7 dấu hiệu của người có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

2021-07-08 08:00
- Để biết bạn có thực sự là một người lắng nghe một cách tích cực hay chưa, hãy tham khảo 7 dấu hiệu sau đây.

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong quá trình tạo dựng các mối quan hệ và nâng cao giá trị của cá nhân, và lắng nghe là một trong số các kỹ năng đó. Khi được hỏi, không ít người tự tin bản thân có kỹ năng lắng nghe hiệu quả và nghĩ rằng không cần rèn luyện quá nhiều.

Thế nhưng điều này chưa đúng khi lắng nghe cũng là một loại kỹ năng đòi hỏi sự cố gắng rèn luyện để đạt được. Để biết bạn có thực sự là một người lắng nghe một cách tích cực hay chưa, hãy tham khảo 7 dấu hiệu sau đây.

Tập trung vào chủ đề thảo luận

Một người lắng nghe tốt sẽ ngay lập tức tập trung vào những gì được chia sẻ. Cụ thể, khi tham gia phỏng vấn việc làm 24h ở Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng, bạn sẽ nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng, bỏ qua những suy nghĩ lung tung, tránh tâm lý chuẩn bị để phản bác lại và lắng nghe ngôn ngữ cơ thể của người nói.

7 dấu hiệu của người có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Nhắc lại những điều họ hiểu

Đối với những chủ đề có tính phức tạp và đòi hỏi phải tập trung lắng nghe, người giỏi kỹ năng lắng nghe sẽ thường có thói quen tóm tắt một số điều họ nắm bắt được xuyên suốt buổi thảo luận. Nhiều người cho rằng đây là hành động thừa thãi và dễ gây gián đoạn. Sự thật không phải vậy, điều này không những giúp đảm bảo được hiệu quả trò chuyện mà còn là một tín hiệu tích cực giúp người chia sẻ có cảm giác được lắng nghe và thoải mái hơn trong khi tiếp tục chia sẻ. Một số cách nhắc lại thường gặp như: “Theo như tôi hiểu thì điểm cốt lõi ở phần này là …, anh chị thấy thế nào?” hoặc “Có phải ý của anh chị là… đúng không?”.

Khuyến khích cuộc trò chuyện

Khi một người đang nói, người biết lắng nghe sẽ khuyến khích cuộc trò chuyện. Ví dụ, họ sẽ nói những điều như “Điều đó thực sự thú vị” hoặc “Tôi thấy điều đó thú vị, hãy tiếp tục đi” hoặc “Tôi muốn nghe thêm”.

Đồng bộ ngôn ngữ cơ thể

Bên cạnh lời nói thì dấu hiệu của người có kỹ năng lắng nghe hiệu quả cũng sẽ được biểu hiện đồng thời thông qua ngôn ngữ cơ thể. Đây là những đặc điểm có vẻ khó nhận ra nhưng nếu chú ý sẽ biết được tầm quan trọng của nó trong giao tiếp. Có thể thấy, nếu một người luôn sẵn sàng giao tiếp bằng mắt khi trò chuyện, đồng thời biết cách kết hợp những động tác gật đầu chậm rãi và cánh tay đặt thoải mái trên bàn – đây chính là bộ ngôn ngữ cơ thể lắng nghe tích cực.

Việc rèn luyện và sử dụng thường xuyên những kỹ năng này sẽ giúp bạn lắng nghe chủ động, tăng mức độ tương tác trong cuộc trò chuyện ngay cả khi không nói gì.

7 dấu hiệu của người có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Những câu hỏi khơi gợi

Sẽ rất khó để mở rộng và đi chi tiết hơn vào vấn đề nếu thiếu đi những câu hỏi khơi gợi. Một người lắng nghe tốt sẽ hỏi những câu hỏi giúp mở ra các góc nhìn mới mẻ hơn về chủ đề thảo luận thay vì ngồi im lắng nghe.

Ví dụ, khi một người chia sẻ về kinh nghiệm hành chính nhân sự, câu hỏi khơi gợi có thể là “Lĩnh vực nhân sự là một trong những công việc tương đối áp lực, vậy đâu bí quyết mà anh/chị đã áp dụng để hoàn thành hiệu quả?”. Những câu hỏi tương tự như trên sẽ là cơ hội để thấu hiểu người đối diện hơn, đồng thời góp phần xây dựng cuộc trò chuyện có chiều sâu và thú vị.

Tôn trọng những quan điểm đối lập

Đây chính là dấu hiệu quan trọng nhất để biết được một người có kinh nghiệm khi lắng nghe hay không. Bạn nên nhớ rằng mỗi cuộc trò chuyện đều có sự tiếp xúc của nhiều luồng ý kiến khác nhau, đặc biệt là đối với những cuộc họp trao đổi ý tưởng.

Tuân theo quy tắc 80% nghe, 20% nói

Một người biết lắng nghe biết rằng nghệ thuật để trở thành một người biết lắng nghe (cho dù đó là vì họ cảm nhận bằng trực giác hay vì họ thực sự nhận thức được quy luật) sẽ lắng nghe khoảng 80% thời gian trong suốt cuộc trò chuyện và chỉ dành 20% để nói chuyện.

Vì thế sẽ có lúc bạn được ủng hộ nhưng cũng sẽ có lúc bạn gặp phải sự phản đối, điều quan trọng là tinh thần cởi mở và chấp nhận sự khác biệt của nhau. Vì vậy hãy nhớ rằng, sẵn sàng tiếp thu và suy nghĩ về ý kiến của đồng nghiệp, cấp trên là một trong những đặc điểm cần thiết của một người có kỹ năng lắng nghe hiệu quả.

Tiến Huy

qc-mypoint