Trải nghiệm xe bus 2 tầng 'mui trần' phục vụ du lịch tại Hà Nội

Emdep.vn - Chiếc xe bus 2 tầng chạy 2 chuyến thử nghiệm trong sáng 30/6 với hành khách phần lớn là các quan chức TP cùng đơn vị vận hành xe bus, điểm đầu và điểm cuối của xe là Nhà hát lớn Hà Nội (quận Hoàn Kiếm).

Sáng ngày 30/6, chiếc xe bus 2 tầng "mui trần" đầu tiên tại Hà Nội mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội theo tuyến cố định. Chiếc xe chạy 2 chuyến thử nghiệm trong sáng 30/6 với hành khách phần lớn là các quan chức TP cùng đơn vị vận hành xe bus, điểm đầu và điểm cuối của xe là Nhà hát lớn Hà Nội (quận Hoàn Kiếm). 

Mới lạ cảnh xe 2 tầng phục vụ du lịch trên đường Hà Nội

Hình ảnh chiếc xe bus 2 tầng chạy trên đường phố Hà Nội còn khá lạ lẫm đối với người dân Thủ đô, nhưng không vì thế mà làm giảm sự hứng thú, yêu thích và mong đợi của họ đối với phương tiện công cộng này. Ngay sau khi báo chí đưa tin chiếc xe bus 2 tầng sẽ chạy thử tại Nhà hát lớn, đã có rất đông người dân đến tận đây để được lên ngồi thử. Nhưng vì chiếc xe chỉ vận hành trải nghiệm 2 chuyến nên nhiều người đành tiếc nuối ra về.

Review xe bus 2 tầng mui trần phục vụ du lịch chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Xe bus 2 tầng di chuyển trên đường tạo nhiều sự chú ý và thích thú với người dân

Xe bus 2 tầng được nhận xét là có ngoại hình mới mẻ, bắt mắt, tươi sáng. Nội thất trong xe được trang bị hiện đại hơn hẳn những chiếc xe bus thường, có tủ lạnh, có màn hình tivi giới thiệu danh lam thắng cảnh tại Hà Nội, hệ thống camera giám sát, ghế tầng 1 được bọc đệm da êm ái, còn có vị trí hỗ trợ cho người tàn tật, để vali đồ của khách du lịch. Tầng 2 được thiết kế đơn giản hơn, ghế ngồi tựa cứng nhưng có đệm, có tay vịn, chuông báo đỗ xe. Mọi thiết kế đều chuẩn hóa, tối ưu cho khách du lịch.

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Nội thất xe bus 2 tầng rất hiện đại và đẹp, phục vụ nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng cho khách du lịch

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Tầng 2 được thiết kế mui trần nên khách có thể tận hưởng không gian thoáng đãng, phần tường ốp kính nên hành khách khi ngồi nên có thể ngắm cảnh từ trên cao. Cách sắp xếp tầng 2 của xe rất phù hợp cho khách du lịch khi muốn trải nghiệm ngắm cảnh Hà Nội trên đường.

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Cũng như nhiều phương tiện xe bus công cộng khác, sức chứa của xe bus 2 tầng tương đối lớn, khoảng 16 - 46 chỗ ngồi. Xe còn được trang bị wifi để phục vụ khách du lịch tham quan. Xe có lộ trình được dự kiến khá rõ ràng, chủ yếu là những tuyến phố cổ, đường nội thành tại Hà Nội.

Dự kiến lộ trình xe buýt City Tour: Nhà hát lớn - Tràng Tiền - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Hỏa Lò - Hai Bà Trưng - Nguyễn Khuyến - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Chu Văn An - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Đường Thanh Niên - Phan Đình Phùng - Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh - Nhà Hát lớn.

Vẫn cần suy tính về độ an toàn của xe bus 2 tầng đối với du khách

Mặc dù xe bus 2 tầng rất được nhiều người ủng hộ và hoan nghênh, nhưng trong ngày đầu tiên chạy thử cũng đã lộ một số khuyết điểm do chưa thực sự phù hợp với đường xá, ngoại cảnh Hà Nội. Xe bus 2 tầng được sử dụng làm phương tiện công cộng phục vụ khách du lịch, riêng tầng 2 được thiết kế không có lớp mái để du khách có thể tận hưởng được không khí Hà Nội. Tuy nhiên, nếu thời tiết khắc nghiệt, có sự thay đổi bất thường như nắng to hoặc mưa bất chợt thì du khách rất khó xử lý kịp.

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Trong buổi đầu thử nghiệm, đơn vị vận hành còn cẩn thận chuẩn bị thêm ô cho du khách đề phòng thời tiết thay đổi xấu. May mắn là sáng ngày 30/6 thời tiết tại Hà Nội tương đối mát mẻ, không nắng gắt

Ngoài ra, giữa tầng 1 và tầng 2 được kết nối với nhau bằng một cầu thang ở cuối xe, tại cầu thang này cũng không có vách ngăn, vậy nên có thể xem như chiếc xe bus này sử dụng "điều hòa khí trời". Sẽ thật khó tưởng tượng cảnh khi trời nắng nóng gần 50 độ C thì du khách trong xe bus sẽ phải chịu đựng thế nào, liệu điều hòa ở tầng 1 có "chạy đủ" mát cho cả xe hay không?

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Phần cầu thang lên xuống không có vách chắn nên khó đảm bảo được chất lượng xe bus khi nắng nóng hoặc mưa lớn

Tầng 2 của xe bus cao đến 3m, vậy nên khi di chuyển trên một số tuyến phố nhiều cây xanh, những hành khách ngồi trên tầng 2 không thể tránh khỏi những cành cây vướng vào. 

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Khi xe vận hành thử trên một số tuyến phố, tầng 2 vẫn còn mắc vào một số nhành cây xanh

Quan trọng hơn cả, tầng 2 của xe bus mặc dù đã thiết kế phần tường và cầu vịn cao hơn vai hành khách khi ngồi nhưng vẫn không đảm bảo an toàn khi có người đứng dậy. Vậy nên đơn vị vận hành cần bố trí nhân viên tại tầng 2 để yêu cầu khách ngồi xuống khi lên xe. Ngoài ra, xe nên có thiết kế thêm dây thắt bảo hiểm cho hành khách để đảm bảo an toàn.

Nói về vấn đề khói bụi đường phố sẽ làm giảm đi thú vui trải nghiệm của du khách khi ngồi trên tầng 2, nhiều người cho biết, những tuyến đường mà xe chạy nằm ở nội đô, rất ít khói bụi như các tuyến đường vành đai nên sẽ không ảnh hưởng gì đến hành khách tham quan.

Xe bus 2 tầng có bề rộng gần 2m, trong khi đó lộ trình dự kiến của xe sẽ đi qua khá nhiều con phố nhỏ như Hàng Lược, Hàng Cót, Chả Cá... Những con phố này có mặt cắt bề rộng tương đối hẹp, vậy nên nhiều người đặt ra câu hỏi liệu một chiếc xe bus to lớn như chiếc xe bus 2 tầng có thể đi qua được những tuyến phố này đều đặn 30 phút/chuyến để phục vụ khách du lịch? 

Review xe bus 2 tầng mui trần chạy thử nghiệm tại Hà Nội

Xe bus 2 tầng có diện tích khá lớn nên nhiều người lo ngại sẽ làm tăng áp lực giao thông đô thị tại các tuyến phố nội đô

Anh Hào Nhân - một người dân chia sẻ suy nghĩ của mình: "Xe bus 2 tầng phục vụ khách du lịch thì tuyệt vời rồi, ngồi ở tầng 2 ngắm cảnh thì thấy nội đô Hà Nội đẹp lắm. Nhưng mà tôi lo lắng những chiếc xe này sẽ làm tăng khả năng tác đường, tăng áp lực giao thông ở những tuyến phố nội đô, vì nhiều con phố mà xe bus đi qua có bề rộng khá nhỏ, di chuyển ngày thường cũng thấy khó khăn rồi, nói gì đến việc có thêm xe bus to như vậy chạy qua".

Được biết, xe bus hai tầng vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm, Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết đang vận hành thử để lấy ý kiến người dân. Nếu nhận được phản hồi tốt, phương tiện này sẽ được đưa vào hoạt động chính thức trong 2 tháng tới.

Lương Chi

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa