lệnh từ cấp trên, để công ty không rơi vào tình trạng hỗn loạn.
5. Học cách ghi công
Ngoài khả năng làm việc, “kỹ năng ghi công” cũng đặc biệt quan trọng ở nơi làm việc. Tuy nhiên cần sự khéo léo và trung thực, nếu không sẽ dễ trở thành phô trương và ra vẻ.
Để làm được điều này, bước đầu tiên bạn cần học cách chủ động báo cáo tiến độ công việc. Kế đó khi báo cáo kết quả, không nên nhấn mạnh nỗ lực cá nhân mà ghi nhận sự đóng góp của tập thể. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình một cách thích hợp để mang lại giá trị cho đồng nghiệp khác.
6. Gạt bỏ cái tôi để học hỏi
Nhiều người thường hay sợ người khác biết mình không giỏi cái này, hiểu biết ít về cái nọ nên ngại mở lời nhờ hướng dẫn. Tuy nhiên nếu chịu hạ cái tôi xuống và đặt câu hỏi, đó sẽ là lần cuối cùng bạn không biết về thứ đó, nếu không cả đời này bạn vẫn cứ mơ hồ trong mớ kiến thức ít ỏi của mình. Đôi khi việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn được sếp đánh giá cao hơn vì có tư duy phản biện và chịu đào sâu vào vấn đề.
Khi làm sai, nếu đó là lỗi của mình cũng nên can đảm nhận lỗi. Ai cũng mắc sai lầm và trưởng thành từ nó, nên không có gì phải sĩ diện khi thừa nhận lỗi của bản thân. Ngược lại bạn sẽ được đánh giá cao tính trung thực và được mọi người yêu mến hơn.
7. Học cách kiểm soát cảm xúc
Kiểm soát cảm xúc là một loại bản lĩnh cần rèn luyện để có được. Cư xử quá thẳng thừng hoặc quá thảo mai đều khiến người khác đánh giá thấp bạn. Mức độ bạn khiến người khác thoải mái sẽ quyết định tầm cao mà bạn sẽ chạm đến. Hãy bình tĩnh trong mọi tình huống, cư xử lễ độ, chân thành và khôn khéo. Tuyệt đối không để cảm xúc dẫn dắt.
8. Đừng nói về tham vọng của bạn
Để phát triển thì con người cần có tham vọng, muốn leo cao, muốn đạt được những thành tựu lớn hơn. Nhưng đừng tùy tiện kể về tham vọng của mình cho người khác nghe, điều này sẽ chỉ khiến bạn vô tình tạo ra những kẻ thù tiềm tàng. Một vài kẻ ích kỷ sẽ trở nên phòng thủ và tìm cách gây khó khăn, tạo trở ngại cho bạn.
9. Đừng dễ dàng mắc nợ ân huệ
Nợ ân huệ tình cảm luôn là món nợ vô hình nhưng lại khó trả nhất. Ở nơi làm việc, cố gắng đừng dễ dàng nhờ người khác giúp đỡ, hãy tự lực tìm câu trả lời trước khi tìm sự trợ giúp. Đồng thời nên trả ơn ân huệ của người khác một cách chân thành để không phụ lòng tin tưởng của họ. Tuy nhiên đối với mọi người, hãy nhiệt tình giúp đỡ trong khả năng và biết từ chối khéo léo khi cần thiết để giữ vững giá trị của bản thân.
Nghiêng Nhiên (Tổng hợp/ Theo GirlStyle)
Ảnh: Sưu tầm
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất